28/05/2017, 19:41

Cảm nghĩ của em về truyện Sọ Dừa

Đề bài: Cảm nghĩ của em về truyện Sọ Dừa trong kho tàng dân gian Việt Nam Có những tác phẩm chỉ thông qua trí óc người đọc như một cơn gió, nhưng có những tác phẩm đọng mãi trong tâm hồn, trong trí óc người đọc, còn lại với thời gian và có thể nói, truyện cổ tích là một thể loại văn học dân gian ...

Đề bài: Cảm nghĩ của em về truyện Sọ Dừa trong kho tàng dân gian Việt Nam Có những tác phẩm chỉ thông qua trí óc người đọc như một cơn gió, nhưng có những tác phẩm đọng mãi trong tâm hồn, trong trí óc người đọc, còn lại với thời gian và có thể nói, truyện cổ tích là một thể loại văn học dân gian được nhiều người yêu thích nhất. Không có một truyện cổ tích nào có tuổi đời trẻ hơn ông bà của chúng ta, nhưng cũng rất kì lạ, không có một truyện cổ tích nào già nua trong đôi ...

Đề bài: trong kho tàng dân gian Việt Nam

Có những tác phẩm chỉ thông qua trí óc người đọc như một cơn gió, nhưng có những tác phẩm đọng mãi trong tâm hồn, trong trí óc người đọc, còn lại với thời gian và có thể nói, truyện cổ tích là một thể loại văn học dân gian được nhiều người yêu thích nhất. Không có một truyện cổ tích nào có tuổi đời trẻ hơn ông bà của chúng ta, nhưng cũng rất kì lạ, không có một truyện cổ tích nào già nua trong đôi mắt, tâm hồn thế hệ trẻ hôm nay. Truyện cổ tích “ Sọ Dừa” là một trong những minh chứng cho sự sống của nó trong lòng thế hệ bạn đọc bao đời nay. Đây là một câu chuyện hay và hấp dẫn, để lại trong em những ấn tượng thật khó quên.

Sọ Dừa thuộc truyện người đội lốt vật hay mang lốt xấu xí khá phổ biến trong truyện cổ tích Việt Nam cũng như trên thế giới. Cùng kiểu truyện này, ở nước ta còn có câu chuyện như Lấy chồng ké, Người lấy cóc… kể về các nhân vật có bề ngoài xấu xí, dị dạng nhưng lại có vẻ đẹp tuyệt vời về tài năng lẫn phẩm chất bên trong.

Ở những phần đầu câu chuyện, ta vô cùng cảm thương cho hoàn cảnh của đôi vợ chồng dân cày đi làm người ở cho gia đình Phú ông và sau này họ trở thành cha mẹ của Sọ Dừa, từ đó làm toát lên vẻ đẹp tâm hồn đáng trân trọng của người mẹ khi có sự xuất hiện của Sọ Dừa. Họ là những người sống vốn hiền từ nhưng đã ngoài 50 tuổi mà vẫn chưa có một mụn con. Trong một hôm, người vợ đi lấy củi và uống nước trong một cái sọ dừa để giải khát thì sau lần uống nước ở đấy bà đã mang thai. Tuy nhiên, sau 9 tháng 10 ngày bà đã sinh ra một cục thịt trong lăn lóc nhưng lại có đầy đủ mặt, mũi, miệng nhưng không hề có tay chân. Mặc dù chồng mất và rất phiền lòng khi sinh ra một người con quái thai, thế nhưng khi bà có ý định mang chôn sống cục thịt đấy, nghe tiếng nói từ người con, bà mẹ đã rất xúc động. Đặt trong hoàn cảnh của người mẹ này, đó là một người biết trân trọng những gì mà mình đang có và đặc biệt các hành động ẵm con vào lòng và cho con bú đã thể hiện tình cảm yêu thương vô bờ bến của người mẹ dành cho đứa con của mình mặc dù đó không phải là một đứa con lành lặn như bao đứa trẻ khác.

