30/07/2018, 17:54

Cách cho con bú không bị sặc sữa mẹ nên biết

Làm mẹ, cho con bú là điều thiêng liêng nhất. Để mẹ có có thể gửi gắm tình yêu thương cho con. Nhưng với những người lần đầu tiên làm mẹ còn lúng túng, và vỡ ngỡ. Bài viết dưới đây hướng dẫn cách cho con bú an toàn để bé nhà bạn không bị sặc sữa, các mẹ cùng tham khảo nhé. Do lỗ ở núm vú ...

Cách cho con bú bình mà không bị sặc

Làm mẹ, cho con bú là điều thiêng liêng nhất. Để mẹ có có thể gửi gắm tình yêu thương cho con. Nhưng với những người lần đầu tiên làm mẹ còn lúng túng, và vỡ ngỡ. Bài viết dưới đây hướng dẫn cách cho con bú an toàn để bé nhà bạn không bị sặc sữa, các mẹ cùng tham khảo nhé.

  • Do lỗ ở núm vú bình quá to, sữa chảy nhanh và mạnh làm trẻ nuốt không kịp.
  • Một số trẻ sơ sinh có thói quen vừa ăn vừa ngủ, miệng ngậm núm vú nhưng không nuốt. Khi thở mạnh, trẻ có thể hít sữa đưa lên mũi vào khí quản, phế quản gây sặc.
  • Trẻ 3 – 4 tháng tuổi đã bắt đầu biết hóng chuyện. Nếu mẹ vừa cho bú vừa nói chuyện, trẻ có thể cười, sữa tràn vào khí quản gây sặc.
Cách cho con bú

Cách cho con bú

  • Cách cho con bú tốt nhất là mẹ phải để ý đến tốc độ bú của con. Nếu thấy con mút ti quá nhanh khi bầu sữa mẹ đang căng. Thì lúc này mẹ phải hãm tốc độ chảy của sữa. Bằng việc dùng ngón tay bấm nhẹ vào nhũ hoa ở đầu ti của mẹ.
  • Đối với trẻ uống sữa pha theo công thức. Thì mẹ cần phải chú ý lỗ thủng ở đầu núm vú.
  • Tuyệt đối không được quá to vì có thể sẽ gây ra tình trạng sặc sữa khi cho bú.
  • Tốt nhất mẹ nên sử dụng bình sữa chống sặc có khả năng chặn dòng sữa. Hiện nay trên thị trường bán rất nhiều loại bình chống sặc sữa này

Cho bú đúng tư thế – không nên để trẻ vừa bú vừa ngủ

  • Để cho con bú đúng tư thế thì cách tốt nhất chính là đặt con nằm trọn vào lòng mẹ.
  • Mẹ đặt con trong tư thế hơi nghiêng so với mẹ là 30 – 45 độ
  • Tuyệt đối không nên vừa nằm vừa cho con bú vì có thể sẽ xảy ra tình trạng sặc sữa.
  • Nếu trẻ bú bình, cách cho con bú tốt nhất chính là đặt con nằm xuống giường. Tuy nhiên lúc này đầu đặt gối và phải cao hơn so với chân. Bình sữa được đặt dốc xuôi về phía núm vú, nhưng không được đặt quá dốc.
Không nên cho trẻ vừa bú vừa ngủ

Không nên cho trẻ vừa bú vừa ngủ

Chọn thời điểm thích hợp để cho con bú an toàn

  • Không phải lúc nào cũng có thể cho bé bú ti mà cần phải nắm bắt những thời điểm rõ ràng. Vì vậy, cách cho con bú an toàn nhất chính là việc người mẹ chọn thời điểm tốt để cho con bú.
  • Khi con đang khóc hoặc cười mẹ tuyệt đối không cho bé bú ti.
  • Mẹ cũng không nên cho bé ti lúc bé đói quá. Bởi vì khi đó bé sẽ vồ vập lấy ti để bú ngay, điều này rất dễ xảy ra khả năng bị nghẹn.
  • Ngoài ra, mẹ cũng chú ý khi thấy con bú sữa no thì không nên cố ép, điều này có thể gây ra sự cố phát sinh ngoài ý muốn mà mẹ không thể lường trước được.

Sau khí trẻ bú xong mẹ hãy giúp bé vỗ ợ hơi

  • Nhiều bà mẹ có thói quen, thường đặt con nằm ngay xuống giường rồi vội vã làm những việc khác. Đó là điều không nên chút nào.
  • Cách cho con bú hiệu quả nhất chính là việc mẹ chú ý sau khi cho con bú xong. Nhớ bế dựng bé lên, nhẹ nhàng đặt đầu bé lên ngực, nhè nhẹ vỗ vào lưng bé. Lúc này phần khí đang chiếm chỗ trong dạ dày sẽ được đẩy ra bên ngoài cho bé cảm giác thoải mái.
  • Mẹ có thể cho con nằm xuống sau khi bú, tuy nhiên phải chú ý đặt cao đầu bé cao 15 độ so với mặt giường. Có thể cho bé nằm nghiêng bên phải sau 30 phút mới cho bé nằm thẳng như bình thường.
  • Mẹ vỗ ợ hơi giúp trẻ

    Mẹ vỗ ợ hơi giúp trẻ

Cách xử lý khi bé bị sặc sữa

Khi bé có dấu hiệu bị sặc sữa, mẹ cần thực hiện sơ cấp cứu cơ bản ngay lập tức. Khẩn trương lấy sữa ra khỏi đường hô hấp, nhanh nhất là dùng miệng hút mạnh vào miệng và mũi bé.

Hút càng nhanh, càng mạnh càng tốt, nếu để chậm sữa sẽ vào sâu trong khí quản khó rút ra, trẻ bị tắc thở lâu, khó cứu. Sau đó, hút kỹ những sữa còn đọng ở họng và mũi, nhổ đi.

Cách xử lý nhanh khi trẻ bị sặc sữa

Cách xử lý nhanh khi trẻ bị sặc sữa

Nếu trẻ bị tắc thở lâu, khả năng cứu chữa càng khó khăn, khi hút xong nên kích thích mạnh để trẻ khóc và thở được, sau đó phải đưa ngay đến bệnh viện gần nhất để cấp cứu kịp thời.

Ngoài ra, nếu phát hiện trẻ sặc, khó thở, tím tái, mẹ nên nhanh chóng đặt trẻ nằm sấp đầu thấp trên cánh tay. Dùng lòng bàn tay vỗ mạnh 5 cái liên tiếp vào lưng trẻ, ở vị trí giữa hai xương bả vai. Sau đó lật trẻ lại quan sát. Nếu trẻ khóc được, hết tím tái, chuyển đến bệnh việc hoặc cơ sở y tế gần nhất để bác sĩ tiếp tục theo dõi.

Nếu trẻ vẫn còn tím tái, ấn ngực trẻ bằng cách dùng ngón trỏ và ngón giữa ấn vào nửa dưới xương ức, cụ thể là trên xương ức và dưới đường nối hai bên ngực. Ấn mạnh xuống 5 cái liên tiếp, sau đó quan sát, nếu còn khó thở thì làm lại động tác 2. Làm 6 lần liên tiếp.

Lưu ý: Sau khi cho con bú xong mẹ tuyệt đối không được cho bé ngủ ngay. Tránh nhiều trường hợp không tốt có thể xảy ra.

Các mẹ vừa tham khảo xong hướng dẫn cách cho con bú an toàn và hiệu quả.

0