31/03/2021, 14:42

Bài tham khảo số 8 - 9 Bài tóm tắt Uy-lít-xơ trở về (Trích Ô-đi-xê - sử thi Hy Lạp) (Ngữ Văn 10) hay nhất

Đoạn trích kể về cảnh gặp gỡ của hai vợ chồng Uy – lít – xơ sau hai mươi năm xa cách.Trái ngược với tâm trạng vui vẻ, mừng rỡ, vui sướng của Uy – lít – xơ khi được đoàn tụ với gia đình thì Pê-nê-lốp vợ chàng lại tỏ ra nghi ngờ e dè. Pê – nê – lốp băn khoăn vì Uy – lít – xơ xuất hiện ...

Đoạn trích kể về cảnh gặp gỡ của hai vợ chồng Uy – lít – xơ sau hai mươi năm xa cách.Trái ngược với tâm trạng vui vẻ, mừng rỡ, vui sướng của Uy – lít – xơ khi được đoàn tụ với gia đình thì Pê-nê-lốp vợ chàng lại tỏ ra nghi ngờ e dè. Pê – nê – lốp băn khoăn vì Uy – lít – xơ xuất hiện với bộ dạng của người hành khất, quần áo rách mướp…Nàng không muốn nhận nhầm chồng vì đó là điều tối kị của người Hi Lạp. Tình cảnh gia đình Uy-lít-xơ lúc này rất rối ren. Vợ chàng luôn bị 108 vị quý tộc đến thúc ép, bắt tái giá. Họ phá hoại tài sản gia đình của chàng .Pê-nê-lốp ra điều kiện để lấy kẻ cầu hôn đó là ai giương được chiếc cung của Uy-lít-xơ và bắn xuyên mười hai chiếc vòng rìu. Ai cũng đều thất bại chỉ có duy nhất Uy-lít-xơ xin thành thông và chàng đã thắng. Cha con chàng trừng trị bọn cầu hôn một cách thích đáng.


Pê-nê-lốp người vợ chưa thừa nhận chàng, mãi đến khi chàng nói ra các dấu riêng của chân giường là một gốc cây, Pê-nê-lốp mới mừng rỡ đó là chồng thật sự. Hai vợ chồng bên nhau và sống hạnh phúc về sau.

Hình minh họa
Hình minh họa

nhi nguyen

238 chủ đề

2591 bài viết

0