30/05/2018, 18:42

Ẩm thực: Vòng quanh thế giới thưởng thức các món bánh ngọt nổi tiếng của các nước

Khi cầm chiếc bánh trên tay hay chỉ cần nhắc đến tên cũng đủ khiến người khác cảm nhận được giá trị tuyệt vời của một nền văn hóa ẩm thực xứ sở. Nếu bạn cũng là một người có niềm đam mê bất tận với những nền văn hóa ẩm thực độc đáo, hãy cùng khám phá sự ngọt ngào của những chiếc bánh nổi tiếng ...

Khi cầm chiếc bánh trên tay hay chỉ cần nhắc đến tên cũng đủ khiến người khác cảm nhận được giá trị tuyệt vời của một nền văn hóa ẩm thực xứ sở. Nếu bạn cũng là một người có niềm đam mê bất tận với những nền văn hóa ẩm thực độc đáo, hãy cùng khám phá sự ngọt ngào của những chiếc bánh nổi tiếng đến từ nhiều vùng đất trên thế giới ngay dưới đây nhé. 

Mochi – Nhật Bản

Mochi là món tráng miệng truyền thống của Nhật Bản được người dân đất nước này rất yêu thích. Ngoài ra, Mochi cũng là vật cúng không thể thiếu trong gia đình Nhật Bản nhân dịp năm mới.


Mochi là món tráng miệng truyền thống của Nhật Bản được người dân đất nước này rất yêu thích.


Nguyên liệu làm để làm bánh không gì khác ngoài gạo nếp ngọt, dẻo.

Nguyên liệu làm để làm bánh không gì khác ngoài gạo nếp ngọt, dẻo. Người ta sẽ trộn gạo mochi với đường cát trắng và nước cốt dừa, đem hấp cách thủy cho đến khi gạo chín rồi đem đi giã cho đến khi bột trở nên dai mịn, trơn láng. Nó có thể được nấu, nướng hay phối hợp với nhiều nguyên liệu khác để cho ra những món bánh mochi khác nhau. Phổ biến nhất là loại bánh mochi có nhân.

Macaron – Pháp

Macaron là tên bắt nguồn từ tiếng Italia “maccarone” hoặc “maccherone”, có nghĩa là “nghiền nát”. Đây là loại bánh ngọt được làm từ lòng trắng trứng, đường bột, đường cát, bột hạnh nhân và một chút màu thực phẩm.


Sự sáng tạo tuyệt vời trong cách kết hợp các nguyên liệu đã khiến Piere Herme được coi là bậc thầy trong việc chế biến macaron.


Ở Montmorillon (Pháp) có hẳn một bảo tàng Macaron.

Sự sáng tạo tuyệt vời trong cách kết hợp các nguyên liệu đã khiến Piere Herme được coi là bậc thầy trong việc chế biến macaron. Ông là người đã cho ra đời những chiếc bánh có hương vị độc đáo, có sự hòa quyện giữa hương bưởi với rượu Campari, socola với muối và đường caramen, hay vải với phúc bồn tử,…

Ở Montmorillon (Pháp) có hẳn một bảo tàng Macaron. Maison Rannou-Métivier là loại bánh macaron lâu đời nhất ở Montmorillon, có niên đại từ năm 1920. Hơn 100 năm qua, công thức truyền thống cho montmorillon macarons vẫn không hề thay đổi.

Tiramisu – Ý


Tiramisu còn được gọi là bánh tình yêu.

Tiramisu là loại bánh ngọt rất nổi tiếng của nước Ý được nhiều người yêu thích. Vị ngọt ngào, tan nhẹ trong từng miếng bánh đủ để thấy được sự tuyệt vời của nền ẩm thực xứ sở này. Nó luôn khiến người ta phải mê đắm và muốn được thử lại lần nữa.

Công thức của món bánh này là nhân phô mai mềm mịn, đan xen với vị rượu cay nồng, được phủ bằng lớp kem trắng và một lớp ca cao ngoài cùng, với cách trang trí vô cùng tinh tế, hấp dẫn. Sự hòa quyện giữa hương cacao đắng, màu trắng của kem, mùi thơm của rượu và vị ngọt ngào của nhân phô mai khiến tiramisu được mệnh danh là “thiên đường nơi đầu lưỡi”.


