18/06/2018, 17:10

Cách làm nước mắm ăn bánh xèo ngon đúng điệu

1. Cách làm nước mắm chấm bánh xèo miền Trung Nước mắm chấm bánh xèo miền Trung ngon đúng vị trước tiên phải có màu vàng bắt mắt, hòa cùng sắc ớt đỏ tươi và cà rốt thái sợi nhỏ dài. Khi ăn, mọi người có thể cảm nhận được đủ vị mặn ngọt chua cay. Tuy nhiên, người ...


1. Cách làm nước mắm chấm bánh xèo miền Trung


Nước mắm chấm bánh xèo miền Trung ngon đúng vị trước tiên phải có màu vàng bắt mắt, hòa cùng sắc ớt đỏ tươi và cà rốt thái sợi nhỏ dài. Khi ăn, mọi người có thể cảm nhận được đủ vị mặn ngọt chua cay. Tuy nhiên, người miền Trung thường thích ăn mặn và cay nên hai vị này có phần nổi trội hơn.


Nước mắm chấm bánh xèo miền Trung mang hương vị đậm đà


Nguyên liệu


  • 1/4 chén nước mắm

  • 1/4 chén đường

  • 1/2 chén nước lọc

  • 3 thìa nước cốt chanh bỏ hạt

  • 3 - 4 củ tỏi

  • Ớt tươi, cà rốt


Thực hiện


Trước tiên, bạn đem ớt rửa sạch, bỏ hạt, băm nhuyễn để món nước chấm ngon và đẹp mắt hơn. Tỏi được bóc vỏ, đập dập, giã hoặc băm nhỏ. Cà rốt rửa sạch, thái sợi mỏng. Tất cả các nguyên liệu trên được cho sẵn vào chén, chờ khi dùng đến.


Ớt tỏi băm nhuyễn để riêng


Bạn chuẩn bị một chén khác, cho nước mắm, đường, nước cốt chanh, nước lọc vào trong, khuấy đều cho đến khi đường tan. Cuối cùng, tỏi ớt băm nhuyễn, cà rốt thái sợi được cho vào, trộn đều. Mọi người có thể thưởng thức ngay món bánh xèo đúc nóng hổi, giòn giòn hòa cùng hương vị mặn ngọt chua cay rất đậm đà phong cách ẩm thực miền Trung, thể hiện ngay trong chén nước chấm. Đây là một sự trải nghiệm tuyệt vời của vị giác.


Cho ớt tỏi tăm nhuyễn, cà rốt thái sợi vào trộn đều

Để pha được nước mắm chấm bánh xèo miền Trung ngon, điều quan trọng nhất mà bạn phải chú ý lựa được loại nước mắm ngon. Theo đó, tốt nhất là người nấu ăn nên chọn dùng loại nước mắm có độ đạm cao, thơm, vị mặn dịu. Màu nước mắm không nên quá đậm, chỉ cần màu nâu nhẹ để thành phẩm trông đẹp mắt hơn. Bên cạnh đó, bạn nên chọn đường màu vàng thay cho đường cát trắng.


nên chọn loại nước mắm có độ vị mặn vừa phải


2. Cách làm nước mắm chấm bánh xèo miền Nam


Gần giống như cách pha chế trên, nước chấm bánh xèo miền Nam lại thể hiện đúng phong cách của người miền đất này. Nước chấm ngon hay không cũng tùy thuộc chính vào loại nước mắm được lựa chọn. Sản phẩm được khuyên dùng thường có độ đạm cao, vị mặn vừa phải, màu nâu nhạt và có mùi thơm nhẹ, không quá nồng.


Điều khác biệt lớn nhất giữa nước mắm chấm bánh xèo miền Nam và miền Trung là sự chênh lệch về lượng đường, do khẩu vị ưa ngọt nên người miền Nam thường làm nước mắm ngọt hơn. Một chút khác biệt trong vị chua của nước chấm ở đây, là người miền Nam hay sử dụng giấm, thay vì chanh. Tuy nhiên, trường hợp không thích dùng giấm, bạn có thể sử dụng chanh để thành phẩm có vị chua thanh nhẹ và mùi thơm tự nhiên.


Nước mắm chấm bánh xèo miền Tây thường ngọt hơn


Nguyên liệu


  • 1 thìa nước mắm loại ngon

  • 2 thìa đường cát trắng

  • 2 thìa nước lọc hoặc nước ấm

  • 1/2 củ cà rốt

  • Ớt trái, giấm ăn


Thực hiện


Ớt bỏ bớt hạt, thái lát, băm nhuyễn, để riêng ra chén. Việc làm nhỏ thịt ớt giúp màu sắc thành phẩm bắt mắt và có vị cay đậm đà. Tuy nhiên, bạn chỉ nên cho từ 1 - 2 trái ớt để hợp với khẩu vị cả nhà.


Ớt càng băm nhuyễn nước chấm càng ngon


Cà rốt được cạo vỏ, rửa sạch, thái sợi mỏng. Khi trộn vào chén nước chấm bánh xèo, các sợi cà rốt mang đến hương vị đặc trưng riêng biệt khác với các loại nước mắm khác.


Tiếp theo, bạn cho toàn bộ nước mắm, đường, giấm, nước lọc đã chuẩn bị sẵn vào chén, khuấy đều đến khi đường tan. Ở công đoạn cuối cùng, ớt băm nhuyễn, cà rốt thái sợi được cho vào trộn đều.


Sau khi pha chế xong mới cho cà rốt thái nhuyễn vào

Học 2 cách làm nước mắm chấm bánh xèo hấp dẫn được hướng dẫn chi tiết như trên,  chắc chắn bạn chế biến được loại nước chấm thật ngon cho cả nhà. Hy vọng rằng sau khi đọc xong bài viết, mọi người có thể pha chế nước chấm được ngay, một cách linh động theo vị của người miền Trung hay người miền Bắc đều thật dễ dàng. Chúc bạn thực hiện thành công!


Hà Vy - Tổng hợp


Mời các bạn xem clip cách làm mì vịt tiềm thơm ngon


0