23/05/2018, 18:37

Ai sẽ là người đưa ra lời giải thích đầu tiên về sự chuyển động của các hành tinh?

Thứ năm - 08/05/2014 08:19 Khám phá sự chuyển động của các hành tinh Claude Ptolémée (Clốt Ptôlêmê) lá nhà thiên ván học, nhà toán học kiêmđịa lýngười Hy Lạp. ổng sống ở Ai Cập vào thế kỷ thứ II của kỷ nguyên chúng ta. ông là người đầu tiên đã đưa ra một ...

Thứ năm - 08/05/2014 08:19

Khám phá sự chuyển động của các hành tinh

Claude Ptolémée (Clốt Ptôlêmê) lá nhà thiên ván học, nhà toán học kiêmđịa lýngười Hy Lạp. ổng sống ở Ai Cập vào thế kỷ thứ II của kỷ nguyên chúng ta. ông là người đầu tiên đã đưa ra một lời giải thích lôgic nhưng hoàn toàn sai lầm về sự chuyển động của các hành tinh.

Theo quan niệm chung thời bấy giờ, Hipparque tin tưởng rằng Trái đất là trung tâm cố định của vũ trụ. Như vậy, phải lý giải về sự chuyển động biểu kiến của Mặt trời và các hành tinh trong bầu trời. Ptolémée đã giải thích rằng các vì tinh tú này quay xung quanh Trái đất, mỗi vì tinh tú quay quanh Trái đất theo một quỹ đạo tròn ngắn được gọi là "vòng ngoài" (épicycle). Quan niệm này có vẻ phù hợp với những hiện tượng đã quan sát được. Nó cũng được coi là một quan niệm hoàn toàn chính xác trong vòng gấn 1500 năm cho tới tận bước khởi đẩu của ngành thiên văn học hiện đại. Ptolémée đã miêu tả toàn bộ công việc và những quan sát của ông trong một tác phẩm có tên là Pho sách thiên văn (Almageste).

0