02/06/2017, 11:47

Tóm tắt truyện ngắn Chiếc lược ngà của Nguyễn Quang Sáng

Đánh giá bài viết Nội dung bài viết1 Tóm tắt truyện ngắn Chiếc lược ngà của Nguyễn Quang Sáng – Bài làm 1 2 Tóm tắt truyện ngắn Chiếc lược ngà của Nguyễn Quang Sáng – Bài làm 2 3 Tóm tắt truyện ngắn Chiếc lược ngà của Nguyễn Quang Sáng – Bài làm 3 4 Tóm tắt truyện ngắn Chiếc lược ...

Đánh giá bài viết Nội dung bài viết1 Tóm tắt truyện ngắn Chiếc lược ngà của Nguyễn Quang Sáng – Bài làm 1 2 Tóm tắt truyện ngắn Chiếc lược ngà của Nguyễn Quang Sáng – Bài làm 2 3 Tóm tắt truyện ngắn Chiếc lược ngà của Nguyễn Quang Sáng – Bài làm 3 4 Tóm tắt truyện ngắn Chiếc lược ngà của Nguyễn Quang Sáng – Bài làm 4 5 Tóm tắt truyện ngắn Chiếc lược ngà của Nguyễn ...

Nội dung bài viết

– Bài làm 1

Truyện kể về gia đình anh Sáu – một cán bộ kháng chiến. Anh Sáu xa nhà đi kháng chiến lúc bé Thu, con gái anh, chưa đầy một tuổi. Tám năm sau, anh mới có dịp trở về thăm nhà, thăm con. Nỗi vui mừng, niềm phấn khởi sắp được gặp lại con gái yêu khiến anh sung sướng vô cùng. Nhưng trớ trêu thay, bé Thu không chịu nhận anh là cha, một mực cự tuyệt dù mọi người đã hết lời giải thích. Nguyên nhân là do vết sẹo trên mặt anh Sáu khiến anh không giống với bức hình mà bé Thu đã giữ từ lâu.

Nhờ bé Thu tâm sự với ngoại điều ấy mà mọi việc mới vỡ lẽ ra. Cha con nhận ra nhau cũng là lúc anh Sáu phải trở về chiến khu. Buổi sáng chia tay trên bến sông thật cảm động. Bé Thu ôm chặt anh Sáu không muốn rời. Dù rất yêu con nhưng vì nhiệm vụ chiến đấu, anh Sáu phải lên đường. Anh Sáu hứa sẽ trở về và tặng con một chiếc lược. Trên chiến khu, anh Sáu ngày đêm mong nhớ con. Anh dành hết tình yêu con vào việc làm chiếc lược ngà. Mỗi chiếc răng lược chất chứa muôn vạn nỗi nhớ và tình yêu mến con. Thật không may, trong một trận càn ác liệt của địch, anh Sáu đã hi sinh. Trước lúc ra di, anh kịp gửi lại chiếc lược cho người đồng đội và nhờ trao lại cho con bé.

Câu chuyện còn tiếp tục khi mười mấy năm sau, trong một chuyến đi công tác, người đồng đội của anh Sáu năm xưa bất ngờ gặp được bé Thu. Ông đã trao lại cây lược và kể về anh Sáu cho bé Thu nghe khiến bé Thu vô cùng xúc động. Tình cha con được gắn kết trong niềm hạnh phúc lẫn đau thương vô tận.

Truyện “Chiếc lược ngà” đã thể hiện một cách cảm động tình cha con thắm thiết, sâu nặng và cao đẹp của cha con ông Sáu trong hoàn cảnh éo le của chiến tranh. Truyện còn gợi cho người đọc nghĩ đến và thấm thía những mất mát đau thương, éo le mà chiến tranh gây ra cho bao nhiêu con người, bao nhiêu gia đình. Nhà văn đã rất thành công khi xây dựng tình huống truyện bất ngờ mà tự nhiên, hợp lí; cốt truyện khá chặt chẽ, lựa chọn nhân vật kể chuyện thích hợp; miêu tả diễn biến tâm lí nhân vật tinh tế và sâu sắc, nhất là đối với nhân vật bé Thu. Ngôn ngữ truyện mang đậm chất địa phương Nam Bộ.

– Bài làm 2

Ông Sáu xa nhà đi kháng chiến từ khi con gái anh vừa tròn tuổi. Sau hiệp định kí kết lập lại hoà bình cho đất nước anh được về phép thăm con gái và gia đình. Với lòng mong mỏi được gặp con của mình, anh khát khao được nhận con gái.

Nhưng bé Thu, con gái anh không nhận anh là cha chỉ vì vết sẹo trên mặt không giống với bức ảnh anh chụp với vợ anh lúc cưới. Không những thế,  bé Thu còn đối xử với anh như ngưòi xa lạ, luôn xa lánh anh Sáu. Anh khổ tâm vô cùng. Trong suốt ba ngày nghỉ phép, anh không đi chơi đâu, chỉ quanh quẩn ở nhà chăm sóc con, mong được gần gũi và được con gái mình gọi một tiếng cha thiêng liêng ý nghĩa. Cho đến tận giây phút cuối cùng chia tay mọi ngưòi để anh trở lại chiến khu, thì bất ngờ bé Thu thét gọi cha mình trong niềm xúc động mãnh liệt.

Trở lại chiến trường anh mang theo lời hứa sẽ mua cho con chiếc lược. Tháng ngày ở chiến khu, với lòng nhớ con khôn nguôi, anh dồn toàn bộ tâm sức, tình thương của mình vào việc khắc tặng con một chiếc lược bằng ngà voi, mong ngày chiến thắng trở về yêu tặng con mình. Nhưng thật không may, trong một trận càn của địch, ông Sáu bị thương nặng.

