30/07/2018, 18:02

Bệnh virus trên cây tiêu và biện pháp phòng trừ hiệu quả

July 27, 2018 | nhà nông làm giàu | Cây tiêu là giống cây công nghiệp khó chăm sóc nhất bởi cây tiêu rất dễ nhiễm bệnh và khả năng bùng phát trên diện rộng cao. Ở giai đoạn kiến thiết cơ bản từ 1-2 năm tuổi cây tiêu thường xuất hiện những tình trạng như tiêu bị biến dạng lá, bị khảm ...

July 27, 2018 | nhà nông làm giàu |

Cây tiêu là giống cây công nghiệp khó chăm sóc nhất bởi cây tiêu rất dễ nhiễm bệnh và khả năng bùng phát trên diện rộng cao. Ở giai đoạn kiến thiết cơ bản từ 1-2 năm tuổi cây tiêu thường xuất hiện những tình trạng như tiêu bị biến dạng lá, bị khảm lá, xoăn lùn…là bệnh do virus gây ra. Bệnh virus trên cây tiêu và biện pháp phòng trừ hiệu quả như thế nào để cây có thể sinh trưởng tốt mời bà con cùng theo dõi nhé.

Triệu chứng của bệnh

bệnh virus trên cây tiêu

Khi cây bị viris tấn công thường sẽ xuất hiện những triệu chứng dễ nhận biết như sau:

+ Khảm lá: Trên lá xuất hiện những vết khảm nhẹ dễ nhầm với hiện tượng thiếu phân. Lá non của cây vẫn phát triển bình thường không hề bị biến dạng và cây vẫn cho năng suất cao cuối vụ thu hoạch.

+ Khảm lá biến dạng: Lá bị xoăn ngay từ phần mép lá xoăn đến vào bên trong mép lá gợn sóng. Kích thước lá dài chiều rộng bị thu hẹp lại do lá cuốn vào bên trong bề mặt lá nhăn nheo, lá dày giòn. Khi bị virus tấn công mạnh lá sẽ mất diệp lục những vết khảm đốm màu vàng xuất hiện cây phát triển kém những vẫn cho quả nhưng năng suất giảm sút, cành ra ít và cành ngắn nhỏ.

+ Xoăn lùn hay còn gọi là tiêu điên lá bị biến dạng nặng bề mặt ngoài của sần sùi, phần mép lá gợn sớn. Dịp lục của lá phân bố không được đồng đều nên rất dày và giòn. Cây ngừng phát triển toàn bộ cành lá bị biến dạng một cách trầm trọng, ngọn tiêu quăn queo nhỏ lại, đốt tiêu cũng ngắn lại và chiều cao của cây hạn chế. Bệnh thường xuất hiện phổ biến ở vườn tiêu kiến thiết cơ bản.

Nguyên nhân gây bệnh

  • Do virus xâm nhập và tấn công, bệnh thường xuất hiện ở những vườn tiêu có độ tuổi là 1-2 năm tuổi.
  • Cây không được chăm sóc đầy đủ thiếu dinh dưỡng không có sức đề kháng là cơ hội thuận lợi cho sâu bệnh tấn công.
  • Virus gây bệnh tấn công qua các vết chích của rầy, nhện.
  • Tiêu trồng trên khu vực đất đã bị bạc màu, bị thoái hóa mất cân bằng đinh ưỡng, bón phân vô cơ quá nhiều cũng là điều kiện thuận lợi cho virus tấn công gây hại.

Phòng trừ bệnh do virsu tấn công trên cây tiêu

bệnh virus trên cây tiêu

Giống tiêu mang đi trồng phải là cây giống sạch bệnh, không mang mầm bệnh. Virus tấn công gây bệnh lây lan rất nhanh, khi vườn tiêu đã xuất hiện bệnh xoăn lá hoặc là bệnh khảm lá có nghĩa những cây tiêu xung quanh cũng đá bị virus tấn công. Khi vườn tiêu bị nhiễm bệnh hộ trồng không nên sử dụng dây tiêu tại những vườn tiêu bị bệnh để nhân giống.

Chăm sóc cành và tỉa cành hộ trồng cần để ý không nên sử dụng kéo đã cắt tỉa ở những cây tiêu bị nhiễm bệnh rồi dùng để cắt tỉa những cây khác. Hãy làm sạch dao kéo sau khi cắt tỉa cây bị sâu bệnh rồi mới cắt tỉa sang cây khác.

Kiểm tra vườn thường xuyên, nếu như trong vườn có mầm móng của sâu bệnh thì áp dụng ngay biện pháp phòng trừ bằng cách phun thuốc BVTV Subatox 75EC 0,2 %, Suprathion 40 EC 0,2 %, Supracide 40 EC 0,2 %…

Những cây tiêu bị biến dạng lá, bị xoăn lùn thì loại bỏ chúng ra ngya khỏi vườn. Đất trồng và hố trồng cần được xử lý kỹ càng trước khi trồng.

Bệnh virus trên cây tiêu lây lan rất nhanh, bà con nông dân cần thăm vườn thường xuyên để phát hiện ra sâu bệnh thì có biện pháp phòng trừ sao cho thật hợp lý.

0