25/05/2017, 00:15

Phân tích tư tưởng Đất nước của nhân dân trong đoạn trích Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm.

Đề bài:  Em hãy phân tích tư tưởng Đất nước của nhân dân trong đoạn trích Đất nước của trường ca Mặt Đường Khát Vọng của Nguyễn Khoa Điềm. Nguyễn Khoa Điềm là nhà thơ chống mĩ nổi tiếng của dân tộc Việt Nam, những sáng tác của ông mang đậm màu sắc dân tộc và đó là tấm gương phản chiếu tâm hồn mỗi ...

Đề bài:  Em hãy phân tích tư tưởng Đất nước của nhân dân trong đoạn trích Đất nước của trường ca Mặt Đường Khát Vọng của Nguyễn Khoa Điềm. Nguyễn Khoa Điềm là nhà thơ chống mĩ nổi tiếng của dân tộc Việt Nam, những sáng tác của ông mang đậm màu sắc dân tộc và đó là tấm gương phản chiếu tâm hồn mỗi người một cách có ý nghĩa, đặc biệt trong bài thơ Đất nước tư tưởng đất nước của nhân dân đã hiện lên một cách có ý nghĩa và giá trị nhất trong toàn bộ tác phẩm. Đất nước được hiện ...

Đề bài:  Em hãy phân tích tư tưởng Đất nước của nhân dân trong đoạn trích Đất nước của trường ca Mặt Đường Khát Vọng của Nguyễn Khoa Điềm.

Nguyễn Khoa Điềm là nhà thơ chống mĩ nổi tiếng của dân tộc Việt Nam, những sáng tác của ông mang đậm màu sắc dân tộc và đó là tấm gương phản chiếu tâm hồn mỗi người một cách có ý nghĩa, đặc biệt trong bài thơ Đất nước tư tưởng đất nước của nhân dân đã hiện lên một cách có ý nghĩa và giá trị nhất trong toàn bộ tác phẩm.

Đất nước được hiện lên trong bài thơ với biết bao những hình ảnh nổi bật, và mang những tư tưởng điển hình và tư tưởng đó tạo nên biết bao cảm xúc trong tâm hồn của mỗi con người. Đất nước được hiện lên với biết bao nhiêu cảm xúc và tình cảm đó đã tạo nên trong những khoảng khắc hạnh phúc và biết bao niềm tin yêu hạnh phúc có giá trị và ý nghĩa nhất. Hình ảnh đất nước hiện lên trên một nền không gian rộng lớn biết bao cảm xúc đã đang sống động trong tâm hồn của mỗi người.

Đất nước chứa đựng biết bao cảm xúc và sự hùng vĩ phong phú làm nên những vẻ đẹp làm cho tâm hồn của nhà thơ như đang sống trong khoảng khắc hạnh phúc và có giá trị nhất đối với con người, những hình ảnh trong bài thơ là những cảm xúc hạnh phúc và nó thấm sâu trong tâm hồn của nhà thơ, hình tượng nổi bật đó ngập tràn trong những nỗi nhớ thương và nó dạt dào với hình tượng đất nước với biết bao nhiêu cảm xúc, một đất nước với biết bao nhiêu phẩm chất cao đẹp đáng quý của những con người đã anh dũng kiên cường làm nên một đất nước mến thương.

Đất nước được hiện lên trong tác phẩm với dạt dào những cảm xúc được sống động thức tỉnh trong cuộc đời của mỗi người, nhà thơ đã hóa tâm hồn của mình vào những hình tượng đất nước mến thương và mang những nỗi nhớ da diết và ngập tràn cảm xúc:

Em ơi em

Hãy nhìn rất xa vào bốn nghìn năm đất nước

Đất nước được tạo nên từ bốn nghìn năm lịch sử, điều đó đã làm nên trên những giá trị có ý nghĩa mạnh mẽ và nó đang sống trong rất nhiều những cảm xúc đáng tự hào trong tâm hồn của mỗi con người, hình ảnh đất nước được hiện lên với những cảm xúc dạt dào và mang một âm vang sâu sắc và có nhiều ý nghĩa nhất. Những con người vô danh không tên tuổi nhưng họ lại góp phần làm nên một đất nước có giá trị và có nhiều ý nghĩa nhất, hình tượng về một đất nước gắn bó da diết trong mọi hoàn cảnh của nhân dân đang sống lên trong cuộc đời của mỗi người.

