Các bước chuẩn bị cho bài thuyết trình Tiếng Anh

Thuyết trình Tiếng Anh hay việc nói trước công chúng là một nỗi sợ khá phổ biến với nhiều người. Có một câu nói đùa nổi tiếng: “The number two fear people have is death. The number one fear is public speaking.” (nỗi sợ đứng thứ hai của con người là sợ chết. Và đứng thứ nhất là sợ ...

Thuyết trình Tiếng Anh hay việc nói trước công chúng là một nỗi sợ khá phổ biến với nhiều người. Có một câu nói đùa nổi tiếng: “The number two fear people have is death. The number one fear is public speaking.” (nỗi sợ đứng thứ hai của con người là sợ chết. Và đứng thứ nhất là sợ nói trước đám đông.) Trong cuộc sống làm việc như hiện nay, thuyết trình là một trong những kĩ năng quan trọng giúp bạn thăng tiến, phát triển cũng như thuận lợi hơn trong công việc. Bạn có thể thấy những người thành công như Tổng thống , Steve Job, … đều là những người có cách thuyết trình rất tự nhiên cuốn hút. Có phải họ sinh ra đã có tài năng như thế không? Câu trả lời là không. Mọi thứ đều do luyện tập chuẩn bị mà có. Những người thuyết trình càng trôi chảy tự nhiên là những người càng luyện tập nhiều nhất. Để chuẩn bị tốt cho bài thuyết trình Tiếng Anh của các bạn, hãy tham khảo những chia sẻ về các bước chuẩn bị cho bài thuyết trình Tiếng Anh từ .
 

Thuyết trình bằng Tiếng Anh là một trong những kĩ năng quan trọng trong công việc (nguồn freepik.com)

1. Finding information for your presentation (Tìm kiếm thông tin cho bài thuyết trình)

-Determine issues related to your topic (Xác định những vấn đề xoay quanh chủ đề của bạn)
-Look at your topic from all sides to determine various perspectives (Xem xét chủ để từ nhiều khía cạnh  để chọn những quan điểm khác nhau)
-Predict what your audience wants and needs to know (Dự đoán xem khán giả của bạn muốn và cần biết điều gì)
-Conduct research to supplement your personal knowledge (Tiến hành nghiên cứu để bổ sung vào kiến thức cá nhân của bạn)

2. Selecting an appropriate arrangement and structure for a presentation (Lựa chọn cách sắp xếp và cấu trúc thích hợp cho bài thuyết trình)

-Prepare an introduction (Chuẩn bị phần mở đầu)
-Organize main points and supporting material for the body of the presentation.(Xây dựng những ý chính và những ý bổ trợ cho phần thân của bài thuyết trình)
-Develop a conclusion that summarizes the presentation and ends with impact. (Xây dựng phần kết luận tóm tắt được các ý đã trình bày và kết thúc với những ảnh hưởng của nó.)

3. Using clear and ornamental language (Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng và trang trọng)

-Avoid technical language unless necessary (Tránh dùng những ngôn ngữ kĩ thuật nếu không cần thiết)
-Define important terms (Định nghĩa những phần quan trọng)
-Arrange words using patterns appropriate for oral presentation (Sắp xếp từ, sử dụng những cụm thích hợp cho phần trình bày)
-Use metaphors, analogy, and creative language to increase artful ornamentation (Sử dụng những cách nói ấn dụ, so sánh và những ngôn ngữ sáng tạo để tăng tính trang trọng, nghệ thuật)

 


Luyện thuyết trình bằng Tiếng Anh ngay bây giờ
(nguồn freepik.com)

4. Being able to recall main ideas and details in your presentation (Ghi nhớ những ý chính và chi tiết trong bài thuyết trình)

-Prepare a planning outline of your ideas (Chuẩn bị giàn bài đầy đủ cho những ý tưởng của bạn)
-Prepare a shortened presentation outline that will help keep you on track during the presentation.(Chuẩn bị một giàn ý ngắn hơn giúp bạn dễ dàng theo dõi bài thuyết trình của mình)

5. Using effective verbal and nonverbal behavior to maximize the effectiveness of your message (Sử dụng hiệu quả cử chỉ ngôn ngữ và phi ngôn ngữ để truyền tải tốt nhất thông điệp của bạn)

-Avoid reading your presentation (Tránh việc đọc lại bài thuyết trình)
-Maintain consistent eye contact (Giữ tương tác ánh mắt thật tốt)
-Be natural with your use of gesture, facial expressions and movement.(Sử dụng những cử chỉ, biểu cảm gương mặt và cách di chuyển thật tự nhiên)


 

Lưu Ngọc

0