31/05/2017, 12:50

Truyện ngắn Hai đứa trẻ tiêu biểu cho phong cách nghệ thuật của Thạch Lam?

Anh/chị hãy làm sáng tò ý kiến cho rằng: Truyện ngắn Hai đứa trẻ tiêu biểu cho phong cách nghệ thuật của Thạch Lam? Gợi ý: Truyện ngắn Hai đứa trẻ tiêu biểu cho phong cách nghệ thuật của Thạch Lam. Bởi vì: - Sự kết hợp giữa lãng mạn và hiện thực (bên cạnh những ...

Anh/chị hãy làm sáng tò ý kiến cho rằng: Truyện ngắn Hai đứa trẻ tiêu biểu cho phong cách nghệ thuật của Thạch Lam?

Gợi ý:

Truyện ngắn Hai đứa trẻ tiêu biểu cho phong cách nghệ thuật của Thạch Lam. Bởi vì:

-     Sự kết hợp giữa lãng mạn và hiện thực (bên cạnh những âm thanh đầy thi vị có những âm thanh của cuộc sống lam lũ nghèo khổ “Tiếng trống thu không trên cái chòi của huyện nhỏ; từng tiếng một vang ra để gọi buổi chiều”. Xen vào đó là “Tiếng ếch nhái kêu ran ngoài đồng” vọng vào, trong lều “muỗi đã bắt đầu vo ve”).

-     Có sự hoà quyện giữa ngoại cảnh và nội tâm (cảnh chiều buông, người thì buồn man mác. Cảnh vật gợi nỗi buồn bâng khuâng: Mặt trời tàn, phiên chợ tan, cái chõng ọp ẹp, những đứa trẻ con nhà nghèo thơ thẩn). Cảnh vật và lòng người như nhuộm vào nhau.

-     Tác giả phát huy hết trí tưởng tượng và đối lập của bút pháp lãng mạn trong miêu tả về bóng tối và ánh sáng.

-     Nhân vật trong truyện giúp người ta cảm hon là nhớ. Bởi lẽ tác giả rất thành công trong miêu tả tâm lí nhân vật. Nhân vật bộc lộ qua tâm trạng, qua những hình ảnh ẩn dụ. Ngọn đèn con trên chõng hàng chị Tí đối lập với không gian mênh mông như kiếp người sống lay lắt trong tăm tối. Ngọn đèn ấy có thể bị tắt bất kể lúc nào vì nó mong manh, nhỏ bé quá. Tiếng cười của bà già chỉ “khanh khách lẫn vào bóng tối” gợi cho chúng ta những gì tội nghiệp về kiếp sống con người.

Nguồn: Nhungbaivanhay.net
0