31/03/2021, 15:36

Bài văn chứng minh rằng nói dối có hại cho bản thân số 3 - 10 Bài văn chứng minh rằng nói dối có hại cho bản thân (lớp 7) hay nhất

Xưa kia ông cha ta thường hay có câu “Lời nói gói vàng” thể hiện sự trân trọng lời nói của mình và đề cao giá trị của bản thân thông qua lời ăn tiếng nói. Nhưng ngày nay trọng lượng, giá trị ấy ngày càng giảm đi rất nhiều và gây ra một số vấn đề chính là sự nói dối. Và từ lời nói dối ...

Xưa kia ông cha ta thường hay có câu “Lời nói gói vàng” thể hiện sự trân trọng lời nói của mình và đề cao giá trị của bản thân thông qua lời ăn tiếng nói. Nhưng ngày nay trọng lượng, giá trị ấy ngày càng giảm đi rất nhiều và gây ra một số vấn đề chính là sự nói dối. Và từ lời nói dối ấy đã trở thành một thói quen tật xấu của con người hiện nay. Lời nói của mỗi con người chính là sự phát ngôn cho những suy nghĩ, quan điểm, tình cảm của chính bản thân. Lời nói là phương tiện biểu đạt tâm hồn thơ ca của con người.


Lời nói giúp con người đến gần với nhau hơn, bằng cách giao tiếp rồi sau đó cảm nhận bằng tâm hồn. Như vậy lời nói trở thành công cụ rất quan trọng trong cuộc sống của con người. Thế mà, người ta vẫn lợi dụng công cụ đó làm bóp méo và làm cho nó trở thành lời nói dối cho bản thân. Nói dối là cách nói không đúng sự thật, người nói dối nhằm mục đích che dấu chân tướng, sự thật và bao biện cho những hành động xấu phục vụ mục đích riêng của bản thân.


Ngày nay, con người càng trở nên thực dụng và nghiêm trọng hơn mà con người lại không nhận thức được hết tác hại khôn lường từ việc nói dối lẫn bề mặt và cái sâu xa của vấn đề. Nói dối là một thói quen xấu và cũng là một căn bênh chung của xã hội ngày nay. Nói dối chính là một hành động không trung thực, khiến cho người khác hiểu lầm về những lời nói của bản thân theo chiều hướng khác. Những hành vi ấy có khả năng khiến cho những người xung quanh bạn không còn tin vào mình nữa. Chẳng hạn như trong công việc, có rất nhiều người không hề học tập nhưng vẫn được kết quả tốt, không bao giờ tự cố gắng và đi lên bằng chính sức mạnh của mình.


Ấy vậy mà họ luôn có những tấm bằng đẹp, giỏi. Chính vì thế mà thời gian gần đây thường xảy ra vấn nạn bằng giả, học giả đang là một vấn đề nhức nhối trong xã hội hiện nay. Thế nhưng điều đáng buồn rằng những con người nói dối ấy luôn nắm giữ những chức vụ rất cao trong cơ quan, làm cho bộ máy hoạt động thêm cồng kềnh. Đó chính là sự bất bình đẳng của con người. Khi ta nói dối, ta mất sự thiện lương và trung thực, mất lòng tin và cả sự kính trọng của mọi người dành cho bản thân mình. Hơn thế, lời nói dối có khi khiến chúng ta mất cả tính yêu thương bởi tình yêu nào trên thế gian này luôn cần sự trân thành và thủy chung.


Hết lần này đến lần đến ta lừa dối những người yêu thương mình rồi đến một ngày họ sẽ không còn tin tưởng mình nữa, thậm chí còn rời xa ta vì bị tổn thương bởi sự lừa lọc và dối trá ấy. Trong cuộc sống hiện tại, lời nói dối dần trở thành một thứ rất phổ biến. Người nói dối vì lợi ích mà lừa lọc người khác như những người bán hàng đã tâng bốc những sản phẩm của chính mình với khách hàng nhưng thực chất giá trị sử dụng của nó không đúng sự biết bao nhiêu sự lừa đảo trắng trợn để chiếm đoạt tài sản của người khác.


Trước hết mình hãy sống thật với chính mình, không hạ thấp giá trị của lời nói khiến chúng mất đi trọng lượng. Hãy cảnh tỉnh những kẻ gian dối, cho họ biết lời nói của họ nguy hiểm đến nhường nào. Trong thực tế, đôi khi không phải lời nói dối cũng có hại ngược lại nó còn khiến con người trở nên mạnh mẽ, hướng đến ánh sáng và làm những điều có ích hơn. Tuy vậy, ranh giới của chúng thật mong manh, mỗi con người nên tự chủ trước những lời nói dối ấy.


Như vậy, nói dối có tác hại rất lớn đối với con người. Chúng ta có thể đạt được mục đích hiện tại nhưng lại để những hậu quả những vết sẹo lớn mãi vè sau. Các bạn đừng nên nói dối và hãy sống chấn thành.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

nhi nguyen

238 chủ đề

2591 bài viết

Cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
0