Các cô gái thường làm bánh tiramisu cho người mình yêu vào bất kì lúc nào để thể hiện tình yêu của họ.

Tiramisu còn được gọi là bánh tình yêu. Theo truyền thống ở đất nước này, các cô gái thường làm bánh tiramisu cho người mình yêu vào bất kì lúc nào để thể hiện tình yêu của họ. Tiramisu có nghĩa là “đừng quên em” như một thông điệp thầm kín được nhắn nhủ, gửi gắm qua chiếc bánh mà cô gái Ý dành tặng cho một nửa của mình.

Cheese Cake (Bánh Phô mai) – Mỹ


Cheese Cake là được coi là món tráng miệng được yêu thích không kém gì kem ở nước Mỹ. 

Năm 1872, một nông dân New York đã vô tình tìm ra công thức làm kem phô mai (cream cheese) khi ông đang cố gắng nhân rộng một loại phô mai của Pháp là Neufchatel. Ba năm sau, kem phô mai đã được đóng gói trong giấy bạc và đem đi phân phối cho các cửa hàng địa phương với thương hiệu “Philadelphia Cream Cheese”. 


Bánh Phô mai theo phong cách New York cổ điển chỉ đơn thuần một miếng bánh. 

Bánh Phô mai được coi là món tráng miệng được yêu thích không kém gì kem ở nước Mỹ. Bánh Phô mai theo phong cách New York cổ điển chỉ đơn thuần một miếng bánh. Ngày nay, nó được phá cách hơn khi được trang trí kèm theo các loại mứt trái cây, socola, caramel hay là trái cây tươi.

Gateau St.Honore – Bỉ


Món bánh này được đặt theo tên một vị thánh nghề bánh và có xuất xứ từ Pháp...

Gateau St.Honore là loại bánh tráng miệng có vị khá nhẹ nhàng, được làm từ những chiếc bánh nhỏ giống bánh choux, đem nhúng với socola và được phủ đầy kem tươi cùng caramel.


...nhưng theo đầu bếp Roger van Damme thì bạn nên thử món bánh này ở Bỉ.

Món bánh này được đặt theo tên một vị thánh nghề bánh và có xuất xứ từ Pháp. Nhưng theo đầu bếp Roger van Damme thì bạn nên thử món bánh này ở Bỉ. Đã tồn tại một sự cạnh tranh quyết liệt giữa Bỉ và Pháp về món bánh Gateau St.Honore này, nhiều đầu bếp Bỉ dành tâm huyết để nâng tầm đẳng cấp của chiếc bánh vượt mặt nước Pháp. Thế nên, nhắc đến Gateau St.Honore, người ta vẫn nghĩ về nước Bỉ nhiều hơn là Pháp.

Carac – Thụy Sĩ


Đây là chiếc bánh ngọt nổi bật về thương hiệu trong hầu hết các cửa hàng bánh ở đất nước này.

Chiếc bánh carac có màu xanh lá mang trong mình hương vị ẩm thực độc đáo của đất nước Thụy Sĩ. Vỏ của chiếc bánh tart xinh xắn này được làm từ socola ganache đen và hạt hạnh nhân nghiền nhuyễn, còn bề mặt bánh được phủ một lớp đường đông lạnh màu xanh ngọc rất bắt mắt. Đây là chiếc bánh ngọt nổi bật về thương hiệu trong hầu hết các cửa hàng bánh ở đất nước này.

Black Forest – Đức


Chính loại mứt anh đào ngọt nổi tiếng nhất ở khu vực Rừng Đen (Schwarzwald) thuộc dãy núi phía Tây Nam nước Đức đã làm nên tên của chiếc bánh này.

Black Forest là chiếc bánh được làm nên bằng sự hòa quyện giữa chút đắng của socola, ngọt của sữa và chua của anh đào. Vẻ ngoài của chiếc bánh ngọt này khiến người ta lầm tưởng về nguyên liệu làm nên nó chỉ là socola, nhưng khi thưởng thức thì mọi xúc cảm đều vỡ òa với những hương vị rất tuyệt vời. Chính loại mứt anh đào ngọt nổi tiếng nhất ở khu vực Rừng Đen (Schwarzwald) thuộc dãy núi phía Tây Nam nước Đức đã làm nên tên của chiếc bánh này.

