03/02/2018, 21:48

Cách làm bánh trôi nước đường đen cho tết Hàn thực

Cách làm bánh trôi nước, nặn bánh trôi nước để cúng Tết Hàn thực thường được thực hiện vào tối 2.3 hoặc ngày 3.3 âm lịch hàng năm. Đây là món bánh truyền thống rất dễ làm và hầu như trong những ngày này, nhà nhà đều có ít nhất từ 1 – 2 đĩa thắp hương ông bà tổ tiên. Và để có được những đĩa bánh ...

Cách làm bánh trôi nước, nặn bánh trôi nước để cúng Tết Hàn thực thường được thực hiện vào tối 2.3 hoặc ngày 3.3 âm lịch hàng năm. Đây là món bánh truyền thống rất dễ làm và hầu như trong những ngày này, nhà nhà đều có ít nhất từ 1 – 2 đĩa thắp hương ông bà tổ tiên. Và để có được những đĩa bánh trôi tròn, trắng và ngon thì bạn thực hiện theo công thức sau.

Cách làm bánh trôi nước, nặn bánh trôi nước để cúng Tết Hàn thực thường được thực hiện vào tối 2.3 hoặc ngày 3.3 âm lịch hàng năm. Đây là món bánh truyền thống rất dễ làm và hầu như trong những ngày này, nhà nhà đều có ít nhất từ 1 – 2 đĩa thắp hương ông bà tổ tiên. Và để có được những đĩa bánh trôi tròn, trắng và ngon thì bạn thực hiện theo công thức sau.

Bạn nên xem thêm:

  • Cách làm bánh mochi
  • Cách làm bánh đúc
  • Cách làm bánh rán Doremon
  • Cách làm bánh bông lan
 - cach lam banh troi nuoc

– cach lam banh troi nuoc

Nguyên liệu làm bánh trôi nước gồm có:

Bột gạo: Bột gạo để làm bánh trôi ngon thường sẽ cần đảm bảo tỉ lệ 4 phần gạo nếp – 1 phần gạo tẻ. Nếu bạn làm toàn bằng gạo nếp thì bánh sẽ khó đạt được độ dẻo vừa mà thay vào đó lại rất dính, khó ăn.

Trộn bột khô - cách làm bánh trôi bánh chay

Trộn bột khô – cách làm bánh trôi bánh chay

Có 2 cách để bạn chuẩn bị bột gạo làm bánh trôi. Cách thứ nhất, bạn đem xay khô khoảng 400 gram gạo nếp và 100 gram gạo tẻ thành bột mịn. Xay xong, bạn đem phần bột này đi ngâm từ 5 – 6 tiếng cho bột nở. Cách này thường áp dụng với những gia đình không có điều kiện xay bột nước.

Xay bột nước - cách làm bánh trôi bánh chay

Xay bột nước – cách làm bánh trôi bánh chay

Cách thứ 2 và cũng là phổ biến hơn cả đó là cách xay bột ướt. Với cách này, bạn ngâm chung phần gạo tẻ và gạo nếp từ 5 – 6 tiếng sau đó đem xay kỹ với nước.

Đường phèn: Cùng với bột gạo thì đường phèn là phần không thể thiếu khi nặn bánh trôi. Đây là loại đường làm từ mật mía theo dạng phên. Bạn có thể mua loại đã cắt miếng nhỏ sẵn hoặc cả miếng lớn và sau đó về tự cắt.

Các phần nguyên liệu chính để làm bánh trôi nước - cach lam banh troi nuoc

Các phần nguyên liệu chính để làm bánh trôi nước – cach lam banh troi nuoc

Dừa tươi nạo sợi: Phần dừa này dùng để rắc lên trên đĩa bánh sau khi hoàn thành. Chuẩn bị khoảng 50 gram dừa nạo.

Vừng: Cũng như dừa tươi, vừng sẽ được dùng để làm cho món bánh trôi thêm đẹp mắt. Phần vừng này bạn cần chọn loại đã rang chín (có thể tự rang hoặc mua sẵn). Chuẩn bị khoảng 30 gram vừng.

Cách làm bánh trôi nước ngon như sau:

Bước 1: Nhào bột làm bánh

Nhào cho bột mịn, dẻo là công đoạn đầu tiên của bước này. Nếu bạn chọn làm bột khô thì sau thời gian ngâm bột, bạn sẽ cho bột vào một chiếc khăn xô và để trên 1 chậu cát cho hút nước. Tương tực với bột ướt thì bạn cũng cho bột đi hút nước cho tới khi ấn vào một thấy không dính tay, bột mềm mịn là được.

Nhào bột làm bánh - cách làm bánh trôi nước

Nhào bột làm bánh – cách làm bánh trôi nước

Xoa mỏng một chút dầu ăn lên một chiếc mâm sạch sau đó đặt khối bột lên nhào thật kỹ. Nhào xong, bạn để cho bột nghỉ chừng 10 phút.

Bước 2: Nặn và luộc bánh

Bắc một nồi nước vừa phải lên bếp và đặt một chậu nước đã đun sôi để lạnh bên cạnh. Đun từ từ cho nồi nước sôi dần. Trong lúc này, bạn sẽ lấy từng phần bột nhỏ, xoa tròn rồi ấn dẹt. Cho 1 viên đường đen cỡ vừa phải vào giữa rồi lại vê kín viên bột.

Nặn bánh trôi - cach lam banh troi nuoc

Nặn bánh trôi – cach lam banh troi nuoc

Làm tương tự như vậy cho tới khi hết nguyên liệu. Khi nước sôi, bạn thả bánh vào luộc chín. Cách để xác định bánh đã chín là khi bánh đã nổi lên trên mặt nồi chừng 1 phút. Bánh chín, bạn dùng muôi thủng vớt bánh và thả ngay vào chậu nước lạnh bên cạnh.

Các bước luộc bánh trôi - cách làm bánh trôi bánh chay

Các bước luộc bánh trôi – cách làm bánh trôi bánh chay

Bước 3: Hoàn thiện món bánh trôi nước.

Bánh trôi nước sau khi thả vào chậu nước lạnh chừng 3 – 5 phút, bạn dùng thìa vớt bánh ra đĩa rồi rắc vừng lên trên. Tiếp đến, bạn rắc một lớp dừa tươi nạo sợ lên trên là có thể bày ra bàn và thưởng thức được rồi.

Vớt bánh trôi ra đĩa - cách làm bánh trôi nước

Vớt bánh trôi ra đĩa – cách làm bánh trôi nước

Có thể khẳng định, cách làm bánh trôi nước này được xem là một trong những công thức làm bánh truyền thống dễ nhất. Bởi thế, chỉ cần chú ý một chút về tỉ lệ bột, thời gian luộc bánh là ai cũng có thể thực hiện chúng ngay tại nhà. Vậy thì ngày Tết Hàn thực năm nay, thay vì tới các cửa hàng thì bạn hãy chuẩn bị bột và làm trực tiếp tại nhà nhé.

Bánh trôi nước sau khi đã hoàn thành - cách làm bánh trôi nước

Bánh trôi nước sau khi đã hoàn thành – cách làm bánh trôi nước

Trên đây chính là cách làm bánh trôi nước mà chuyên mục cách làm bánh của kênh cẩm nang agidinh.net chia sẻ đến các bạn đọc một cách chi tiết nhất. Chúc các bạn có được những đĩa bánh trôi, bánh chay thật ngon và hấp dẫn nhé!

0