31/03/2021, 15:28

Bài văn phân tích truyện "Đeo nhạc cho mèo" số 10 - 10 Bài văn phân tích truyện "Đeo nhạc cho mèo" hay nhất

Từ xa xưa ông cha ta luôn gửi gắm những lời răn dạy, những bài học qua câu chuyện cười, chuyện ngụ ngôn. Đeo nhạc cho mèo là một truyện ngụ ngôn đặc sắc, cốt truyện tuy đơn giản nhưng để lại ý nghĩa sâu sắc. Mèo cứ ăn thịt chuột mãi nên chuột lo lắng tìm cách bảo vệ giống nòi. ...

Từ xa xưa ông cha ta luôn gửi gắm những lời răn dạy, những bài học qua câu chuyện cười, chuyện ngụ ngôn. Đeo nhạc cho mèo là một truyện ngụ ngôn đặc sắc, cốt truyện tuy đơn giản nhưng để lại ý nghĩa sâu sắc.


Mèo cứ ăn thịt chuột mãi nên chuột lo lắng tìm cách bảo vệ giống nòi. Cả làng chuột họp bàn đeo nhạc vào cổ mèo để khi mèo đến, nghe tiếng nhạc biết đường chạy. Cả làng thấy cách hay nhưng ai cũng chối làm, có anh chuột Chù không biết chối đành nhận lời. Khi chuột chù đem nhạc đến gần mèo thì bị mèo dọa nhe nanh, giơ vuốt chạy về. Bởi thế đến tận giờ, mèo vẫn cứ ăn thịt chuột, còn chuột thì vẫn mãi sợ mèo.

Truyện khiến ta suy ngẫm về nhiều vấn đề trong cuộc sống. Trước tiền lúc bàn kế thì mọi người rất hồ hởi, ai cũng mạnh miệng. Tuy nhiên đến khi cử đi đeo nhạc thì ai cũng sợ sệt im phăng phác. Qua đó ta có thể thấy được nói thì a cũng nói được quan trọng là có làm được hay không. Vì không a tự nguyện đi nên làng đành phải cắt cử. Tuy nhiên từ chuột Cống, đến chuột Nhắt đều khéo léo từ chối và cuối cùng đẩy cho chuột Chù làm.


Như vậy khi gặp chuyện khó, chuyện nguy hiểm thì bầy chuột đùn đẩy, trốn tránh trách nhiệm và điều này chắc chắn sẽ dẫn tới việc trọng đại của giống loài chuột sẽ không thành. Quả đúng vậy, mặc dù mèo không thèm vờn hay đuổi bắt nhưng chuột Chù vẫn sợ hãi run cầm cập và bỏ chạy. Sau đó cả làng nghe chuột Chù báo cũng ba chân bốn cẳng chạy tán loạn không còn ai để tâm đến chuyện đeo nhạc cho mèo.


Ở đây ta có thể thấy loài chuột đã nghĩ ra một sáng kiến hay để cứu giống loài nhưng lại không a dũng cảm thực hiện, cũng không đoàn kết để cùng nhau đeo nhạc cho mèo. Mới nghe đến chuyện nguy hiểm thì ai cũng tìm đủ lí do để trốn tránh. Và hậu quả tất yếu là việc không thành, cả loài mãi sống ẩn nấp, mãi bị ăn thịt.


Qua truyện ngụ ngôn Đeo nhạc cho mèo ta có thể thấy muốn thành công phải chấp nhận vượt qua khó khăn thử thách. Chỉ khi nào cùng nhau đoàn kết một lòng vượt qua nguy hiểm thì cuộc sống mới trở nên tốt đẹp được. Câu chuyện mang lại cho mỗi chúng ta bài học giá trị sâu sắc để mỗi người sống tốt hơn.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Trịnh Ngọc Trinh

226 chủ đề

43560 bài viết

0