03/02/2018, 21:48

Bảo vệ trẻ trong thời @

Công nghệ số có ở khắp nơi. Máy tính cá nhân và điện thoại thông minh làm chúng ta quá dễ tiếp cận những trò chơi điện tử, diễn đàn tán gẫu, và hàng loạt nguy cơ bị tiêm nhiễm những luồng tư tưởng. Bạn nên xem thêm: Thói quen xấu bố mẹ cần bỏ khi dạy con Sai lầm của bố mẹ khiến con kém thông ...

Công nghệ số có ở khắp nơi. Máy tính cá nhân và điện thoại thông minh làm chúng ta quá dễ tiếp cận những trò chơi điện tử, diễn đàn tán gẫu, và hàng loạt nguy cơ bị tiêm nhiễm những luồng tư tưởng.

Bạn nên xem thêm:

  • Thói quen xấu bố mẹ cần bỏ khi dạy con
  • Sai lầm của bố mẹ khiến con kém thông mình
  • Đồ chơi kích thích phát triển trí thông mình của trẻ
  • Lợi ích nuôi con bằng sữa mẹ

Các cha mẹ thường nghĩ đến việc kiểm soát sử dụng Internet trên máy tính để đảm bảo an toàn cho trẻ. Song có cha mẹ quan tâm, cũng có cha mẹ không đủ quan tâm. Một nghiên cứu đã chỉ ra 75% trẻ nói cha mẹ các em hầu như không kiểm soát mức độ sử dụng Internet. Thêm vào đó, chỉ có một phần ba những trẻ thực hiện khảo sát nói bố mẹ phản đối cách các em sử dụng thời gian lướt mạng.

Ngoài máy tính, các thiết bị điện tử khác cũng cần được kiểm soát. Trẻ vị thành niên thường tán gẫu, chia sẻ ảnh, và xem video trên điện thoại di động và máy chơi games. Những trò chơi điện tử được tải về điện thoại và các thiết bị trò chơi điện tử thường đi kèm chức năng tán gẫu. Chức năng này thường được kết nối ngẫu nhiên với một đối tượng khác trên mạng.

Những công nghệ nào cho phép trẻ con có quyền truy cập? Công nghệ nào cho phép những người khác có quyền kết nối với con bạn? Bạn tin tưởng tuyệt đối hay kiểm soát chặt chẽ? Con bạn có biết phải xử lý thế nào trong trường hợp nhìn thấy những nội dung không phù hợp hoặc nếu ai đó hỏi chúng về những thông tin cá nhân?

Câu chuyện của một bà mẹ có thể cảnh tỉnh các bậc cha mẹ về vấn đề này. “Gần đây, cánh cửa phòng chơi trong nhà được đóng kín. Nó chưa từng đóng lại bao giờ. Tôi mở cửa vào và con trai 7 tuổi với thiết bị chơi games trên tay và nhìn tôi với ánh mắt “Trời ơi, con chỉ muốn ở một mình trong phòng này!”. Không nghĩ ngợi gì, tôi thốt ra “Ngồi yên và xòe tay ra!”. Có lẽ tôi nên ngắt kết nối TV.

Tôi tiến tới xem xét và thấy thằng bé đang xem video có nội dung không phù hợp với lứa tuổi. Tôi không hề hay biết hệ thống thường gửi những thông báo cho người dùng về những trò chơi mới, video ca nhạc và những thứ tương tự video này.

Rõ ràng là bộ não bé nhỏ của thằng bé đang bị tác động, và tôi cần phải kiểm soát trò chơi điện tử chặt chẽ hơn nữa.”

Sử dụng Internet

Trẻ con ngày nay đang sử dụng mạng Internet tràn lan. Theo một nghiên cứu của McAfee, 80% trẻ em dưới 5 tuổi sử dụng Internet. 90% trong số đó sử dụng liên tục đến độ tuổi thanh niên. Nghiên cứu chỉ ra rằng 70% trẻ vị thành niên che giấu hoạt động trực tuyến với cha mẹ, như xóa lịch sử duyệt web, hoặc gặp gỡ ai đó mới quen trên mạng.

Trớ trêu thay, một câu chuyện tôi đã từng nghe được về con gái của một người bạn. Con bé gặp gỡ một người đàn ông lớn tuổi hơn đã quen trên mạng. Mặc dù con bé khá thông minh và học vượt cấp lên đại học, được giáo dục bởi một gia đình nề nếp và trách nhiệm. Con bé lẽ ra phải hiểu biết lợi hại của việc này. Nhưng mọi chuyện vẫn xảy ra. Rất nhiều thanh thiếu niên cũng không được trang bị kiến thức về vấn đề này. Một nghiên cứu báo cáo rằng một phần ba trẻ vị thành niên có quan hệ tình cảm với đối tượng quen biết qua mạng.

