25/05/2017, 00:15

Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh

Đề bài: Em hãy thuyết minh về một danh lanh thắng cảnh mà em ấn tượng nhất.  Trong kì nghỉ hè vừa qua, em đã cùng cả lớp và cô giáo đi tham quan làng văn hóa năm mươi tư dân tộc Việt Nam ở huyện Đông Mô, Sơn Tây, Hà Nội. Nơi đây là khu danh thắng tập trung các làng văn hóa của các dân tộc trên khắp ...

Đề bài: Em hãy thuyết minh về một danh lanh thắng cảnh mà em ấn tượng nhất.  Trong kì nghỉ hè vừa qua, em đã cùng cả lớp và cô giáo đi tham quan làng văn hóa năm mươi tư dân tộc Việt Nam ở huyện Đông Mô, Sơn Tây, Hà Nội. Nơi đây là khu danh thắng tập trung các làng văn hóa của các dân tộc trên khắp các vùng miền ở Việt Nam. Chuyến đi này thực sự rất hữu ích, em và các bạn không chỉ được thưởng ngoạn cảnh vật rộng lớn, nên thơ nơi đây mà còn am hiểu hơn rất nhiều về văn hóa ...

Đề bài: Em hãy thuyết minh về một danh lanh thắng cảnh mà em ấn tượng nhất.

 Trong kì nghỉ hè vừa qua, em đã cùng cả lớp và cô giáo đi tham quan làng văn hóa năm mươi tư dân tộc Việt Nam ở huyện Đông Mô, Sơn Tây, Hà Nội. Nơi đây là khu danh thắng tập trung các làng văn hóa của các dân tộc trên khắp các vùng miền ở Việt Nam. Chuyến đi này thực sự rất hữu ích, em và các bạn không chỉ được thưởng ngoạn cảnh vật rộng lớn, nên thơ nơi đây mà còn am hiểu hơn rất nhiều về văn hóa của các dân tộc. Với em, làng văn hóa năm mươi tư dân tộc Việt Nam là một khu danh lam đẹp, là địa điểm lí thú và bổ ích cho những du khách trong và ngoài nước.

Làng văn hóa năm mươi tư dân tộc Việt Nam nằm ở Đông Mô, Sơn Tây, Hà Nội với tổng diện tích được xây dựng lên đến 1544 héc ta gồm các ngôi làng của năm mươi tư dân tộc nằm trên lãnh thổ Việt Nam với những nét điển hình, đặc trưng và mang bản sắc của từng dân tộc. Chính vì thế, làng văn hóa năm mươi tư dân tộc là trung tâm văn hóa, lễ hội của dân tộc Việt Nam, là nơi lưu giữ, kế thừa và phát huy các nét đẹp về văn hóa, các di sản của các dân tộc ở Việt Nam. Ngoài ra, mục đích xây dựng khu danh thắng này còn nhằm mục đích tăng cường sự đoàn kết giữa các dân tộc anh em, đồng thời làm cho người Việt Nam cũng như du khách nước ngoài có thể biết đến những nét đẹp văn hóa độc đáo, đặc sắc mà chỉ có ở Việt Nam.

Làng văn hóa năm mươi tư dân tộc Việt Nam cách thủ đô Hà Nội khoảng bốn mươi ki lô mét về phía Tây, ta có thể đi theo đại lộ Thăng Long để đến được địa điểm du lịch này. Vì đường xá đã được tu sửa nên rất thuận lợi cho hoạt động đi lại cũng như phục vụ được tốt hơn nhu cầu đi lại của khách tham quan du lịch. Vì làng văn hóa năm mươi tư dân tộc nằm ở một ngọn núi thấp ở Đông Mô, Sơn Tây nên khí hậu có phần mát mẻ, dễ chịu hơn rất nhiều so với thời tiết ở Hà Nội. Tiết trời nơi đây khá giống với tiết trời ở các khu du lịch ở Tam Đảo hay Đà Lạt, rất thích hợp với hoạt động thăm quan, thưởng ngoạn và du lịch vui chơi của mọi người. Chỉ riêng thời tiết dễ chịu thôi cũng đáng để ta đến đây vui chơi và tham quan một lần.