Trước lúc nhắm mắt, ông chỉ kịp trao lại cho ngưòi bạn của mình là ông Ba chiếc lược với lời nhắn hãy trao tận tay con gái bé bỏng của ông món quà thiêng thiêng này. Thực hiện nguyện ước của bạn mình như đã hứa, ông Ba đã trao tận tay bé Thu chiếc lược khi cô đã là cô giao liên giỏi giang, dũng cảm mưu trí.

– Bài làm 3

Anh Sáu xa nhà đi kháng chiến lúc đứa con chưa đầy một tuổi, tám năm sau mới có dịp về thăm nhà. Tâm trạng anh biết bao háo hức khi gặp đứa con gái thân yêu. Nhưng bé Thu đã không nhận ra cha vì vết thẹo trên mặt làm cho anh không giống với người ba trong ảnh mà Thu đã quen thuộc. Bé đối xử với cha như với người xa lạ khiến cho anh Sáu rất buồn. Sau khi nghe bà giải thích nguyên nhân vết thẹo, bé Thu mới nhận cha. Tình cha con trào dâng mãnh liệt, nhưng đó cũng là lúc biệt li. Người cha phải lên đường trởlại đơn vị. Giây phút cuối cùng bé Thu dặn khi nào ba về sẽ mua cho em một chiếc lược.

Ở căn cứ, anh Sáu cố công tìm được một khúc ngà, rồi tì mỉ lấy vỏ đạn làm một chiếc cưa, và hầu như tất cả thời gian anh chỉ làm hai việc: chiến đấu và cưa chiếc lược ngà. Một ngày được một vài răng, không bao lâu cây lược hoàn thành. Anh gò lưng, tẩn mẩn khắc lên đó dòng chữ: "Yêu nhớ tặng Thu con của ba". Anh mong mỏi có ngày về thăm quê mang chiếc lược cho con. Nhưng không may, anh đã hi sinh mà không tự tay thực hiện được niềm khát khao cháy bỏng của mình. Anh Sáu chỉ nhắm được mắt khi anh Ba, bạn anh hứa trao tận tay con anh chiếc lược.

– Bài làm 4

Ông Sáu xa nhà đi kháng chiến. mãi đến khi con gái lên tám tuổi, , ông mới có địp về thăm nhà, thăm con. Bé Thu không nhận ra ba vì vết sẹo trên mặt làm ba em không còn giống với người trong bức ảnh chụp mà em đã biết. em đối xử với ba như người xa lạ. đến lúc Thu nhận ra ba thì cũng là lúc ông Sáu phải ra đi. ở không căn cứ, người cha dồn hết tình cảm yêu quí , nhớ thương đứa con vào việc là chiếc lược ngà để tặng cô con gái bé nhỏ. Trong một trận càn, ông hy sinh. Trước lúc nhắm mắt, ông còn kịp trao cây lược cho người bạn.

– Bài làm 5

Sau nhiều năm xa cách vợ con,ông Sáu được về nghỉ phép.Thế nhưng con gái ông là bé Thu lại không nhận ra cha mình vì vết sẹo trên mặt khiến ông không giống như trong ảnh.Trong ba ngày nghỉ phép ngắn ngủi đó,ông ở nhà suốt để vỗ về con và cho con cái cảm giác có cha ở bên.Thế nhưng bé Thu không chịu nhận cha,càng ngày càng ương bướng,thậm chí lúc được cha gắp cho cái trứng cá,bé đã hất ra.Ông Sáu nổi giận đánh cho.Bé buồn chạy sang nhà bà,kể hết mọi chuyện cho bà nghe.Được bà giải thích bé hiểu ra và trong giây phút cuối cùng trước khi cha trở lại chiến trường ,bé đã nhận cha trong sự xúc động của mọi người và bé đã đòi cha mua cho một chiếc lược.Ngày ngày ông đưa chiếc lược ra ngắm cho đỡ nhớ con.Trong một trận càn ông hi sinh và trước khi nhắm mắt ông chỉ kịp đưa chiếc lược cho đồng đội nhờ gửi cho con.Chiếc lược ngà ấy được đồng đội trao lại cho Thu một cách tình cờ,khi cô làm giao liên dẫn đường cho đồng chí ấy trong kháng chiến chống Mĩ.

– Bài làm 6

Truyện kể về một lần anh Sáu về thăm phép nhà trước khi đi tập kết. Con gái anh 8 tuổi ko nhận anh là cha vì lúc anh đi kháng chiến nó chưa đầy một tuổi. Suốt 3 ngày phép, anh luôn ở nhà tìm cách vỗ về con nhưng nó ngày càng cự tuyệt. Trong bữa cơm nó đã hất cái trứng cá anh gắp cho. Vì tức giận, anh tát con và nó bỏ sang bà ngoại. Sáng hôm sau anh phải lên đường.Con bé đã trở về trong phút chia tay, nó đã kêu thét lên tiếng ' ba' và chạy đến ôm trầm lấy anh, ko cho anh đi nữa. Nó ko nhận ra ba chính vì vết thẹo dài trên má anh nhưng anh vẫn phải chia tay con trở lại miền Đông với lời hứa làm cho con một chiếc lược. Anh đã bỏ thời gian, công sức, dồn tất cả tình yêu thương của người cha vào làm chiếc lược ngà tặng con. Nhưng người cha ấy đã hy sinh chỉ còn lại chiếc lược, gửi tặng con như một biểu tượng bất tử về tình cha con sâu nặng.

Bài viết liên quan

0