23/05/2018, 18:36

Bệnh viêm gan do vi khuẩn VIBRIO (Vibrionic hepatitis) ở gà?

Ảnh minh họa I. ĐỘNG VẬT CẢM THỤ Chủ yếu ở gà (mọi lứa tuổi) bị nhiễm bệnh này. Đặc biệt khi các yếu tố gây stress tác động thì gà dễ bị bệnh. Bệnh này xuất hiện trên toàn thế giới. Tuy nhiên trong những năm gần đây bệnh có giảm rõ rệt. Người ta cho rằng điều này đạt được ...

Ảnh minh họa

I.ĐỘNG VẬT CẢM THỤ

Chủ yếu ở gà (mọi lứa tuổi) bị nhiễm bệnh này. Đặc biệt khi các yếu tố gây stress tác động thì gà dễ bị bệnh. Bệnh này xuất hiện trên toàn thế giới. Tuy nhiên trong những năm gần đây bệnh có giảm rõ rệt. Người ta cho rằng điều này đạt được do công tác quản lý chăn nuôi tốt hơn trước kia.

II. NGUYÊN NHÂN.

Bệnh do vi khuẩn thuộc loại Vibrio gây nên.

II. NHỮNG PHƯƠNG THỨC TRUYỀN LÂY

- Truyền ngay trong những bầy: Mần bệnh lây lan trong bầy giữa con bệnh và con không có bệnh. Vi khuẩn có trong túi mật, bài tiết qua phân sau đó lây nhiễm vào thức ăn, nước uống cho gà khác.

- Đưa gà bệnh vào đàn gà mẫn cảm (nhập gà đàn mới vào đàn cũ trong đó đã có nhiều gà bị nhiễm bệnh).

- Truyền qua thiết bị lò ấp và dụng cụ chăn nuôi đã bị nhiễm bệnh.

IV. TRIỆU CHỨNG

- Bệnh thường ở dạng âm ỉ và tồn tại lâu dài trong điều kiện tự nhiên, gà ủ rũ, tiêu chảy.

- Gà đẻ giảm trứng, mào teo và có vảy.

V. MỔ KHÁM BỆNH TÍCH

+ Truường hợp cấp tính:

- Gan bị viêm và hoại tử trên bề mặt (không hoàn toàn có bệnh tích này trên những con gà chết đầu tiên). Những điẻm hoại tử màu vàng lấm tấm trên bề mặt gan. Ngoài ra cũng có đôi chỗ xuất huyết lấm tấm. gan sưng to và chuyển màu. Đôi khi có trường hợp gan bị bở.

+ Trường hợp mạn tính;

- Thấy gan viêm sưng nhợt nhạt, lách to có điểm vàng, màng tim bị phù, thận nhợt hạt và sưng to. Trứng non bị vỡ hoặc thoái hóa hoàn toàn (vón cục màu trắng , cứng tứng đám như hạt đậu trong buồng trứng).

- Tim nhão, nhợt nhạt.

- Ruột viêm Cata thấy ở một số gà.

VI. CHUẨN ĐOÁN

+ Căn cứ vào triệu chứng lâm sàng và bệnh tích.

+ Lấy bệnh phẩm gan để phết kính xét nghiệm và phân lập vi khuẩn.

+ Phân biệt với một số bệnh có triệu chứng lâm sàng và bệnh tích gần giống như:

- Bệnh bạch lỵ gà: ỉa chảy, mào tái, teo buồng trứng, gan hoại tử trắng. Mặt khác, bệnh bạch lỵ còn gây ruột sưng và chất bựa vàng cô đặc. Tỷ lệ gà chết cao vào lúc 1-10 ngày tuổi, còn bệnh Vibrio gây chết ít.

- Bệnh E.coli: Viêm nặng ở màng túi khí.

- Bệnh trúng độc thức ăn do Aflatoxin: Bệnh chết nhanh, xuất huyết gan, ruột, dùng kháng sinh điều trị không khỏi.

VII. PHÒNG VÀ TRỊ BỆNH

a, Phòng bệnh

- Giảm các yếu tố gây stress như thây đổi thức ăn, suy dinh dưỡng, chuyển đàn, gió lạnh v.v...

- Chăn nuôi theo quy trình hợp lý. Cùng nhập gà vào cùng xuất gà ra. Sau đó xử lý chuồng trại rồi mới tiếp tục nuôi.

- Dùng kháng sinh trộn vào thức ăn, nước uống trong thời gian 1-2 tuần đầu mới nở và truớc hoặc sau mỗi đợt tiêm phòng vacxin. Kháng sinh có tác dụng phòng bệnh như Furazolidon, Tetracyclin, Chlotetrasol, Spectam, W.S, Neotesol, Neodexin, Chlotetrasol, AntiColi B, ColiCopha, Coli SP, Inoxyl, Imequil, Flumequil, Cóumix. Liều dùng và liều trình như phòng bệnh bạch lỵ, bệnh E.coli.

b, Trị bệnh

Thuốc kháng sinh có tác dụng trị bệnh tốt như Biotex, Biocolistin, Ampicolistin, ColiCopha, AntiColi B, Imequil, Flumequil, Chlotetrasol, Neodexin, Neocyclin, Bencomycin S, Spectinomycin (Spectam), Streptomycin. Liều lượng và liều trình như trong điều trị bệnh bạch lỵ, thương hàn, E.coli, tụ huyết trùng.

0