24/05/2018, 17:34

Bộ bọ ngựa

Bộ Bọ ngựa, danh pháp khoa học: Mantodea. Bộ này gồm các loài bọ ngựa. Có kích thước thân thể lớn. Đầu hình tam giác, có thể quay nhiều hướng nên tầm quan sát rất rộng . Râu đầu hình lông cứng. Mắt kép lồi ...

Bộ Bọ ngựa, danh pháp khoa học: Mantodea.

Bộ này gồm các loài bọ ngựa. Có kích thước thân thể lớn. Đầu hình tam giác, có thể quay nhiều hướng nên tầm quan sát rất rộng . Râu đầu hình lông cứng. Mắt kép lồi to, có 2 mắt đơn ở đỉnh đầu. Miệng ngậm nhai. Ngực trước rất dài. Chân trước là chân bắt mồi, bàn chân có 5 đốt. Cánh trước là cánh da dài hẹp, cánh sau là cánh màng hình tam giác. Khi không bay cánh được xếp hình mái như mái nhà trên lưng. có nhiều màu sắc, tuỳ theo từng khu vực sống và nơi cư ngụ: trên cây, hoa, lá... chúng sẽ có những hình dạng và màu sắc khác nhau; ở Việt Nam có thể thấy màu xanh lá và nâu nhiều nhất.

Bọ ngựa.

Sâu non và sâu trưởng thành đều ăn thịt các loài côn trùng nhỏ khác như bướm, ấu trùng, bọ cánh, ngay cả ong hay gián, v.v... Bọ ngựa thường treo mình lơ lửng trên thân cây hay cành lá chờ con mồi đi ngang qua, rồi dùng hai chân trước có gai nhọn bắt và kẹp con mồi lại (hành động này diễn ra rất nhanh), con mồi sẽ không chết ngay và bọ ngựa ăn dần con mồi khi mồi vẫn còn sống. Đây cũng là điều đặc biệt của bọ ngựa, bọ ngựa không bao giờ ăn những con mồi đã chết.

Bọ ngựa hầu hết là các loài côn trùng có ích cho các hoạt động sản xuất của con người vì chúng chỉ ăn các loại sâu bọ và không hề gây hại gì cho mùa màng.

Ở Việt nam, thường gặp các loài của các chi Mantis, Tenodera, Statilia.

0