21/08/2018, 23:41

Cách Test chạy thử website trên VPS trước khi trỏ IP domain về server

Hướng dẫn cách test chạy thử website trên VPS trước khi trỏ IP domain về DNS server đặt website đó để chạy chính thức. Thường thì sau khi đã cài đặt VPSSIM, cấu hình và chuyển code website, cũng như database về VPS mới, bạn chưa hẳn đã có thể chạy website được, mà nếu như vậy thì khi trỏ IP Domain ...

Hướng dẫn cách test chạy thử website trên VPS trước khi trỏ IP domain về DNS server đặt website đó để chạy chính thức. Thường thì sau khi đã cài đặt VPSSIM, cấu hình và chuyển code website, cũng như database về VPS mới, bạn chưa hẳn đã có thể chạy website được, mà nếu như vậy thì khi trỏ IP Domain về server sẽ xảy ra lỗi kết nối, không tốt cho SEO chút nào. Nếu như với dịch vụ Hosting, thì bạn có thể thử nghiệm website bằng URL “domainphụ.domain chính.com” thì với VPS lại không thể làm như vậy.

Cách thêm Website & Code trên VPSSIM 1

Cách Test chạy thử website trên VPS



Cách tốt nhất để có thể test chạy thử website trên VPS trước khi trỏ IP domain về DNS máy chủ là bạn sửa file Host. Như vậy, khi gõ địa chỉ domain của bạn, ví dụ Yeutrithuc.com thì DNS sẽ trỏ về địa chỉ IP VPS mới thay vì địa chỉ IP server hiện tại. Nhờ thế, bạn có thể kiểm tra xem việc chuyển nhà cho website đã thành công hay chưa. Sau khi website đã chạy hoàn hảo rồi thì lúc đó mới chính thức trỏ domain về IP của VPS mới.

Cách test chạy thử website trên VPS trước khi chạy chính thức của Yeutrithuc giúp truy cập vào website hoàn toàn không bị gián đoạn. Cách thức thực hiện rất đơn giản, chỉ cần thêm đoạn sau vào file hosts trên máy tính của bạn là xong.

xx.xx.xx.xx domain.com

  • xx.xx.xx.xx là địa chỉ IP của VPS mới.
  • Domain.com là Tên miền website của bạn.

Cách sửa file host trên Windows 10 và các phiên bản cũ hơn

File Hosts trên hệ điều hành Windows được đặt ở thư mục có địa chỉ: C:WindowsSystem32driversetc nhưng nếu mở file trực tiếp từ đường dẫn này thì không thể lưu trực tiếp được. Thay vào đó bạn sẽ phải lưu file mới ở Desktop hay thư mục nào đó, sau rồi mới copy và ghi đè trong thư mục chứa File hosts gốc. Hoặc bạn có thể thực hiện theo cách sau, ở đây Yeutrithuc.com thực hiện trên Wind 10, các phiên bản khác có thể làm tương tự.

Bước 1: Bạn vào nút Start > gõ Notepad > chuột phải vào Notepad > chọn Run as administrator. Cửa sổ mới mở ra, nhấn YES để đồng ý chạy với quyền cao nhất.

Cách Test chạy thử website trên VPS 1

Bước 2: Tại phần mềm Notepad, bạn nhấn vào File > Open > chọn đường dẫn tới c:WindowsSystem32Driversetchosts > nhớ chọn hiển thị All Files nhé > nhấp vào tệp Hosts > Open.

Cách Test chạy thử website trên VPS 2

Bước 3: Khi mở File Hosts, bạn thêm địa chỉ IP VPS và domain vào dòng cuối, nhớ là không có # ở phía trước nhé. Ví dụ như: 222.255.27.9 yeutrithuc.com (nhớ thay IP và Domain theo của bạn). Sau đó nhấn File > Save trong Notepad để lưu nhé.

Cách Test chạy thử website trên VPS 3

Giờ thì bạn gõ vào thanh địa chỉ trình duyệt website của mình, nó sẽ trỏ về IP mới thay vì IP hiện hành. Chỉ có máy tính của bạn được trỏ về IP mới thôi, còn tất cả người dùng khác vẫn được DNS trỏ về IP cũ nên không ảnh hưởng gì tới truy cập của web cả. Bạn có thể kiểm tra xem webiste mình vừa chuyển sang VPS mới có hoạt động bình thường không, nếu gặp lỗi phải khắc phục ngay trước khi trỏ IP domain về server mới nhé.

Chỉnh sửa edit hosts file trên WindowsXP / Windows NT / Windows 2000

  1. Click Start > All Programs > Accessories > Notepad
  2. Click File > Open
  3. Trong mục File name, điền C:WindowsSystem32Driversetchosts
  4. Click Open
  5. Copy nội dung của file hosts bạn download từ đầu bài viết vào đây
  6. Click File > Save để lưu lại ta đã thực hiện.

Chỉnh sửa edit hosts file Trên Windows 7 / Windows Vista

  1. Click Start > All Programs > Accessories.
  2. Click chuột phải Notepadvà chọn Run as administrator.
  3. Click Continuekhi có bảng xác nhận hiện ra.
  4. Khi Notepadđược mở, click File > Open.
  5. Trong bảng File name, nhập C:WindowsSystem32Driversetchosts.
  6. Click Open.
  7. Copy nội dung của file hosts bạn download từ đầu bài viết vào đây
  8. Click File > Save để lưu lại thay đổi ta đã thực hiện.

Bạn cũng có thể tham khảo các cách chỉnh sửa file host trên Linux (Ubuntu/ Linux Mint / Centos) và Mac OS nhé, ở đây Yeutrithuc.com không muốn đề cập thêm vì sẽ hơi dài. Hy vọng với hướng dẫn Cách Test chạy thử website trên VPS trước khi trỏ IP domain về server bạn hoàn toàn có thể kiểm tra web đã chuyển sang nhà mới thành công chưa. Việc làm này sẽ giúp tránh ảnh hưởng tới lượt truy cập của site, đồng thời giúp bạn check xem liệu quá trình chuyển web có gặp lỗi gì không. Yeutrithuc.com Chúc các bạn thành công!


0