24/05/2018, 21:32

Cấu trúc một chương trình con

Hàm là một đơn vị độc lập của chương trình, do vậy khi định nghĩa một hàm chúng ta không được định nghĩa một hàm bên trong một hàm khác. Một hàm có dạng tổng quát như sau: KiểuDữLiệu TênHam(Danh sách các đối) { Các câu lệnh trong ...

Hàm là một đơn vị độc lập của chương trình, do vậy khi định nghĩa một hàm chúng ta không được định nghĩa một hàm bên trong một hàm khác. Một hàm có dạng tổng quát như sau:

KiểuDữLiệu TênHam(Danh sách các đối)

{

Các câu lệnh trong thâm hàm

[return [Biểu thức];]

}

Trong đó:

Kiểu dữ liệu của hàm có thể là các kiểu dữ liệu cơ sở, các kiểu dữ liệu do người dùng định nghĩa. Nếu hàm không có giá trị trả về thì ta khai báo hàm trả về kiểu void. Nếu hàm trả về một giá trị thuộc kiểu dữ liệu cụ thể nào đó thì trước khi kết thúc hàm ta phải gán giá trị cho hàm bằng câu lệnh return BiểuThức. Khi máy gặp cấu lệnh này máy sẽ tính toán giá trị của biểu thức được bao nhiêu gán cho tên hàm và thoát khỏi hàm.

Tên hàm là một tên do người dùng định nghĩa và phải tuân thủ theo nguyên tắc đặt tên và đặt làm sao nó mang ý nghĩa phù hợp với công việc của hàm.

Danh sách các tham đối có thể là các kiểu đối như đã nêu ở trên, nếu có nhiều đối giữa các đối đặt cách nhau bởi dấu phẩy. Nếu như hàm không có đối thì chúng ta vấn phải viết hai dấu “(“ và”)” sau tên hàm

Phần thân của hàm bắt đầu bằng dấu { và kết thúc bằng dấu } và ở giữa là các cấu lệnh thực hiện yêu cầu của hàm

0