Câu 25: Phép biện chứng của Hêghen

Phép biện chứng của Hêghen và vai trò của phép biện chứng đó trong việc ra đời triết học Macxít. Trả lời 1. Nội dung căn bản trong phép biện chứng của Hêghen: – Có tư tưởng biện chứng về mâu thuẫn, dự đoán mâu thuẫn là nguồn gốc của sự vận động và phát triển của sự vật nhưng ...

Phép biện chứng của Hêghen và vai trò của phép biện chứng đó trong việc ra đời triết học Macxít.

Trả lời

1. Nội dung căn bản trong phép biện chứng của Hêghen:

– Có tư tưởng biện chứng về mâu thuẫn, dự đoán mâu thuẫn là nguồn gốc của sự vận động và phát triển của sự vật nhưng đây không phải là mâu thuẫn của hiện thực khách quan mà là tinh thần thế giới, ý niệm tuyệt đối.
– Có tư tưởng biện chứng về quy luật lượng chất nhưng sự thay đổi về lượng dẫn đến sự thay đổi về chất chỉ là sự thay đổi thuần tuý của các khái niệm: chất, lượng, độ.
– Có tư tưởng biện chứng về quy luật phủ định của phủ định nhưng phủ định này là hiện thân của tinh thần thế giới chứ không phải hiện thực khách quan.
– Có tư tưởng bịên chứng về các phạm trù: riêng-chung, bản chất-hiện tượng, nguyên nhân-kết quả…
– Bài viết liên quan:

2. Vai trò trong việc ra đời chủ nghĩa Mac:
– Đã xây dựng được hệ thống triết học chặt chẽ, duy tâm và mâu thuẫn với phép biện chứng.
– Đóng góp rất lớn về phương pháp nhận thức đó là phép biện chứng.
– Trình bày toàn bộ thế giới tự nhiên, lịch sử, xã hội, tinh thần của con người dưới dạng một quá trình, tức là trong sự vận động và phát triển.

Bạn đang xem bài viết số 25 trong 35 bài viết của ngân hàng đề thi môn Chủ nghĩa Mac – Lênin . Bạn có thể tải trọn bộ câu hỏi tại:  
0