31/08/2018, 00:09

Tìm hiểu đặc điểm sâu róm đỏ trên cây bơ và cách phòng trừ

August 30, 2018 | Cây ăn trái | Sâu róm đỏ trên cây bơ là bệnh hại phổ biến tuy không nguy hiểm như những bệnh khác có thể gây chết cây. Nhưng gây ảnh hưởng trầm trọng đến khả năng sinh trưởng và cho năng suât của cây, cũng như những bệnh hại khác. Để phòng sâu róm đỏ hiệu quả cần ...

August 30, 2018 | Cây ăn trái |

Sâu róm đỏ trên cây bơ là bệnh hại phổ biến tuy không nguy hiểm như những bệnh khác có thể gây chết cây. Nhưng gây ảnh hưởng trầm trọng đến khả năng sinh trưởng và cho năng suât của cây, cũng như những bệnh hại khác. Để phòng sâu róm đỏ hiệu quả cần tìm hiểu đặc điểm cùng với các phòng trừ như thế nào là hiệu nghiệm nhất. Lamnong.net xin chia sẻ chi tiết những điều này đến bà con nông dân.

Đặc điểm của sâu róm trên cây bơ

sâu róm đỏ trên cây bơ

+ Trứng sâu núp dưới mặt lá có hình tròn hoặc hình bầu dục màu sắc trắng ngà, kích thước 0.9-1 mm.

+ Sâu non ở giai đoạn tuổi 5 chúng có nhiều màu nhưng màu sắc nổi trội nhất đó chính là màu vàng nhạt đỏ, đen và nâu. Kích thước của chúng ở giai đoạn này là 20-60 mm. Thân chúng có nhiều gai trên thân có 10 đốt nối phần đầu và đuôi, phần phía đuôi phình rất to chúng có 7 đôi chân trong đó 4 đôi ở bụng phình to 1 đôi gần đầu kích thước 2-3mm hai đôi chân còn lại nằm ở vị trí kế tiếp chúng mảnh kích thước dài 10 mm tiện cho việc di chuyển.

Chúng có đôi râu dài 5-7 mm trên lưng có xuất hiện một đường màu trắng chạy dọc từ phía đầu đến đuôi, thời điểm tấn công gây hại của chúng thường là sáng sớm hoặc chiều tối. Trời nắng chúng bò xuống thân cây hoặc núp bên dưới lá cây để trú, ẩn nấp. Giai đoạn sâu non kéo dài tầm 12-15 ngày.

+ Nhộng có màu đen kích thước 20-30 mm con nhộng cái to hơn nhộng được từ giai đoạn nhộng phát triển thành bướm kéo dài 10-14 ngày.

+ Trưởng hay còn gọi là bướm có chiều dài từ đầu đến chóp đuôi là 30-40 cm, con cái to hơn con đực màu sắc ban đầu khi chúng mới hóa vũ có màu trắng ngà vài ngày sau chuyển sang màu vàng. Lưng chúng xuất hiện các chấm màu đen chạy dọc sống lưng con cái có màu sắc sặc sỡ hơn bướm được, khi chúng ở giai đoạn bướm kéo dài khoảng 5-7 ngàu, mỗi ngày một con bướm cái đẻ được số lượng trứng là 130-150 trứng.

Triệu chứng gây hại của sâu róm đỏ

Sâu róm đỏ trên cây bơ thường tấn công ăn lá và ăn luôn cả phần chồi non của cây nhất là những lá mới lên còn non chúng ăn trụi chỉ chừa lại gân lá mà thôi. Chúng ăn rất khỏe và sinh sản có thể nói là siêu nhanh.

Ở giai đoạn sâu non những con róm đỏ này thừa sức ăn hết trụi lá trên cây bơ làm chết cây con và nhừng sinh trưởng đối với cây trưởng thành.

Có thể phát hiện sâu trên lá, cành, thân một cách dễ dàng chúng thường trú ẩn bên dưới mặt lá và ít di chuyển, đêm xuống chúng bò ra phá hoại hết cành này sang cành khác.

Các biện pháp phòng trừ sâu róm đỏ

Biện pháp canh tác

phòng trừ sâu róm đỏ trên cây bơ

Phòng trừ sâu róm đỏ trên cây bơ theo biện pháp này hàng năm bạn cần thực hiện những điều sau:

  • Sau mùa vụ thu hoạch cần cắt cành và tỉa tán tạo độ thông thoáng cho vườn cây giúp bơ nhanh chóng phát triển và hạn chế được tình trạng sinh sôi đẻ trứng đại trà của sâu róm đỏ.
  • Nên thăm vườn thường xuyên.
  • Vệ sinh vườn tượt sạch sẽ, nên thả kiến vống vàng hoặc là ong mắt đỏ cùng với các loài thiên địch để chúng ăn sâu.
  • Xông khói để đốt lông sâu róm khiên sâu rụng xuống đất thu gom chúng lại mang đi tiêu hủy.
  • Kén thì thu gom đêm đốt tiêu hủy chúng đi.
  • Sâu trưởng thành thì dùng bẫy đèn thu hút chúng rồi tiêu diệt.

Biện pháp hóa học

Khi sâu róm đỏ xuất hiện trên cây bơ với mật độ dày hãy dùng thuốc BVTV để diệt trừ chúng. Nên sử dụng thuốc có chứa hoạt chất: (Chlorpyrifos Ethyl+ Cypermethrin): Tungcydan 30EC, (Lambda –Cyhalothri) : Vovinam 2.5 EC, (Permethrin): Tungperin 10EC, Cyperan 5 EC, (Cypermethrin), (Fipronil) : Tungent 5SC pha với liều lượng 800 lít / 1 ha để phun diệt trừ.

Ngoài những loại thuốc có chứa hoạt chất trên cũng có thể sử dụng  Sectox 100WP liều lượng 2.0kg/ha, Azora 350EC liều lượng pha 2 lít/ha để phun diệt trừ. Nhớ là phun đúng loại thuốc, đúng liều lượng, đúng lúc và đúng cách để diệt trừ sâu bệnh gây hại một cách hiệu quả.

Các cách phòng trừ sâu róm đỏ trên cây bơ đã được hướng dẫn chia sẻ chi tiết, đây là bệnh hại nghiêm trọng. Bà con nên tham khảo kỹ càng để áp dụng bảo vệ vườn bơ của mình chống lại sự tấn công gây hại của những con sâu róm đỏ đáng sợ này.

0