03/02/2018, 21:49

Thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng chuẩn tháp dinh dưỡng

Thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng theo chuẩn tháp dinh dưỡng là điều các phụ huynh cần đặc biệt quan tâm bởi đây là thời điểm tập ăn vô cùng quan trọng của bé. Đối với thực đơn này, nó cần đảm bảo tuân thủ đúng một số nguyên tắc cơ bản đã được khuyến cáo bởi các chuyên gia dinh dưỡng. Dưới đây là yêu ...

Thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng theo chuẩn tháp dinh dưỡng là điều các phụ huynh cần đặc biệt quan tâm bởi đây là thời điểm tập ăn vô cùng quan trọng của bé. Đối với thực đơn này, nó cần đảm bảo tuân thủ đúng một số nguyên tắc cơ bản đã được khuyến cáo bởi các chuyên gia dinh dưỡng. Dưới đây là yêu cầu cũng như một số thực đơn mẫu mà mẹ có thể tham khảo để áp dụng.

Thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng theo chuẩn tháp dinh dưỡng là điều các phụ huynh cần đặc biệt quan tâm bởi đây là thời điểm tập ăn vô cùng quan trọng của bé. Đối với thực đơn này, nó cần đảm bảo tuân thủ đúng một số nguyên tắc cơ bản đã được khuyến cáo bởi các chuyên gia dinh dưỡng. Dưới đây là yêu cầu cũng như một số thực đơn mẫu mà mẹ có thể tham khảo để áp dụng.

Bạn nên xem thêm:

  • Thực đơn ăn dặm kiểu Nhật
  • Thực đơn giảm cân cho người mê đồ nướng
  • Cách nấu bột ăn dặm cho bé
  • Cách nấu cháo lươn
Bé 6 tháng tuổi chỉ cần ăn dặm 2 bữa / ngày - thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng tuổi

Bé 6 tháng tuổi chỉ cần ăn dặm 2 bữa / ngày – thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng tuổi

Yêu cầu của thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng tuổi

Lượng bữa ăn trong ngày: Khi bé được 6 tháng tuổi thì lượng bữa ăn dặm của bé sẽ được tăng từ 1 bữa/ ngày lên thành 2 bữa/ ngày. Hai bữa ăn này nên được cách xa nhau, lý tưởng nhất là một bữa sáng và một bữa tối. Thời gian còn lại, bạn hoàn toàn có thể cho bé bú sữa mà không cần lo về vấn đề bé đói hay vấn đề dinh dưỡng.

Ô vuông dinh dưỡng cho bé - cho bé ăn dặm - ăn dặm cho bé

Ô vuông dinh dưỡng cho bé – cho bé ăn dặm – ăn dặm cho bé

Các loại thức ăn cần có: Loại thức ăn mà bé nên ăn trong giai đoạn này được xác định là theo ô vuông thức ăn đã được công bố và khuyên áp dụng. Có như vậy, bạn sẽ cân đối được lượng thức ăn và hàm lượng dinh dưỡng cho bé một cách khoa học và chính xác nhất để đảm bảo sự phát triển toàn diện của con.

Màu sắc của bát bột cho ta biết về dinh dưỡng cung cấp cho bé - thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng tuổi

Màu sắc của bát bột cho ta biết về dinh dưỡng cung cấp cho bé – thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng tuổi

Màu sắc của bữa ăn dặm: Màu sắc của bữa ăn dặm cho ta biết rất nhiều về hàm lượng dinh dưỡng mà mẹ cung cấp cho bé. Do đó, bạn nên cân bằng để đảm bảo bát bột/cháo/súp của bé có sự cân bằng giữa màu xanh của các loại rau ăn lá; màu đỏ, vàng của các loại củ quả hay màu trắng của các loại thịt, cá…

Một số thực đơn ăn dặm kiểu mẫu

Bí đỏ nghiền

Bí đỏ bạn gọt sạch vỏ rồi đem hấp cho chín mềm. Nên sử dụng phương pháp hấp chứ không luộc để đảm bảo giữ được tối đa hàm lượng vitamin và khoáng chất có trong bí. Hấp chín bí xong, bạn cho bí vào máy xay nghiền nhuyễn rồi cho vào nồi quấy sôi với một ít nước lọc. Chờ cho bí nghiền nguội bớt là có thể cho bé ăn. Bạn cũng có thể thực hiện tương tự món này với cà rốt, khoai tây hay khoai lang nghiền để đổi bữa cho bé.

Bí đỏ nghiền - thực đơn cho bé ăn dặm

Bí đỏ nghiền – thực đơn cho bé ăn dặm

Cháo rau cải đậu phụ

Chọn loại cả ngọt non sau đó đem rửa sạch và ngâm kỹ với nước muối loãng. Luộc cho rau chín mềm rồi đem xay toàn bộ hỗn hợp rau + nước luộc + đậu phụ cho thật nhuyễn. Xay xong, bạn cho hỗn hợp trên vào nồi và khuấy đều thay cho tới khi hỗn hợp sôi lên là được. Nếu bạn không có hoặc không thích dùng cải ngọt thì có thể thay thế bằng cải chíp, cải xoăn hay cải bó xôi đều được.

Cháo rau cải đậu phụ - các món ăn dặm cho bé 6 tháng

Cháo rau cải đậu phụ – các món ăn dặm cho bé 6 tháng

Sữa đậu hà lan

Đậu hà lan bạn tách lấy hạt, rửa sạch rồi cho vào luộc chín. Bạn có thể chọn phương pháp hấp chín để giữ được vi chất dinh dưỡng một cách tốt nhất. Xong xuôi, bạn cho hạt đậu vào xay thật nhuyễn mịn với sữa và cho bé ăn. Phần sữa này bạn có thể dùng sữa mẹ đã vắt, sữa tươi hay sữa công thức đều được. Nếu cẩn thận thì bạn có thể đặt nồi lên và khuấy sôi hỗn hợp trước khi cho bé ăn.

Đậu Hà Lan nghiền sữa - thực đơn cho bé 6 tháng tuổi

Đậu Hà Lan nghiền sữa – thực đơn cho bé 6 tháng tuổi

Trên đây là một số nguyên tắc cũng như một vài món tiêu biểu nằm trong thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng tuổi. Các nguyên liệu trên rất linh hoạt và có thể thay đổi theo mùa vụ. Vì vậy, bạn có thể cân đối để lựa chọn, điều chỉnh các bữa ăn cho bé sao cho phù hợp. Tuy nhiên khi chuẩn bị thực đơn, bạn cần cân đối thật kỹ để đảm bảo cơ thể bé được cung cấp dưỡng chất một cách đầy đủ, khoa học, giúp bé phát triển toàn diện.

Kênh cẩm nang gia đình agiadinh.net chúc các Mẹ và Bé luôn vui vẻ, hạnh phúc mỗi ngày và chúc các bé hay ăn chóng lớn với những thực đơn chuẩn, khoa học.

0