27/02/2018, 23:13

Các nhà khoa học có thể làm tăng hương thơm của hoa

Một nhóm các nhà khoa học tại Đại học Hebrew Jerusalem đã phát hiện ra cách làm tăng hương thơm ở hoa và cấy hương thơm vào những loại hoa không mùi. Mùi có vai trò quan trọng trong cuộc sống của chúng ta: Nó ảnh hưởng đến lựa chọn hoa quả và rau trái, nước hoa, và thậm chí cả bạn đời. Tuy ...

Một nhóm các nhà khoa học tại Đại học Hebrew Jerusalem đã phát hiện ra cách làm tăng hương thơm ở hoa và cấy hương thơm vào những loại hoa không mùi.

Mùi có vai trò quan trọng trong cuộc sống của chúng ta: Nó ảnh hưởng đến lựa chọn hoa quả và rau trái, nước hoa, và thậm chí cả bạn đời. Tuy nhiên, mùi không chỉ đơn giản là mùi chúng ta ngửi được, mà còn là những gì chúng ta nếm, giáo sư Alexander Vainstein, người chỉ đạo nhóm nghiên cứu tại Khoa Nông nghiệp, thực phẩm và môi trường Robert H. Smith, giải thích. “Mùi vị là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng thức ăn”.

Mùi ở hoa và thực vật được sử dụng để thu hút côn trùng thụ phấn như ong và bọ cánh cứng, có vài trò quan trọng trong quá trình đơm hoa kết trái. Cường độ của mùi hương mà hoa tỏa ra do thời gian trong ngày chi phối, phụ thuộc vào thời tiết, tuổi đời của hoa.

Các nhà khoa học dadx phát hiện ra cách làm tăng hương thơm của hoa và cấy hương thơm vào những loại họa không mùi. (Ảnh: iStockphoto)


Trong nghiên cứu được công bố gần đây trên tạp chí Plant Biotechnology, giáo sư Vainstein và trợ lý Michal Moyal Ben-Tzvi cùng với các nhà nghiên cứu khác đã thành công trong việc tìm ra cách làm tăng mùi hương của hoa lên gấp 10 lần và khiến nó tỏa hương cả ngày lẫn đêm – bất chấp nhịp điệu tự nhiên.

Thành quả này, được Yissum, công ty chuyển đổi công nghệ thuộc đại học Hebrew, cấp bằng sáng chế, được dự định sẽ áp dụng vào các sản phẩm nông nghiệp khác.

Sử dụng thành phần tự nhiên sẽ gia tăng và thay đổi không chỉ mùi của hoa quả và rau, mà đồng thời tác động đến tính hấp dẫn về mặt thương mại.

Ngành kinh doanh hoa sẽ rất quan tâm đến phát hiện này, giáo sư Vainstein giải thích. “Rất nhiều hoa mất dần mùi hương sau nhiều năm thụ phấn sinh sản. Thành tựu gần đây sẽ giúp tạo ra những bông hoa với mùi hương đậm đà hơn đồng thời mang lại những thành phần hương mới cho hoa”.

Hơn 1/3 những người tham gia vào cuộc khảo sát của Hiệp hội hoa và thực vật cho biết mùi hương ảnh hưởng đến lựa chọn của họ khi mua hoa. Hương hoa là một trong những mùi phổ biến nhất, và ngành kinh doanh nước hoa đã tập trung rất nhiều nỗ lực để tạo ra những loại nước hoa với hương hoa như thật.

Phóng thí nghiệm của giáo sư Vainstein là nơi đầu tiên nghiên cứu cả mùi hương lẫn màu sắc của hoa. Nhà kính của ông tại cơ sở Rehovot của Đại học Hebrew chứa đầy những loại hoa đã được kích thích về mặt di truyền, các nhà nghiên cứu đang cố gắng thay đổi cấu trúc, màu sắc và mùi hương của chúng.

0