31/03/2021, 14:42

Bài tham khảo số 3 - 9 Bài tóm tắt Uy-lít-xơ trở về (Trích Ô-đi-xê - sử thi Hy Lạp) (Ngữ Văn 10) hay nhất

Đoạn trích Uy lít xơ trở về trích trong Ô-đi-xê kể về hành trình gian nan và khó nhọc của Uy-lít-xơ về quê hương I-tác sau khi chiến thắng tại thành Tơ-roa. Chàng cùng đoàn quân của mình đã vượt qua biết bao nhiêu địa điểm, từ xứ sở của những tên khổng lồ một mắt, nhà của mụ phù thủy ...

Đoạn trích Uy lít xơ trở về trích trong Ô-đi-xê kể về hành trình gian nan và khó nhọc của Uy-lít-xơ về quê hương I-tác sau khi chiến thắng tại thành Tơ-roa. Chàng cùng đoàn quân của mình đã vượt qua biết bao nhiêu địa điểm, từ xứ sở của những tên khổng lồ một mắt, nhà của mụ phù thủy Xiếc-xê cho đến đảo thần mặt trời Hê-li-ốt.... Vì đói khát nên chàng và những người bạn bè của mình đã ăn mất con bò của thần Dớt, bị thần nổi trận lôi đình, gây nên một trận bão nhấn chìm những người đồng hành cùng chàng.


Một mình Uy-lít-xơ trôi dạt vào xứ sở của nàng tiên Ca-líp-xô xinh đẹp. Ca-líp-xô thầm thương trộm nhớ chàng, bèn xin linh đơn dược để chàng được bất tử bên mình mãi mãi. Thế là Uy-lít-xơ phải ở lại đây cùng nàng tiên suốt bảy năm trời, trong lòng chàng luôn nhớ về người vợ Pê-nê-lốp ở quê nhà. Sau quãng thời gian rất dài bị giam giữ ở đây, Uy-lít-xơ cuối cùng cũng được thần Dớt giải thoát, chàng tiếp tục chặng đường trở về quê hương I-tác yêu dấu.


Không may, vì trước kia khi lạc vào xứ sở của những gã khổng lồ, Uy-lít-xơ đã chọc mù mắt Pô-li-phem, con trai của thần Pô-ê-đi-dông. Để trả thù cho con trai, thần Pô-ê-đi-dông đã đánh chìm bè của Uy-lít-xơ khi chàng lênh đênh trên biển mới được 18 ngày. Chàng tiếp tục dạt vào vương quốc Phê-a-ki, nơi đây có công chúa Nô-xi-ka xinh đẹp và một nhà vua tử tế An-Bi-nơ-ôt. Trong bữa tiệc chia tay, khi nghe khúc nhạc quê hương, Uy-lít-xơ xúc động đến rơi lệ, nhà vua mới gặng hỏi chàng và biết được câu chuyện mà chàng đã trải qua suốt nhiều năm trời dài đằng đẵng. Nhà vua vô cùng xúc động nên sai người hộ tống chàng về thật an toàn và bình an.


Khi về đến quê nhà, Uy-lít-xơ cải trang thành một người hành khất, tham gia vào lễ cầu hôn của người vợ Pê-nê-lốp. Vợ của chàng sau nhiều năm chờ đợi mòn mỏi cuối cùng cũng chịu mở lễ cầu hôn, nhưng điều kiện nàng đưa ra lại vô cùng khó khăn, đó là phải bắn được mũi tên xuyên qua một lúc 12 vòng rìu. Uy-lít-xơ khi được nhũ mẫu Ơ-ric-lê rửa chân theo phong tục đã nhận ra vết sẹo bị lợn lòi húc ở chân của chàng, nhưng theo lời Uy-lít-xơ nên bà vẫn giữ bí mật. Cuối cùng, Uy-lít-xơ đã chiến thắng 108 người tham gia bắn cung nhưng vợ chàng là Pê-nê-lốp vẫn không chịu nhận chàng. Chỉ đến khi Uy-lít-xơ kể về dấu hiệu một chân của chiếc giường làm bằng 1 cái gốc cây thì vợ chồng họ mới được đoàn tụ. Câu chuyện đoàn tụ sau 20 năm xa cách trở thành một cuộc nhận mặt, thử thách nhau, cho thấy sự quý trọng của tình cảm gia đình đối với người Hi lạp xưa.

Hình minh họa
Hình minh họa

nhi nguyen

238 chủ đề

2591 bài viết

0