28/05/2017, 19:41

Cảm nghĩ truyện Em bé thông minh

Đề bài: Cảm nghĩ của em về truyện Em bé thông minh Từ xưa đến nay, nước ta luôn coi trọng người tài bởi lẽ “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia”. Trong quá trình phát triển của lịch sử, đã có rất nhiều người tài cống hiến hết mình phục vụ đất nước. Truyện cổ tích “ Em bé thông minh” là một trong ...

Đề bài: Cảm nghĩ của em về truyện Em bé thông minh Từ xưa đến nay, nước ta luôn coi trọng người tài bởi lẽ “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia”. Trong quá trình phát triển của lịch sử, đã có rất nhiều người tài cống hiến hết mình phục vụ đất nước. Truyện cổ tích “ Em bé thông minh” là một trong những truyện hay, có ý nghĩa qua việc đi tìm người tài cùng nhà vua lo toan việc nước. Câu chuyện xoay quanh việc nhà vua cử một viên quan đi tìm người tài để giúp đỡ đất nước. ...

Đề bài: Cảm nghĩ của em về truyện Em bé thông minh

Từ xưa đến nay, nước ta luôn coi trọng người tài bởi lẽ “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia”. Trong quá trình phát triển của lịch sử, đã có rất nhiều người tài cống hiến hết mình phục vụ đất nước. Truyện cổ tích “ Em bé thông minh” là một trong những truyện hay, có ý nghĩa qua việc đi tìm người tài cùng nhà vua lo toan việc nước.

Câu chuyện xoay quanh việc nhà vua cử một viên quan đi tìm người tài để giúp đỡ đất nước. Viên quan đi tìm khắp nơi nhưng vẫn chưa tìm thấy ai phù hợp. Một hôm, viên quan đi qua một cánh đồng làng, ngựa đi lâu cũng đã mệt, ông ngồi nghỉ ngơi bên vệ đường, tiện cho ngựa ăn ít cỏ. Thấy hai cha con đang làm đồng, viên quan bèn hỏi người cha của đứa bé là trâu của lão cày một ngày được mấy đường. Người cha không biết trả lời như thế nào với viên quan thì em bé nhanh nhảu hỏi lại: “Nếu quan trả lời được ngựa của quan đi một ngày được mấy bước thì con sẽ cho quan biết trâu nhà con một ngày cày được mấy đường”. Câu hỏi ngớ ngẩn của viên quan nhằm thử tài của người cha nhưng em bé đã thể hiện sự thông minh của mình qua việc hỏi câu hỏi ngược lại. Qua câu hỏi của cậu bé, ta thấy được cậu có một trí thông minh khác người.

Nhận thấy sự thông minh của cậu bé, viên quan đã trở về tâu lại với nhà vua và các vị quan trong triều đình. Nhà vua quyết định thử thách cậu bé bằng việc đưa cho dân làng ba thúng gạo nếp và ba con trâu đực, lệnh cho dân làng phải nuôi ba con trâu ấy đẻ thành chín con. Có lẽ, điều này không hề khó với một cậu bé thông minh như vậy, cậu bé đã nhanh trí nghĩ ra mong muốn của nhà vua và nói với dân làng mở tiệc từ những con trâu và thúng gạo nếp mà nhà vua ban cho, để lại một thúng gạo nếp và một con trâu để hai cha con bán để lấy kinh phí lên kinh thành gặp gỡ nhà vua. Hai cha con cam kết nếu cho việc gì thì họ sẽ chịu trách nhiệm.

cau-be_-thong_-minh_

Và sự thông minh của em bé một lần nữa được thể hiện khi lên kinh thành gặp gỡ nhà vua. Cậu bé khóc lóc trước cổng và nhà vua triệu cậu bé vào. Cậu bảo rằng: “Tâu đức vua, mẹ con chết sớm mà cha con thì không chịu đẻ em bé để chơi với con nên con buồn lắm. Dám mong đức vua phán bảo cha con sinh em cho con được nhờ”. Hành động của cậu bé đã chứng tỏ sự thông minh của mình, giống đực thì làm sao đẻ con được, cũng giống như con trâu kia mà nhà vua ban cho dân làng. Vua và các đại thần đều gật gù tán thưởng cậu bé.

Không dừng lại ở đó, nhà vua còn muốn thử cậu bé thêm một lần nữa. Sau hôm đó, khi hai cha con đang ăn cơm ở nhà công quán, vua cho người mang tới một con chim sẻ, lệnh cho hai cha con phải dọn thành ba mâm cỗ. Chắc chắc, với sự thông minh của mình thì tình huống này sẽ không làm khó được cậu bé. Cậu bé bảo rằng: “Phiền ngài cầm chiếc kim này về tâu đức vua xin rèn cho tôi thành một con dao thật sắc để xẻ thịt chim”. Bởi lẽ, một con chim sẻ bé nhỏ thì làm sao có thể làm thành ba mâm cỗ, giống như câu trả lời thông minh và hài hước của cậu bé, một chiếc kim thì làm sao làm được thành một con dao. Từ đó, nhà vua đã không còn nghi ngờ gì về sự thông minh, tài giỏi của cậu và cho người mời hai cha con vào ban thưởng hậu hĩnh.

Tài năng của cậu bé được sử dụng lần cuối trong câu chuyện khi sứ giả nước khác sang có ý định lăm le muốn chiếm bờ cõi nước ta, xem nước ta có người ta để xây dựng đất nước hay không. Sứ giả sang tặng vật phẩm cho nước ta và đưa ra một cậu hỏi. Họ đưa sang một con ốc vặn dài thật dài, nhưng bị rỗng hai đầu, đố làm sao xâu một sợi chỉ mảnh xuyên qua đường ruột ốc được. Nhà vua và các đại thần đều tìm mọi cách để tìm ra câu trả lời nhưng tất cả đều bó tay, cuối cùng nhà vua sai quân đến nhờ cậu bé giúp đỡ, cậu bé chỉ hát lên một câu:

“Tang tính tang! Tính tình tang!
Bắt con kiến càng buộc chỉ ngang lưng
Bên thời lấy giấy mà bưng,
Bên thời bôi mỡ, kiến mừng kiến sang
Tang tình tang…”

Chỉ bằng một câu hát của cậu bé đã giúp nhà vua giải được câu đố của sứ giả nước bạn. Quả thật, cậu bé trong câu chuyện tuy còn rất nhỏ nhưng rất thông minh, nhanh nhẹn.

Truyện “ Em bé thông minh” ngợi ca trí thông minh của em bé, đó là một người tài, có ích cho đất nước. Ngoài ra, câu chuyện còn để lại nhiều tiếng cười và suy nghĩ trong lòng người đọc.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

CẢM NGHI CUA EM VE CAU CHUYEN CAU BE THONG MINH

CẢM NGHĨ CỦA EM VỀ CÂU CHUYỆN CẬU BÉ THÔNG MINH

CẢM NGHI CUA EM VE CAU BE THONG MINH

CẢM NGHĨ CỦA EM VỀ CẬU BÉ THÔNG MINH

0