21/06/2018, 14:54

Cách tạo bảng trong word 2010 - 2007 - 2013 qua 3 cách cơ bản

Không phải lúc nào văn bản cần soạn thảo cũng toàn là chữ, nhiều lúc bạn phải soạn thảo những văn bản phức tạp hơn nhiều với hình ảnh, biểu đồ, bảng số liệu… chính vì vậy mà bạn cần phải biết tất cả kỹ năng trên để thành công trong học tập và trong công việc. Trong bài viết này, mình sẽ giúp ...

Không phải lúc nào văn bản cần soạn thảo cũng toàn là chữ, nhiều lúc bạn phải soạn thảo những văn bản phức tạp hơn nhiều với hình ảnh, biểu đồ, bảng số liệu… chính vì vậy mà bạn cần phải biết tất cả kỹ năng trên để thành công trong học tập và trong công việc. Trong bài viết này, mình sẽ giúp bạn cách tạo bảng trong Word để soạn thảo các văn bản liên quan đến số liệu.

Trong Word, có rất là nhiều cách tạo bảng để bạn chọn và ở đây mình sẽ trình hướng dẫn bạn 3 cách kẻ bảng khác nhau. Mỗi cách đều có những ưu và nhược điểm riêng, vì vậy bạn nên biết cả 3 cách này để linh hoạt hơn khi sử dụng, sẽ không thừa chút nào đâu.

Cách 1: Cách thông dụng nhất

Đây là cách mà nhiều người hay dùng nhất khi kẻ bảng, ưu điểm của nó là nhanh nhưng số hàng và số cột tối đa có thể tạo hơi ít nên đối với những bản dữ liệu kha kha hàng hay cột một chút thì không thể dùng được.

Bạn chọn tab Insert sau đó chọn nút Table rồi chọn số hàng và số cột mình muốn như hình dưới. Ở đây ta chỉ có thể tạo bảng có tối đa 10 cột và 8 hàng mà thôi. 

Đây là cái bảng mình mới tạo xong 

Cách 2: Tạo bảng bằng hộp thoại Insert Table

Với cách này, bạn sẽ không phải giới hạn số cột và số hàng như trên nữa nên có thể tạo những bảng dữ liệu lớn nếu muốn. Thường thì dân văn phòng sẽ dùng cái này chứ nếu dùng trong học tập thì ít khi phải dùng.

Làm giống như cách 1, chọn Insert sau đó bấm vào Table, chọn Insert Table… như hình dưới.

 Tại dòng Table size, bạn điền số hàng và số cột mình muốn sau đó bấm Ok.

  • ·             Number of columms: điền số cột
  • ·             Number of rows: điền số hàng

 

Cách 3: Dùng chuột để kẻ hàng và cột mình muốn.

Với cách này, bạn có thể tự do dùng chuột để tạo bao nhiêu cột hay hàng mình muốn. Ưu điểm của nó là tạo những bảng nhỏ rất nhanh nhưng với bản lớn với nhiều cột và hàng thì không ổn chút nào. Bạn nên dùng là khi muốn chia ô, tạo thêm cột hoặc vẽ đường chéo cho ô.

Chọn Insert, Table rồi click vào Draw Table.

 

Con trỏ chuột lúc này sẽ biến thành cây bút để bạn vẽ, kẻ những đường ngang để tạo hàng và những đường dọc để tạo cột. Nếu bạn muốn vẽ đường chéo cho ô thì cứ gạch chéo ô mình muốn là được, nói chung là dùng như một cây bút vậy.

 

Thay đổi kich thước của bảng

Sau khi kẻ bảng xong, nếu thấy bảng nhỏ quá hay lớn quá thì bạn có thể thay đổi kích thước của nó một cách dễ dàng. Bạn để ý là khi click chuột vào bảng, một nút tròn bên dưới góc phải sẽ xuất hiện, nắm giữ nó rồi kéo ra xa để phóng to hoặc đưa lại gần để thu nhỏ bảng.

 
Trang trí cho bảng

Bảng vừa tạo trông rất là bình thường, vì vậy nếu bạn muốn có một cái bảng đẹp lung linh hơn chút thì có thể sử dụng nhiều mẫu có sẵn trong Word.

Bạn chọn bảng vừa tạo, sau đó chọn tab Design rồi chọn kiểu mình thích, có rất nhiều mẫu rất đẹp trong đó. Để thấy nhiều hơn, bạn click vào mũi tên nhỏ nhỏ phía dưới góc phải.
 

Vậy là mình đã hướng dẫn tất cả các cách tạo bảng cần thiết cho bạn rồi đấy. Nhìn chung không có gì phức tạp vì nhà phát triển đã cố gắng đơn giản hóa hết mọi việc để bạn sử dụng được dễ dàng hơn. Giờ bạn có thể điền dữ liệu vào bảng được rồi, đây chỉ là bước đầu để tạo bảng thôi nhé vì bạn còn phải học cách định dạng dữ liệu trong bảng sao cho đúng với yêu cầu nữa, nó sẽ có trong những bài viết sau.

0