18/06/2018, 10:39

Vị trí, ý nghĩa và tác động của cuộc cách mạng khoa học - kỹ thuật lần thứ hai

Cuộc cách mạng khoa học - kỹ thuật lần thứ hai có ý nghĩa rất quan trọng, rất to lớn và toàn diện như: - Nó làm thay đổi một cách cơ bản các nhân tố sản xuất như công cụ sản xuất, công nghệ sản xuất, nguyên liệu, năng lượng, thông tin, vận tải, trong đó sự thay đổi về công cụ và công nghệ là ...

Cuộc cách mạng khoa học - kỹ thuật lần thứ hai có ý nghĩa rất quan trọng, rất to lớn và toàn diện như:

- Nó làm thay đổi một cách cơ bản các nhân tố sản xuất như công cụ sản xuất, công nghệ sản xuất, nguyên liệu, năng lượng, thông tin, vận tải, trong đó sự thay đổi về công cụ và công nghệ là then chốt. Nhờ vậy mà con người đã tạo ra được một lực lượng sản xuất nhiều hơn, đồ sộ hơn tất cả các thời kỳ trước cộng lại.
 
- Nó đã và đang đưa loài người sang một nền văn minh mới: Từ nền văn minh nông nghiệp - văn minh công nghiệp, nay là nền văn minh “Hậu công nghiệp”, “văn minh truyền tin”, “văn minh trí tuệ”, một nền văn minh mà con người có thể phát triển hơn nữa sự sáng tạo, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, tiến lên lãm chủ thiên nhiên, làm chủ cuộc sống của mình.
 
- Nó đã làm cho nền kinh tế thế giới ngày càng được quốc tế hoá cao, đang hình thành một thị trường toàn thế giới bao gồm tất cá các nước, vừa đầu tư, vừa hợp tác với nhau trong cùng tồn tại hòa hình, Nó cũng làm cho sự giao lưu trao đổi về văn hoá, văn học nghệ thuật, sự hợp tác với nhau trên các lĩnh vực y tế, dân số, giáo dục, khoa học - kỹ  thuật giữa các quốc gia ngày càng phát triển và gắn bó với nhau.
 
Tuy vậy, cách mạng khoa học – kỹ thuật cũng đã và đang để lại những hậu quả tiêu cực mà hiện nay con người vẫn chưa giải quyết được: Những loại vũ khí huỷ diệt hàng loạt như bom nguyên tử, bom hoá học, vũ khí vi trùng, máy bay tàng hình v.v... và nạn ô nhiễm môi trường, tai nạn lao động, tai nạn giao thông v.v... đang trở thành hiểm họa đối với cuộc sống của loài người.
0