07/08/2018, 11:16

Bệnh héo rũ trên cây bơ và cách khắc phục

August 7, 2018 | Cây ăn trái | Trong các loại bệnh thường gặp trên cây bơ thì bệnh héo rũ không có danh sách những bệnh này. Nhưng nếu như cây mắc phải mà hộ trồng không có cách khắc phục kịp thời sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng là chết cây. Cho nên hộ trồng bơ trên diện tích lớn ...

August 7, 2018 | Cây ăn trái |

Trong các loại bệnh thường gặp trên cây bơ thì bệnh héo rũ không có danh sách những bệnh này. Nhưng nếu như cây mắc phải mà hộ trồng không có cách khắc phục kịp thời sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng là chết cây. Cho nên hộ trồng bơ trên diện tích lớn cần  nắm bắt được những triệu chứng của bệnh cũng như cách phòng bệnh sao cho hiệu quả.

Triệu chứng của bệnh héo rũ trên cây bơ

bệnh héo rũ trên cây bơ

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng héo rũ trên cây bơ là do nấm ký sinh tấn công gây nên. Những biểu hiện ban đầu của cây như héo lá đột ngột tại một một phần nào đó trên cây bơ, sau đó chuyển sang vàng rồi rụng đi.

Quan sát phần thân cành sẽ thấy những đường sọc nâu ngay vị trí tiếp giáp võ và gỗ cây. Cây không phát triển một thời gian và thời gian sau đó tự phục hồi trở lại và sinh trưởng ra lá non trở lại nếu như bệnh nhẹ.

Bệnh héo rũ xuất hiện vào bất kì giai đoạn sinh trưởng nào của cây bệnh nhẹ thì như trên nhưng nếu bệnh nặng sẽ dẫn đến tình trạng chết cây. Trong suốt thời gian cây bơ nhiễm bệnh héo rũ thì cây vẫn ra hoa kết trái như thường nhưng năng suất không cao và phẩm chất trái bị giảm sút đáng kể.

Biện pháp phòng bệnh héo rũ trên cây bơ

Cách phòng bệnh héo rũ trên cây bơ hiệu quả và thường dùng nhất đó chính là biện pháp hóa học, phun thuốc BVTV để diệt nấm Cantop M72WP, Zincopper50WP. Hộ trồng nên pha thuốc với liều lượng đúng quy định như hướng dẫn có trên bao bì. Phun thuốc lên toàn bộ thân cây và xịt lên trên gốc cây.

phòng bệnh héo rũ trên cây bơ

Đối với cây bị nhiễm bệnh thì hộ trồng nên cắt bỏ những cành cây đã bị nhiễm bệnh đi tiêu hủy. Một thời gian sau khi cây đã phục hồi trở lại nên loại bỏ những cành nhỏ yếu ớt đi.

Bơ bị nhiễm bệnh không sử dụng cành để nhân ghép giống. Khi nhân giống bơ gốc ghép nên dùng là những giống bơ thuộc chủng Mexico.

Tuyệt đối không trồng bơ chung với các loại cây họ cà.

Những vùng mà đất có độ ẩm cao không nên trồng bơ.

Kiến thức phòng bệnh héo rũ cho bơ hộ trồng cần nắm để khi cây có dấu hiệu nhiễm bệnh thì ngay lập tức có biện pháp xử lý kịp thời. Tránh để cây nhiễm bệnh nặng dẫn đến tình trạng chết cây đáng tiếc xẩy ra.

0