Trong xã hội từ xưa đến nay, hình ảnh đất nước của nhân dân đã mang đậm giá trị và nó sống động trong cuộc đời của mỗi người, hình ảnh đó làm nên những nét đặc sắc trong tâm hồn và giá trị của nó không chỉ làm lan tỏa nên tâm hồn mà còn để lại nhiều cung bậc cảm xúc trong trạng thái tâm lý của người dân, khi mỗi chúng ta đều ý thức được trách nhiệm và vai trò của mình đối với dân tộc, những hình tượng đó để lại nhiều cảm xúc đáng nhớ trong tâm trí của mỗi con người.

Biết bao nhiêu quãng thời gian hạnh phúc và nó dạt dào nên trong tâm trí của mỗi con người, khi hình ảnh đó đang dần sống lên trên khoảng khắc của con người, những điều có ý nghĩa to lớn làm sống lên mọi khoảng khắc hạnh phúc trong giá trị tâm hồn của nhân dân. Đất nước đang lan tỏa trong mọi cung cách sinh hoạt và gắn bó mạnh mẽ trong nhiều cảm xúc của con người, hình tượng đất nước luôn làm sáng lên những niềm tin tinh thần trong dạt dào những cảm xúc của tác giả, khi hóa thân mình vào đất nước để bày tỏ những cảm xúc dạt dào mang đậm tâm lý sâu sắc về một đất nước của nhân dân:

Năm tháng nào cũng người người lớp lớp

Con gái con trai bằng tuổi chúng ta

Nhưng họ đã làm nên đất nước.

Tât cả những hình ảnh trên đã đủ để cho chúng ta thấy đất nước gắn bó một cách có ý nghĩa và có giá trị nhất trong tâm hồn của mỗi con người, bao cảm xúc dạt dào và nó sống lên trên những khoảnh khắc là nỗi nhớ thương và sự trừu mến khi đất nước gắn bó máu thịt với nhân dân đất nước sống trong những năm tháng anh dũng kiên cường để vượt qua được tất cả:

Để đất nước này là đất nước nhân dân

Đất nước của nhân dân đất nước của ca dao thần thoại.

Có thể thấy rằng đấy nước gắn bó với nhân dân từ ngay trong những câu chuyện kể của bà và mẹ hình ảnh đất nước anh dũng kiên cường đã hiện lên một cách sâu sắc và mang ý nghĩa to lớn nhất, chúng ta có thể nhìn thấy điều đó qua hình tượng nhân vật và mang những ý nghĩa tượng trưng to lớn, những cảm xúc của con người đang dần dạt dào và sống lên trên những khoảng khắc của con người:

Em ơi em

Hãy nhìn rất xa

Em ơi em đất nước là máu xương của mình.

Có thể thấy đất nước là một hình tượng được gắn bó một cách sâu sắc và lan tỏa nhất trong tâm hồn của mỗi con người, những hình ảnh đó làm nên giá trị và sự sống động trong những khoảng khắc yêu thương và da diết đến vô ngần, những niềm tin và sự thống nhất trong tư tưởng cũng đủ để làm nên một hình ảnh đất nước trong nhân dân, đất nước thấm đẫm trong giá trị tinh thần, đất nước của nhân dân, do nhân dân làm ra và tạo nên do nhân dân. Hình ảnh đó đã làm nên một hình tượng đất nước thấm nhuần và mang tư tưởng nhân dân sâu sắc.

Đất nước đã ra đời từ rất lâu và nó dường như đang sống lên trong những cảm giác của con người, hình ảnh đất nước được hiện lên trên một nền nỗi nhớ thương và cảm xúc dạt dào đó đã tạo nên một đất nước với những ý chí kiên cường và với những niềm tin sâu sắc, những hình ảnh đó đang ngày càng tạo nên những khoảnh khắc hạnh phúc và dạt dào nhất trong biết bao nhiêu cảm xúc yêu thương và điều đó làm nên những ý nghĩa lịch sử mang những ý nghĩa to lớn và để lại nhiều cảm xúc trong tâm hồn của mỗi con người:

Khi ta lớn lên đất nước đã có rồi

Đất nước có trong những cái “ ngày xửa ngày xưa” mẹ thường hay kể

Có thể thấy đất nước có từ khi chúng ta chưa ra đời và sẽ còn mãi với chúng ta nó sẽ sống cùng chúng ta, chính vì vậy tư tưởng đất nước của nhân dân đã hiện lên một cách có ý nghĩa và giá trị nhất trong tâm hồn của tác giả.

Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm đã đậm chất nhân văn và tư tưởng đất nước của nhân dân đã sống động và đang ngày càng gắn bó với cuộc đời của mỗi chúng ta.

0