Sachertorte – Áo


Lớp socola ganache bóng mượt được phủ trên bề mặt tạo nên sự hấp dẫn đặc biệt cho chiếc bánh.

Bạn có thể nhìn ngay được cách trang trí vô cùng tinh tế, không cầu kì nhưng rất bắt mắt của chiếc bánh sacherorte này. Lớp socola ganache bóng mượt được phủ trên bề mặt tạo nên sự hấp dẫn đặc biệt cho chiếc bánh.

Sachertorte là món bánh tráng miệng nổi tiếng của nước áo. Nó từng là chủ đề của một cuộc chiến pháp lí kéo dài hàng thập kỉ giữa con cháu người sáng lập ra chiếc bánh và chủ sở hữu khách sạn Sacher – nơi chiếc bánh lần đầu tiên được đưa ra phục vụ thực khách.

Limburg Pie – Hà Lan


Đẳng cấp tuyệt vời của chiếc bánh này đó là vỏ bánh không giòn, nó giống với bánh mì nhưng lại tạo ra hương vị rất đặc biệt.

Chiếc bánh nhân trái cây đến từ miền Nam Hà Lan này cũng chiếm được cảm tình của nhiều thực khách trên thế giới bởi vị thơm ngon hấp dẫn của nó. Limburg Pie là chiếc bánh ngọt có kết cấu mềm, đơn giản và làm từ công thức trứng, sữa cùng một ít bánh quy. Đẳng cấp tuyệt vời của chiếc bánh này đó là vỏ bánh không giòn, nó giống với bánh mì nhưng lại tạo ra hương vị rất đặc biệt. Điểm nhấn của limburg pie còn nằm ở nhân trái cây tươi hấp dẫn đến khó cưỡng.

Bánh gạo – Hàn Quốc

Hàn Quốc nổi tiếng là xứ sở của những chiếc bánh gạo thơm ngon và đặc biệt mang nhiều ý nghĩa trong truyền thống văn hóa con người đất nước này.


Gyeongdan là bánh gạo viên được làm từ bột nếp nhào với nước nóng, nặn thành viên tròn rồi luộc. Sau đó, nó được phủ một lớp bột có vị ngọt từ nhiều nguyên liệu khác nhau với nhiều màu sắc đa dạng, phong phú.


Songpyeon là bánh gạo hình bán nguyệt được coi là bánh truyền thống cho tết trung thu của Hàn Quốc. Bánh được làm từ bột gạo nhào với nước ấm và có nhân đậu xanh, hạt mè, hạt dẻ và các nguyên liệu khác, được nặn thành hình bán nguyệt rồi đem hấp.


Jeungpyeon là bánh gạo rượu với sự hòa quyện tuyệt vời giữa bột gạo, rượu gạo với táo tàu, hạt dẻ, nấm đá… Bánh có vị chua nhẹ độc đáo, mềm mịn.

Bánh đậu xanh – Việt Nam


Bánh đậu xanh là loại bánh thơm ngon được làm từ loại đậu xanh chất lượng.

Bánh đậu xanh là loại bánh thơm ngon được làm từ loại đậu xanh chất lượng, hạt mẩy, đều, bên trong vỏ có màu vàng tươi. Đậu xanh sau khi rang được ủ một ngày rồi mới đưa ra tách vỏ và xay thành bột. Bột đậu xanh sau khi phối trộn được công nhân dùng khuôn bánh định hình rồi gói lại trong lớp giấy bạc.


Bánh được gói cẩn thận trong giấy bạc.


Thưởng thức bánh cùng vị trà truyền thống Việt Nam.

Theo lời kể lại của người xưa, khi vua Bảo Đại kinh lí qua trấn Hải Dương được người dân dâng lên một loại bánh làm từ đỗ xanh có vị ngọt thanh đạm. Sau khi thưởng thức, vua thấy ngon, ban sắc lệnh khen ngợi. Trên sắc có hình rồng vàng, tượng trưng cho hoàng gia. Từ đó, bánh đậu xanh rồng vàng ra đời.

Bạn đã được nếm thử bao nhiêu loại bánh trong số những cái tên nổi tiếng vừa được kể ra trên đây? Theo bạn thì món bánh nào khiến bạn mê mẩn nhất và đáng để bạn phải cất công đến tận đất nước sản sinh ra nó để thưởng thức cho "đúng chuẩn" nào?

Hà Chi/ Theo TTVH

0