Thật đẹp và đáng quý biết bao tấm lòng của người mẹ ấy! Không chỉ vậy, lòng yêu thương của người mẹ này còn được thể hiện qua việc bà dám đến hỏi Phú ông về những việc mà Sọ Dừa mong muốn. Đó là một lần bà đến xin phép Phú ông cho Sọ Dừa đi chăn bò và 1 lần đến để hỏi vợ cho Sọ Dừa. Nghe thật là ngạc nhiên và có vẻ điên rồ khi với một người bình thường, chăn cả đàn bò đông đúc đã khó, huống gì là Sọ Dừa, chỉ có một cái đầu tròn lông lốc. Vậy mà, mẹ chàng vẫn tin tưởng, mặc dù vừa mừng vừa lo song bà vẫn đến xin Phú ông. Rồi có việc xin cưới con nhà Phú ông. Khi một chàng trai vừa con nhà nghèo, vừa làm thuê làm mướn, đặc biệt là có một bộ dạng bất thường lại muốn xin cưới con nhà giàu, lại là những cô gái xinh đẹp. Vậy mà, với tình yêu thương hết mực dành cho con, mặc kệ sự khập khiễng của 2 gia đình, bà cũng kiếm buồng cau hỏi cưới cho con. Từ tất cả những hành động và tấm lòng của bà mẹ, có thể khẳng định đây là một minh chứng hùng hồn, rõ ràng nhất cho tình mẫu tử thiêng liêng, cao cả, không có gì thay đổi được.

so-dua

Và không chỉ dừng lại ở tình mẫu tử thiêng liêng, Sọ Dừa còn mang vẻ đẹp của sự đối lập hình dáng bên ngoài với tính cách, nhân phẩm bên trong của con người, một vẻ đẹp khiến ta vô cùng khâm phục và yêu quý ở con người dị dạng ấy.

Câu chuyện Sọ Dừa lay động tâm hôm bao thế hệ bạn đọc là ở chỗ, câu chuyện đã toát lên sức sống mãnh liệt, niềm lạc quan, và những ước mơ, khát vọng của nhân dân lao động ta. Với quan niệm những người ở hiền thì sẽ gặp lành, những người ở ác thì phải chịu quả báo, câu chuyện đã xây dựng nên những mẫu người thật đẹp trong con mắt của nhân dân ta. Đó là người mẹ thương con hết mực, là chàng trai Sọ Dừa tài giỏi thông minh, là cô út hiền lành tốt bụng. Sọ Dừa là tiên, không phải người phàm, chàng đội lốt vật để thử lòng những người xung quanh mình. Cô Út là người có trái tim nhân hậu. có tấm lòng thương người, lại hiền lành nên cô mới cưới được chàng Sọ Dừa khôi ngô tuấn tú. Còn cái kết nào đẹp hơn khi một chàng trai tài giỏi thông minh lại vô cùng khôi ngô, tuấn tú kết duyên cùng với một cô gái xinh đẹp, hiền lành lại rất lương thiện. Và cuộc sống bình yên, đơn giản, hạnh phúc là khát vọng, là mong ước của những người dân lao động nghèo trong xã hội xưa.

Ai đó đã từng nói: “ Truyện cổ tích là những giấc mơ đẹp”, “ Trong truyện cổ tích, hạnh phúc và chiến thắng luôn ở về phía những con người bất hạnh nhưng hiền lành, tốt bụng” thì có thể nói “ Sọ Dừa” là một trong những giấc mơ đẹp ấy. Trải qua bao nhiêu năm tháng, câu chuyện vẫn còn như nguyên vẹn giá trị của nó trong lòng bạn đọc, trước đây, bây giờ và cho đến mai sau. Đẹp và xúc động đến lạ kì!

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

CAM NGHI VE TRUYEN SO DUA

EM HAY NEU CAM NGHI CUA MINH VE TRUYEN SO 

CẢM NGHĨ VỀ TRUYỆN SỌ DỪA

EM HÃY NÊU CẢM NGHĨ CỦA MÌNH VỀ TRUYỀN SỌ DỪA

0