03/02/2018, 21:49

Cây lá đắng – Cây thuốc quý không phải ai cũng biết

Cây lá đắng là loại cây khá phổ biến tại nước ta cũng như nhiều nước khác ở châu Á, châu Phi. Ở nhiều vùng miền, loại cây này còn có tên gọi khác là cây mật gấu. Cây lá đắng là loại cây khá phổ biến tại nước ta cũng như nhiều nước khác ở châu Á, châu Phi. Ở nhiều vùng miền, loại cây này còn có ...

Cây lá đắng là loại cây khá phổ biến tại nước ta cũng như nhiều nước khác ở châu Á, châu Phi. Ở nhiều vùng miền, loại cây này còn có tên gọi khác là cây mật gấu.

Cây lá đắng là loại cây khá phổ biến tại nước ta cũng như nhiều nước khác ở châu Á, châu Phi. Ở nhiều vùng miền, loại cây này còn có tên gọi khác là cây mật gấu.

Sơ bộ về đặc điểm sinh học của cây lá đắng

Nguồn gốc tên gọi của loại lá đăng chính là bởi đặc điểm sinh học của cây. Nếu ngắt một chiếc lá và đưa lên miệng nhai, chúng ta sẽ thấy có vị nhặng đắng ở trong miệng. Tuy nhiên nếu nhai kỹ, vị ngọt cuối sẽ xuất hiện ở đầu lưỡi.

Cây lá đắng (hay còn gọi là cây mật gấu)- cay la dang

Cây lá đắng (hay còn gọi là cây mật gấu) – cay la dang

Ở nhiều vùng quê, lá đắng còn được biết đến với tên gọi khác là cây mật gấu. Đây là loài cây sống lâu năm, dạng cây bụi với thân thẳng đứng. Trong điều kiện phát triển lý tưởng, cây có thể đạt chiều cao từ 2 – 3 mét.

Khi còn nhỏ, thân của lá đắng sẽ được phủ một lớp lông mịn, màu trắng đục. Càng lớn, lớp lông này càng mất đi và để lộ phần thân gỗ nâu. Lá cây có phiến rất rộng, cuống dài và lớp răng cưa thưa. Đây là đặc điểm thuận lợi để lá có thể quang hợp, tổng hợp chất giúp cây phát triển.

Công dụng chữa bệnh của cây lá đắng

Thành phần các chất có trong cây và đặc tính dược học

Theo tài liệu được công bố của Viện Y dược học Dân tộc Thành phố Hồ Chí Minh thì trong lá cây đắng có những hoạt chất như: terpene, acid phenolic, edotide and sesquiterpene (hoạt chất có tác dụng kháng ung thư)… Đây là những chất làm nên vị đắng của lá cây.

Đặc tính của cây - tác dụng của cây lá đắng

Đặc tính của cây – tác dụng của cây lá đắng

Ngoài những chất kể trên, lá đắng còn chứa nhiều khoáng chất khác như sắt, đồng, kèm, các loại vitamin… Do vậy ở nhiều nơi, lá đắng được sử dụng như một loại rau ăn hàng ngày.

Về đặc tính dược học, lá đắng là một loại cây lành tính. Nghiên cứu trực tiếp trên động vật trong 6 tuần cho thấy, không có sự khác nhau đáng kể nào giữa những con được uống nước lá đắng và những con không được uống.

Công dụng chữa bệnh của cây

Trong các tài liệu y học dân gian ở nhiều nước cùng như tại Việt Nam, người ta sử dụng lá đắng như một bài thuốc chống oxy hoá, hỗ trợ điều trị một số bệnh mãn tính như đái tháo đường, rối loạn Lipid máu, tang huyết áp. Một vài bài thuốc có sử dụng lá đắng ở các quốc gia trên thế giới có thể kể đến bao gồm:

Tại Ấn Độ: Dùng lá đắng để chữa tiểu đường, dùng cành và rễ của cây để hạ sốt, giảm ho, phát ban…

Cây lá đắng có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường - cay la dang

Cây lá đắng có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường – cay la dang

Tại Congo: Dùng lá và vỏ cây để chữa kiết lỵ, viêm dạ dày, giun sán

Tại các nước Tây Phi: Dùng làm trà lợi tiểu, chữa táo bón, nhiễm trùng da, đái tháo đường, các bệnh chuyển hoá liên quan tới gan…

Một vài bài thuốc chữa bệnh chiết xuất từ lá đắng.

Chữa chân bị cước khi trời lạnh: Vỏ cây lá đắng + lõi cây thông + hạt cau + hạt tía tô + ké đầu ngựa mỗi thứ 20 gram. Thái nhỏ các phần trên sau đó sắc kỹ lấy nước uống ngày 2 lần.

Tác dụng của cây lá đắng trong việc hỗ trợ điều trị các bệnh về khớp - cay la dang

Tác dụng của cây lá đắng trong việc hỗ trợ điều trị các bệnh về khớp – cay la dang

Hỗ trợ điều trị tê thấp, đau mỏi: Vỏ lá đắng (3 kg) + vỏ cây gạo (2 kg) + thân cây bọt ếch (2kg). Thái nhỏ tất cả các phần trên sau đó phơi khô, sắc lấy nước sệt uống. Uống ngày 2 lần và mỗi lần chừng 50ml.

Mặc dù có thể hỗ trợ điều trị một số bệnh thường gặp tuy nhiên, chúng ta không nên tự ý sử dụng cây lá đắng. Cách tốt nhất, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để nắm rõ tình trạng bệnh lý và tìm ra phương hướng xử lý hữu hiệu.

Chuyên mục sức khỏe trên kênh cẩm nang đời sống gia đìng Ameovat.com chúc các bạn luôn khoẻ mạnh.

0