30/05/2018, 19:26

Cách làm kho quẹt chấm rau củ ngon tuyệt

Kho quẹt là món ăn dân dã Nam bộ, cách làm kho quẹt đơn giản có thể ăn kèm cơm trắng, cơm cháy hoặc dùng chấm rau củ luộc đều rất ngon miệng. 1/ Cách làm kho quẹt đơn giản Nguyên liệu: + Thịt: 300g thịt ba chỉ + Tôm khô: ...


Kho quẹt là món ăn dân dã Nam bộ, cách làm kho quẹt đơn giản có thể ăn kèm cơm trắng, cơm cháy hoặc dùng chấm rau củ luộc đều rất ngon miệng.


1/ Cách làm kho quẹt đơn giản


Cach lam kho quet ngon de cham rau cu


Nguyên liệu:


+ Thịt: 300g thịt ba chỉ

+ Tôm khô: 50g

+ Nước mắm: 3 thìa to

+ Đường: 2 thìa canh

+ Hành, ớt băm nhuyễn

+ Tỏi: 1 củ

+ Tiêu: đập hơi dập

+ Rau củ luộc: Cà rốt, Bầu, Bông cải, đậu……


Cách làm kho quẹt:


Bước 1: Bạn đem 50g tôm khô ngâm với nước lạnh trước, khoảng 30 phút bạn vớt tôm khô ra, rửa thật sạch, để ráo nước.


Bước 2: Bạn đem thịt ba chỉ rửa sạch xắt thành miếng nhỏ 1cm là được, Sau đó bạn cho thịt vào một cái chảo xào thật nhỏ lửa cho mở tan ra hết, thấy thịt chuyển sang màu vàng bạn tắt bếp với thịt ra để một bên.


Bước 3: Nếu thấy mỡ trong chảo nhiều quá bạn cho mỡ bớt ra ngoài, chừa lại khoảng 3 thìa mỡ là được. Sau đó bạn tiếp tục cho tỏi + hành băm nhuyễn vào phi cho thơm rồi cho tôm khô vào xào cho săn.


Bước 4: Chuẩn bị một cái niêu bằng đất, cho phần thịt + tôm khô vào. Sau đó bạn cho nước mắm đã pha sẵn với đường vào luôn rồi cho một ít ớt băm nhuyễn vào và cuối cùng là cho một ít bột ngọt + hạt tiêu. Tiếp đó đun với lửa thật nhỏ cho đến khi hỗn hợp sánh lại. Trong quá trình đun bạn nếm thử, nếu nhạt thì cho thêm nước mắm hoặc chế thêm nước lọc nếu hơi mặn.


Cach lam kho quet ngon de cham rau cu


Lưu ý: Khi làm kho quẹt: tỷ lệ pha nước mắm ở trên chỉ mang tính chất tham khảo mà chúng tôi đưa ra, các bạn có thể tự điều chỉnh sao cho phù hợp với khẩu vị của bạn là được bởi vì độ mặn của nước mắm của mỗi người mỗi nhà đều là khác nhau, không ai sử dụng cùng một loại nước mắm.


Bước 5: Bạn đem cà rốt, bầu, bông cải làm sạch, cho vào một cái nồi luộc cho bông cải, cà rốt, bầu vừa chính thôi bạn tắt bếp ra, vớt rau củ luộc ra để ráo nước. Sau đó bài trí ra đĩa và dùng với kho quẹt là ngon hết ý luôn.


2/ Cách làm kho quẹt chay


Cach lam kho quet ngon de cham rau cu


Nguyên liệu:


+ 2 bìa đậu trắng

+ Hạt tiêu đập dập

+ Nửa củ tỏi, hành khô

+ 1 quả ớt

+ 100 ml xì dầu

+ 20g hành lá

+ Gia vị: Muối, đường, mì chính


Cách làm:


Bước 1: Đem đậu trắng rửa sạch và thái hạt lựu, sau đó đem đi chiên vàng rồi vớt ra cho ráo dầu, còn tỏi thì bóc vỏ lụa rồi băm nhỏ, ớt bỏ hạt, băm nhỏ, hành lá nhặt kỹ rồi rửa sạch.


Cach lam kho quet ngon de cham rau cu


Bước 2: Đặt nồi đất vào bếp, rồi cho chút dầu ăn vào, đến khi dầu nóng thì phi thơm hành tỏi rồi tiếp tục đến ớt. Tiếp đến cho xì dầu và nửa bát con nước vào nồi đun sôi.


Bước 3: Đến khi nước hơi cạn thì bạn có thể cho đường, muối và mì chính vào nồi khuấy đều rồi đun nhỏ lửa cho tới khi nước trong nồi bắt đầu sền sệt lại thì đổ tô đậu đã chiên vào, tiếp tục đun liu riu thêm một chút nữa cho hỗn hợp keo lại.


Bước 4: Khi hỗn hợp nguyên liệu của món kho quẹt đã sánh lại, bạn cho hành lá đã thái nhỏ vào, rồi rắc một ít tiêu cho thơm, nêm nếm lại lần nữa cho vừa miệng rồi tắt bếp.


Cach lam kho quet ngon de cham rau cu


Với 2 cách làm kho quẹt thơm ngon khó cưỡng này bạn có thể ăn kèm với các loại rau củ luộc như bầu, cà rốt, rau cải, rau muống… chắc chắn sẽ mang lại một hương vị mới lạ khó quên cho gia đình bạn nếu chưa từng ăn, còn nếu đã từng ăn món này rồi thì bạn lại một lần nữa được thưởng thức một hương vị thân thuộc và ăn không bao giờ biết ngán này.


Theo Dương Hoàng Lan Tổng hợp / 24hphunu.vn


Mời các bạn xem clip cách làm cacao nước dừa


0