03/02/2018, 21:09

Ăn kiêng – Áp dụng mánh này trước khi ăn bạn sẽ no lâu hơn

Nói đến ăn kiêng có lẽ nhiều người trong chúng ta đều có thể liệt kê được vô số cách. Từ Low cab, Low fat, Low glycemic… hay thậm chí cả những phương pháp tiêu cực được truyền miệng và rất phản khoa học như uống nước cốt chanh, dung dịch dấm đặc… Nói đến ăn kiêng có lẽ nhiều người trong chúng ...

Nói đến ăn kiêng có lẽ nhiều người trong chúng ta đều có thể liệt kê được vô số cách. Từ Low cab, Low fat, Low glycemic… hay thậm chí cả những phương pháp tiêu cực được truyền miệng và rất phản khoa học như uống nước cốt chanh, dung dịch dấm đặc…

Nói đến ăn kiêng có lẽ nhiều người trong chúng ta đều có thể liệt kê được vô số cách. Từ Low cab, Low fat, Low glycemic… hay thậm chí cả những phương pháp tiêu cực được truyền miệng và rất phản khoa học như uống nước cốt chanh, dung dịch dấm đặc…

Chế độ ăn kiêng nào tốt? - chế độ ăn giảm cân

Chế độ ăn kiêng nào tốt? – chế độ ăn giảm cân

Bài viết dưới đây kênh cẩm nang a gia đình xin được chia sẻ với bạn một mẹo mới với độ an toàn cũng như hiệu quả được chứng nhận bởi các nhà khoa học và chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu. Tuyệt hơn là cách này lại rất đơn giản, không hề gây khó khăn cho bạn khi áp dụng. Đó là ăn kiêng cùng protein.

Chế độ ăn kiêng giàu protein từng được một số ngôi sao Hollywood nổi tiếng như Kim Kardashian, Sofia Vergara hay Kate Hudson ca ngợi hết lời. Nhiều người cũng cho rằng đây là một cách tốt để giữ được vóc dáng thon gọn, cân đối. Thực hư chuyện này ra sao và đâu là lí giải khoa học cho phương pháp này? Sau đây là một nghiên cứu chuyên sâu hơn trả lời rõ cho bạn về vấn đề này.

Kết quả nghiên cứu chuyên sâu về chế độ ăn giàu protein

Nghiên cứu nói trên được công bố trên tạp chí của Viện Ngiên cứu Dinh dưỡng và Chế độ ăn kiêng Hoa Kỳ. Theo đó, việc theo đuổi chế độ ăn kiêng giàu protein quả thực khiến bạn có cảm giác no hơn, thời gian no cũng kéo dài hơn bình thường. Hệ quả là bạn có thể giảm cân, hay giữ cân theo kế hoạch. Các nhà khoa học cũng phân tích, thống kê lại kết quả của 33 nghiên cứu trước đó về lượng protein được nạp vào trong cơ thể. Họ nhận thấy rằng những người ăn theo chế độ giàu protein có xu hướng nhận ra được thời điểm họ đã ăn đủ lượng cần thiết và sớm dừng lại.

Thực đơn ăn kiêng giàu protein - an gi de giam can

Thực đơn ăn kiêng giàu protein – an gi de giam can

Phát hiện vàng của nghiên cứu, thú vị và rất hữu ích

Một nguyên tắc vàng rất thú vị cũng đã được tìm ra trong nghiên cứu trên: Trước bữa chính, việc ăn chút thức ăn vặt giàu protein khiến người ta thấy no hơn nhiều so với khi ăn vặt những món có lượng protein thấp hoặc chẳng ăn gì cả.

Lí do là gì vậy? Chuyên gia dinh dưỡng Karen Ansel, đồng tác giả cuốn sách Lịch ăn kiêng: Hướng dẫn giảm cân theo từng tháng, giải thích rằng: Dạ dày tốn nhiều thời gian hơn để phân hủy protein so với chất béo hay chất carbonhydrate. Quá trình này kéo dài làm cho cơn no cũng kéo dài theo.

Cụ thể, protein đã làm thay đổi số lượng hai hóc-môn chủ yêu liên quan đến cảm giác đói là ghrelin và cholecystokini. Ghrelin được sản xuất bởi dạ dày. Nó báo cho bạn biết bạn đang đói. Khi ăn protein, dạ dày sẽ xuất ít ghrelin lại. Cùng lúc đó, protein cũng đồng thời kích thích tiết thêm nhiều cholecystokinin – loại hóc-môn làm chậm quá trình tiêu hóa. Và thế là dạ dày lâu bị rỗng hơn, bạn lâu trở nên tiếp tục đói hơn.

“Dùng đồ ăn vặt giàu protein trước bữa chính (tốt nhất là trước khoảng 1 tiếng) thậm chí có thể khiến bạn chẳng hề thấy đói khi bước vào bữa ăn chính thức đó” – Chuyên gia dinh dưỡng Jessica Cording chia sẻ. Bà cũng khuyến khích mọi người làm theo mẹo này trước khi ra ngoài ăn uống hay trước khi đi đến nơi nào đó toàn thức ăn (chợ, siêu thị hay một bữa tiệc chẳng hạn).

Vậy cụ thể đó là những thực phẩm nào?

Các món ăn vặt giàu protein - thực đơn ăn kiêng

Các món ăn vặt giàu protein – thực đơn ăn kiêng

Jessica Cording cũng gợi ý rằng bạn có thể dùng một ly sữa ít béo (một chút chất béo cũng giữ cho bạn no lâu hơn đó), một quả trứng luộc chín hẵn (không phải lòng đào nhé), một ít sữa chua hay một nắm hạnh nhân cho phương pháp trên.

Còn nếu bạn quá bận và chả có thời gian tự chuẩn bị cho mình một chút đồ ăn nhẹ thì sao? Ổn thôi. Bạn vẫn còn cách khác đạt hiệu quả dựa trên những nguyên tắc về protein đã được nghiên cứu ở trên. Chuyên gia dinh dưỡng kiêm giám đốc điều hành Tập đoàn Dinh dưỡng NewYork cho biết, trong trường hợp này bạn cũng không nên cứng nhắc ép buộc mình với bữa ăn nhẹ giàu protein nếu bạn không cảm thấy đói. Thay vào đó, hãy dùng protein khi thật sự thấy cần ăn. Vậy là bạn vẫn có thể giữ mình no hơn và no lâu hơn suốt cả ngày rồi.

Chúc các bạn ăn kiêng thành công, giảm cân thành công, có được vóc dáng mảnh mai và khỏe mạnh theo ý muốn!

0