28/05/2017, 20:11

Cảm nhận của anh chị về tác phẩm Đời Thừa của Nam Cao

Đề bài: Cảm nhận của anh chị về tác phẩm Đời Thừa của Nam Cao- VĂN MẪU 11 Đời Thừa là một trong những tác phẩm nổi tiếng của Nam Cao, ông phản ánh sâu sắc những vấn đề của thời đại trong tác phẩm, mỗi sáng tác là những biểu hiện sâu sắc để phản ánh hiện thực của cuộc sống. Nam Cao là người nghệ sĩ ...

Đề bài: Cảm nhận của anh chị về tác phẩm Đời Thừa của Nam Cao- VĂN MẪU 11 Đời Thừa là một trong những tác phẩm nổi tiếng của Nam Cao, ông phản ánh sâu sắc những vấn đề của thời đại trong tác phẩm, mỗi sáng tác là những biểu hiện sâu sắc để phản ánh hiện thực của cuộc sống. Nam Cao là người nghệ sĩ chân chính ông cho rằng: “ Nghệ thuật không phải là ánh trăng lừa dối, nghệ thuật là tiếng nói đau khổ, thoát lên từ những kiếp lầm than”. Người nghệ sĩ ...

Đề bài: - VĂN MẪU 11

Đời Thừa là một trong những tác phẩm nổi tiếng của Nam Cao, ông phản ánh sâu sắc những vấn đề của thời đại trong tác phẩm, mỗi sáng tác là những biểu hiện sâu sắc để phản ánh hiện thực của cuộc sống.

Nam Cao là người nghệ sĩ chân chính ông cho rằng: “ Nghệ thuật không phải là ánh trăng lừa dối, nghệ thuật là tiếng nói đau khổ, thoát lên từ những kiếp lầm than”. Người nghệ sĩ chân chính là người nghệ sĩ biết viết ra những lời văn để phản ánh những vấn đề sâu sắc của thời đại, đúng như  Thạch Lam đã từng nói: “ Văn chương là một thứ vũ khí sắc bén, đắc lực mà chúng ta có để vừa tố cáo và thay đổi một thế giới giả dối và tàn ác, vừa làm cho lòng người thêm trong sạch và phong phú hơn”, chính vì thế, văn học luôn là vũ khí sắc bén, phản ánh toàn bộ vấn đề của mọi thời đại, văn học luôn mang cho con người niềm vui, nhưng nó cũng là phương tiện sắc bén để phản ánh cuộc sống.

Mỗi tác phẩm đều được xây dựng bởi những chi tiết đặc biệt, sâu sắc, giá trị đó mang lại cho người đọc có cái nhìn khái quát hơn về cuộc sống, trong tác phẩm Đời Thừa, nó đã phản ánh được tình hình xã hội lúc bấy giờ, những người trí thức trẻ, bị tha hóa do xã hội nghèo đói, con người bị lưu manh tha hóa, cuộc sống, văn hóa đang bị đảo lộn, trước đây Hộ là nhân vật được xem là người có lý tưởng sống cao đẹp, ông có khao khát, ước vọng về một cuộc sống tốt đẹp hơn.

phantichtruyenngandoithua-namcao

Hộ là người tri thức bị xã hội lưu manh, ông phải từ bỏ ước mơ, hoài bão của mình để kiếm tiền lo cho gia đình, tất cả mọi điều đó đã phản ánh sâu sắc được hiện thực xã hội lúc bấy giờ, con người dần bị lưu manh, những người trí thức không được xã hội quan tâm, hình ảnh đó đã phản ánh sâu sắc được những vấn đề của thời đại, con người đang bị lưu manh dần về bản chất.

Hộ đang biến mình thành nhân vật bị lưu manh, trước khi lấy Từ, Hộ luôn là người có lý tưởng, ông khao khát về một cuộc sống tốt đẹp hơn, thế nhưng do áp lực cuộc sống, ông bị tha hóa về đạo đức, những quy chuẩn tình cảm đã bị chính Hộ phá vỡ.

Con người bị tha hóa là một trong những đề tài xuất hiện trong tác phẩm của Nam Cao, thông qua những nhân vật đó mà tác giả dùng để phản ánh hiện thực của xã hội lúc bấy giờ, con người đang bị tha hóa bởi cuộc sống nghèo đói, cái nghèo khó bủa vây lấy con người, họ bị tha hóa về lối sống, đạo đức.

Từ người có lý tưởng mà giờ đây Hộ lại trở thành con người bị tha hóa cả về mặt đạo đức, trước đây Hộ yêu thương vợ con, nhưng vì áp lực tiền bạc, mà anh ta trở thành kẻ vũ phu. Sự mâu thuẫn trong cảm xúc, dòng tâm lý đã phản ánh được sâu sắc những nhân vật trong tác phẩm, giá trị đó phản ánh sâu sắc được cuộc sống, giá trị của con người. Họ rơi vào tấn bi kịch của xã hội.

Qua việc phản ánh sâu sắc hiện thực xã hội, con người đang dần được bộc lộ qua từng chi tiết, cảm xúc giá trị đặc biệt xuất hiện trong từng lời văn, từng tác phẩm của mình, mỗi chi tiết đều biểu hiện cái nhìn riêng về xã hội, con người của thời đại đó. Con người đang dần bị tha hóa do cuộc sống nghèo đói, cái khổ, xã hội thối nát làm con người trở thành ác quỷ. Cũng giống như Chí Phèo, từ người nông dân nghèo khổ, bị xã hội xã hội tha hóa, và rồi trở thành con quỷ của làng vũ đại, chính điều đó cho chún ta thấy sự tha hóa của một xã hội.

Tác phẩm đã để lại cho con người những cái nhìn sâu sắc hơn về giá trị hiện thực cuộc sống của con người, phán ánh, tố cáo tội ác của xã hội phong kiến đương thời, làm cho những người tri thức bị thoái hóa, lưu manh hóa về tính cách, người trí thức không được coi trọng trong xã hội cũ.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

CAM NHAN VE DOI THUA CUA NAM CAO

CẢM NHẬN VỀ ĐỜI THỪA CỦA NAM CAO

EM HAY CAM NHAN VE DOI THUA CUA NAM CAO

EM HÃY CẢM NHẬN VỀ ĐỜI THỪA CỦA NAM CAO

0