31/03/2021, 14:42

Bài tham khảo số 9 - 9 Bài tóm tắt Uy-lít-xơ trở về (Trích Ô-đi-xê - sử thi Hy Lạp) (Ngữ Văn 10) hay nhất

Sau thời gian dài xa quê, Uy-lít-xơ trở về quê hương. Sau khi trải qua nhiều nguy hiểm Uy-lít-xơ đối mặt với mối hiểm nguy khi có 108 kẻ cầu hôn đang muốn chiếm đoạt gia sản của chàng. Uy-lít-xơ với con trai là Tê-lê-mác đánh đuổi 108 kẻ cầu hôn đó. Còn vợ chàng, Pê-nê-lốp vẫn chưa ...

Sau thời gian dài xa quê, Uy-lít-xơ trở về quê hương. Sau khi trải qua nhiều nguy hiểm Uy-lít-xơ đối mặt với mối hiểm nguy khi có 108 kẻ cầu hôn đang muốn chiếm đoạt gia sản của chàng. Uy-lít-xơ với con trai là Tê-lê-mác đánh đuổi 108 kẻ cầu hôn đó. Còn vợ chàng, Pê-nê-lốp vẫn chưa tin chàng trở về.Pê-nê-lốp nghi ngờ vì nếu vị hành khất là chồng nàng thực thì tại sao trong lần gặp trước lại không nói ra.


Việc chọn thử thách về “bí mật của chiếc giường’’ cho thấy sự thận trọng, khôn ngoan và sự kiên định, chung thủy của Pê-nê-lốp. Nàng đã chọn phép thử này vì chỉ có nó mới là bằng chứng xác thực nhất, là dấu hiệu đáng tin cậy nhất để nhận ra chồng. Bởi vì nó là chứng nhân ghi dấu cuộc sống êm đềm hạnh phúc cùng những kỉ niệm đẹp đẽ của tình chồng vợ giữa Pê-nê-lốp và Uy-lít-xơ trong quá khứ, nó chứng kiến sự đợi chờ mòn mỏi và thủy chung của nàng và giờ đây, nó là vật thử thách mà Uy lit xơ cần phải vượt qua để hoàn tất hành trình đoàn tụ với gia đình.Và bí mật chiếc giường đã được hóa giải. Nó giúp cho Pê-nê-lốp nhận ra người chồng yêu dấu mà nàng đã chờ đợi suốt bao nhiêu năm qua và cũng là cơ hội để Uy-lít-xơ cảm nhận sâu sắc sự thủy chung của vợ. Bởi khi chiếc giường đã bị khiêng đi chỗ khác, hay có ai đó đã biết bí mật của nó thì chắc chắn phẩm giá của Pê-nê-lốp cũng không còn nguyên vẹn. Sau khi vượt qua thử thách về chiếc giường cưới do Pê-nê-lốp đưa ra, Uy-lít-xơ và vợ mới nhận ra nhau, vỡ òa trong hạnh phúc.Câu chuyện là bài ca về vẻ đẹp trí tuệ và khát vọng hạnh phúc của người Hi Lạp. Qua đây, ta nhận ra rằng, tình cảm gia đình là một thứ tình cảm rất cao quý, thiêng liêng.

Hình minh họa
Hình minh họa

nhi nguyen

238 chủ đề

2591 bài viết

0