31/05/2018, 15:40

Cách làm món xôi chả mực Hàng Lược món ngon kinh thành

Cách làm xôi chả mực một món xôi mới lạ, một sự cộng hưởng đặc biệt giữa xôi và hải sản. Món xôi chả mực phổ biến ở miền Bắc và cụ thể là ở phố Hàng Lược, Hà Nội vì thế không nhiều người trong chúng ta biết đến món ăn này đâu nhỉ? Thực chất thì hướng dẫn này có thể gọi là cách làm chả mực ...

Cách làm xôi chả mực một món xôi mới lạ, một sự cộng hưởng đặc biệt giữa xôi và hải sản. Món xôi chả mực phổ biến ở miền Bắc và cụ thể là ở phố Hàng Lược, Hà Nội vì thế không nhiều người trong chúng ta biết đến món ăn này đâu nhỉ? Thực chất thì hướng dẫn này có thể gọi là cách làm chả mực thôi, vì cách nấu xôi thì ăn cũng biết rồi phải không nào? Nhưng bằng cách giới thiệu tổng quát này mọi người có thể biết được chả mực thì ăn kèm với gì là ngon nhất đó. Thỉnh thoảng thay vì thực hiện các món xôi thông thường cho bữa sáng các bạn có thể thay đôi bằng cách nấu xôi chả mực, chắc hẳn thành viên trong gia đình bạn sẽ rất thích thú đấy. Zaidap.com mời các bạn cùng theo dõi và cùng thực hiện nhé!

    Nguyên liệu cần có cho món ăn này

    + Mực mai: 800gr
    + Gạo nếp: 400gr
    + Hành khô: 1 củ
    + Hạt tiêu: 1 thìa cà phê
    + Hạt nêm: 2 thìa cà phê
    + Nước mắm ngon: 1 thìa ăn phở
    + Đường: 1/2 thìa cà phê

     Cách nấu xôi chả mực ngon

    Bước 1: Mực mai sau khi mua về các bạn đem làm sạch, lột bỏ phần da mực phía bên ngoài và rửa sạch lại với nước lạnh. Tiếp tục ta tách phần vây mực, râu mực ra thái thật nhỏ rồi để riêng. Còn phần thân mực thì ta thái miếng cho vừa ăn. Bóc vỏ hành khô, rồi băm nhỏ.

    Bước 2: Tiếp theo ta cho phần thân mực cùng với hành+ nước mắm+ hạt tiêu+ 1 thìa cà phê hạt nêm vào cối và giã nhuyễn. Các bạn có thể xay bằng mày, nhưng xay bằng máy sẽ xay quá nhuyễn sẽ không ngon nhé! Sau đó trút ra tô và cho vào tủ lạnh để trong khoảng 3 đến 4 tiếng là mực vừa cứng.

    Bước 3: Tiếp đến ta lấy mực ra khỏi tủ sau đó dùng dao thái miếng rồi trút lại vào máy rồi xay cho thật nhỏ. Sau khi xay các bạn trút ra thì cho vào tủ lạnh lại trong khoảng khoảng 1 tiếng rồi lại đem ra xay. Các bạn thực hiện như vậy 1 lần nữa, tổng cộng là 3 lần nhé!

    Bước 4: Sau khi đã xay mực xong các bạn cho râu, vây mực thái nhỏ vào trộn chung.

    Bước 5: Tiếp tục ta sẽ viên chả mực. Trước tiên ta phải đeo găng tay nilon vào cho vệ sinh rồi xoa lên tay một lớp dầu ăn. Sau đó ta lấy một vắt mực cho vào tay và viên tròn lại rồi ấn dẹt. Sau khi đã viên hết mực thì các bạn đem chiên cho chín vàng đều.

    Bước 6: Chúng ta tiên hành nầu sôi. Đêm trước khi nấu sôi các bạn đem gạo nếp ngâm trước cho nở nhé! Sáng hôm sau các bạn đem đãi sạch gạo rồi thêm vào 1 thìa cà phê hạt nêm+ đường rồi đem nấu chín.

    Bước 7: Các bạn cho xôi ra dĩa, cắt chả mực làm đôi rồi xếp lên trên xôi vậy là xong rồi nhé!

    Món xôi chả mực này sẽ cho mọi người cảm nhận mới trong sự hòa quyện vị ngọt, vì bùi của xôi với vị béo ngọt, thơm giòn của chả mực. Ngoài ra các bạn có thể thực hiện cách làm chả mực để ăn kèm với các món ăn khác, nhưng mách với các bạn là chả mực thì chỉ có ăn với xôi là tuyệt nhất thôi.


    0