Tại sao trẻ vị thành niên lại làm vậy đi ngược lại những gì đã được dạy? Đó được gọi là lầm tưởng cá nhân. Chúng cho rằng chúng đặc biệt và “bá đạo”. Chúng tự thuyết phục rằng sẽ chẳng có chuyện gì nguy hiểm có thể xảy ra.

Rõ ràng là, có những điểm cộng và điểm trừ cho những thông tin sốt dẻo và thế giới ảo chúng ta đang sống trong đó. Với góc độ xã hội, chúng ta phải cân bằng nỗi sợ về những nguy cơ và hiệu quả Internet có thể mang lại. Và, với vai trò là bậc phụ huynh, chúng ta phải giáo dục con cái.

Chúng ta nên cân nhắc điều gì?

Cố giữ cho con trẻ an toàn không phải một vấn đề mới được đưa ra. Khó khăn hơn là giữ cho con bạn an toàn trong một thế giới ảo đang không ngừng phát triển. Mặt khác, Internet nên được dùng cho mục đích giáo dục. Bởi nó cho phép chúng ta truy cập vào nguồn thông tin không giới hạn. Trường học thường xuyên giới thiệu các chương trình trực tuyến về toán học, đánh vần hoặc ngoại ngữ. Chúng ta có thể theo dõi những bước chân trên Sao Hỏa, trải nghiệm rừng mưa nhiệt đới, hoặc xem ngắm một kì quan ở xa. Vài nghiên cứu chỉ ra lợi ích từ mạng xã hội với trẻ em mắc chứng rối loạn lo âu.

Mặt khác, có sự tăng lên của nguy cơ tiếp xúc với những nội dung không phù hợp. Độ tuổi trung bình tiếp cận được phim khiêu dâm trên Internet là 11. Ngày càng nhiều trẻ ngày nay thừa nhận đã từng bị chọc ghẹo trên mạng. 20% trẻ vị thành niên đã từng bị chọc ghẹo trên mạng.

Chơi trò chơi điện tử bạo lực đã dẫn đến tính tình hung hăng và hành vi phạm pháp. Hơn nữa, sử dụng thiết bị điện tử đã lấn át thời gian trẻ phát triển khả năng vận động. Các thành viên trong gia đình đang dần thay thế giao tiếp trực diện bằng thiết bị công nghệ. 25% cha mẹ thừa nhận sử dụng điện thoại di động hoặc đầu ti giả thay vì đồ chơi để dỗ trẻ con.

Chúng ta nên làm gì?

Cha mẹ cần quan tâm con mình đang làm gì trực tuyến, và kiểm soát thời gian chúng trực tuyến. Sự thay đổi thói quen của trẻ phụ thuộc vào thái độ và cách kiểm soát của cha mẹ. Hãy chủ động. Hãy quan tâm những nguy hiểm tiềm tàng của Internet, cũng như là sức cuốn hút của Internet. Bạn có biết về chứng rối loạn nghiện Internet? Ở Hàn Quốc, thậm chí có cả trại cai nghiện dành cho thanh thiếu niên nghiện Internet.

Sự theo sát và kiểm soát có thể được thực hiện theo nhiều cách.

  • Dùng cài đặt quyền riêng tư (đặc biệt là trên các trang mạng xã hội) . Kiểm soát chặt chẽ (sử dụng thiết bị chơi games). Kiểm tra lịch sử duyệt web, cảnh giác nếu con bạn xóa lịch sử. Đánh giá các nguy cơ và lợi ích để chặn nội dung phù hợp. Cân nhắc lứa tuổi, cấp độ nhận thức, tính tò mò, mức độ thành thạo, và hành vi của bạn bè cùng tuổi.
  • Nghĩ về vị trí đặt máy tính trong nhà. Nếu là máy tính xách tay, hãy đặt quy định khi nào và ở đâu có thể sử dụng. Nếu con bạn dùng điện thoại di động, hãy kiểm soát những gì có thể làm với điện thoại. Như iPhone, có chức năng kiểm soát quyền truy cập vào một số phần mềm nhất định.
  • Hãy cởi mở với con bạn. Xem những nội dung trực tuyến với chúng. Giáo dục chúng về những trang web chúng có thể sử dụng. Tùy theo từng hoàn cảnh, chia sẻ mối quan tâm của bạn.
  • Yêu cầu trường học có các cách bảo vệ trẻ khỏi những nguy cơ tiềm tàng của Internet.

Chúng ta sẽ không bao giờ có thể kiểm soát 100% thời gian của trẻ. Nhưng chúng ta cần nghĩ thoáng hơn và chú trọng biện pháp dự phòng để bảo vệ trẻ trong thế giới công nghệ.

0