Khi đến cổng làng văn hóa của năm mươi tư dân tộc ta phải đi thêm tầm năm đến sáu ki lô mét nữa mới có thể đặt chân đến các khu làng. Đường lên khu làng văn hóa khá dốc và nhiều khúc ngoặt, tuy nhiên lại không quá dốc và hẹp như đường lên thắng cảnh Tam Đảo. Đường ở đây khá lớn, hai bên đường không có dân cư sinh sống mà chỉ có một bên là núi, một bên là thung lũng trồng rất nhiều thông, khung cảnh rất thoáng và rộng. Đi qua khoảng bốn ngã rẽ thì ta chính thức đặt chân đến  khu làng của các dân tộc Việt Nam, ấn tượng đầu tiên mà du khách có thể cảm nhận được đó chính là sự choáng ngợp, bất ngờ về vẻ đẹp cũng như phong cách riêng biệt của các khu làng.

Vì khu làng văn hóa bao gồm đúng năm mươi tư dân tộc nên trong một ngày ta cũng khó có thể đi hết được các khu làng. Các khu làng cách khá thưa nhau, cách nhau khoảng 500 – 600 mét, xung quanh các ngôi làng là cỏ cây um tùm, cảm giác chân thực như chúng ta đặt chân lên địa phận sinh sống của các ngôi làng này vậy. Tuy khu đất quy hoạch để xây dựng khu làng văn hóa khá là rộng song mỗi dân tộc người ta chỉ xây dựng tượng trưng từ một đến hai ngôi nhà, đi cùng với nó là những biểu tượng, những trò chơi dân gian, những nhạc cụ dân tộc điển hình của dân tộc đó. Hôm đó lớp em mặc dù lên đường từ rất sớm nhưng trong vòng một ngày thì chúng em mới đi hết được bốn khu làng, bởi nó quá rộng.

Trước hết, bước vào khu làng là một mái nhà sàn rất đẹp, cao ráo của dân tộc Thái, nơi đâu vừa trưng bày những vật đặc trưng của dân tộc Thái như: vải thổ cẩm, rượu thuốc được ngâm từ các thảo mộc trong rừng, hay những vật kỉ niệm nhỏ nhắn. Trên khu nhà của người Thái có đốt hai đống củi trong nhà, để nướng ngô, nướng khoai, đun nước. Mọi người thì quây quần xung quanh cùng uống những chén rượu cần rất ấm áp. Không khí nơi nhà sàn khiến cho ta có cảm giác rất thực, như được đặt chân đến bản làng của dân tộc Thái, tiếp xúc với những người Thái vậy. Ở mặt trước của căn nhà sàn này có nhảy sạp, những cô người Thái sẽ nhịp nhàng dập sạp vào nhau, tách ra và khách du lịch có thể tham gia nhảy thử. Phía bên phải của căn nhà còn có các trò chơi dân gian tiêu biểu mà du khách có thể chơi thử như: ném cò.

Ngay bên cạnh ngôi nhà của người Thái, khoảng 500 mét nữa là đến tháp Chăm, khu tháp được xây dựng lộng lẫy như một cung điện vậy, sắc vàng vừa tạo ra không khí cổ kính, vừa gợi ra được cái choáng ngợp của tầm mắt. Những đỉnh tháp được xây cao, hướng ra bên kia là một con sông dài uốn lượn, khung cảnh đầy thơ mộng. Có lẽ vì phong cảnh nên thơ này mà các cặp đôi đều đưa nhau đến đây để chụp ảnh cưới, chụp ảnh kỉ niệm rất đông. Khu chùa của người chăm thì lộng lẫy như một cung điện, không khí trang nghiêm càng làm cho ngôi chùa trở nên thần bí hơn, linh thiêng hơn. Nhìn vào cấu trúc của ngôi chùa làm ta liên tưởng đến những ngôi chùa ở Lào.

Làng văn hóa năm mươi tư dân tộc có rất nhiều làng với những đặc sắc, những điển hình của dân tộc rất riêng biệt, độc đáo. Tuy nhiên, vì thời gian không có nhiều nên chúng em mới đi được rất ít những ngôi làng. Tuy ít nhưng những ấn tượng đọng lại trong em cũng như các bạn là vô cùng sâu đậm. Chúng em bị thu hút không chỉ vì phong cảnh hữu tình mà còn bởi những kiến trúc độc đáo, bắt mắt, những phong tục văn hóa đặc sắc của các dân tộc này. Nếu có cơ hội thì em vẫn muốn đến đây một lần nữa, em muốn thăm quan hết năm mươi tư dân tộc an hem trong mô hình thu nhỏ này.

 

0