24/05/2018, 17:34

Những yêu cầu đối với cơ cấu tổ chức quản lý

Giữa các khâu và các cấp quản trị đều thiết lập các mối quan hệ hợp lý thiết kế sao cho số lượng cấp quản lý là ít nhất không thừa, thiếu bộ phận nào,không chồng chéo nhiệm vụ giữa các phòng ban sao cho nhiệm vụ quyền hạn phải tương ...

Giữa các khâu và các cấp quản trị đều thiết lập các mối quan hệ hợp lý thiết kế sao cho số lượng cấp quản lý là ít nhất không thừa, thiếu bộ phận nào,không chồng chéo nhiệm vụ giữa các phòng ban sao cho nhiệm vụ quyền hạn phải tương ứng.Cấp quản trị xử lý quá nhiều, thông tin sẽ bị sai lệch cồng kềnh nên yêu cầu bộ máy quản lý phải linh hoạt, có khả năng thích ứng với thị trường và với doanh nghiệp.Trong kinh doanh ai đi trước là thắng.Khi thị trường biến động thì nhiệm vụ của doanh nghiệp cũng thay đổi theo.Nếu người quản lý không linh hoạt, khi cầu vượt quá cung mà doanh nghiệp mới sản xuất thì tất yếu sẽ thua lỗ.

Cơ cấu tổ chức quản lý phải đảm bảo tính chính xác của tất cả các thông tin được sử dụng trong doanh nghiệp nhờ đó đảm bảo được sự phối hợp tốt các hoạt động và nhiệm vụ của tất cả các bộ phận của doanh nghiệp.

Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý phải sử dụng chi phí quản lý đạt hiệu quả nhất.Tiêu chuẩn xem xét yêu cầu này là mối tương quan giữa chi phí dự định bỏ ra và kết quả thu về.

Quyền quyết định về kinh tế kỹ thuật, tổ chức hành chính đời sống trong phạm vi toàn doanh nghiệp và từng bộ phận phải được giao cho một người - Thủ trưởng.Người đó có nhiệm vụ quản lý toàn bộ các hoạt động của đơn vị mình, được trao những trách nhiệm và quyền hạn nhất định.

Thủ trưởng có thể sử dụng bộ máy cố vấn giúp việc tranh thủ ý kiến đóng góp của cấp dưới, nhưng người quyết định cuối cùng vẫn là giám đốc(Thủ trưởng) Mọi giám đốc có thể uỷ quyền cho cấp dưới nhưng phải chịu trách nhiệm liên đới.Mọi người trong doanh nghiệp và từng bộ phận phải phục tùng nghiêm chỉnh mệnh lệnh của thủ trưởng .

Tính tất yếu phải tiến hành chế độ một thủ trưởng là xuất phát từ nguyên tắc tập trung dân chủ trong quản lý kinh tế xuất phát từ yêu cầu đời sống phải chính xác, kịp thời và xuất phát từ chuyên môn hoá lao động càng sâu sát thì hợp tác lao động sẽ xảy ra.Yêu cầu bất cứ sự hợp tác nào cũng phải có sự chỉ huy thống nhất.

Trong trường hợp doanh nghiệp lớn thì thủ trưởng cấp dưới phải phục tùng nghiêm chỉnh thủ trưởng cấp trên trước hết là thủ trưởng cấp trên trực tiếp, thủ trưởng từng bộ phận có quyền quyết định những vấn đề trong bộ phận của mình và chịu trách nhiệm trước thủ trưởng cấp trên.

Các cấp phó là người giúp việc thủ trưởng.Để làm rõ thêm về nguyên tắc này ta có bảng sau:

Bảng 1 : Chức danh vị trí thủ trưởng và mối quan hệ giữa chúng trong Công ty

Chức danh thủ trưởngVị trí từng chức danhPhạm vi phát huy tác dụngGiúp việc thủ trưởngNgười dưới quyềnGiám đốcThủ trưởng cấp cao nhất trong doanh nghiệpToàn doanh nghiệpCác phó giám đốcMọi người trong doanh nghiệpQuản đốcThủ trưởng cấp cao nhất trong phân xưởngToàn phân xưởngCác phó quản đốcMọi người trong phân xưởngĐốc côngThủ trưởng cấp cao nhất trong ca làm việcToàn ca làm việcMọi người trong caTổ trưởng công tácThủ trưởng cấp cao nhất trong tổToàn tổTổ phóMọi người trong tổCác trưởng phòng ban chức năngThủ trưởng cấp cao nhất trong phòng banToàn phòng banPhó phòng banMọi người trong phòng ban

0