28/05/2017, 20:29

Soạn bài Uy – lít- xơ trở về Trích Ô đi xê

Soạn bài Uy – lít- xơ trở về Trích Ô đi xê 1. Văn bản “Uy- lít- xơ trở về” có thể chia làm 3 đoạn với bố cục như sau: + Phần 1: Từ đầu đến “…xác chết của bọn cầu ôn và người giết chúng”. Phần này nói về việc Ơ- ri- clê đã báo tin và thuyết phục Pê- nê-lốp. + Phần 2: ...

Soạn bài Uy – lít- xơ trở về Trích Ô đi xê 1. Văn bản “Uy- lít- xơ trở về” có thể chia làm 3 đoạn với bố cục như sau: + Phần 1: Từ đầu đến “…xác chết của bọn cầu ôn và người giết chúng”. Phần này nói về việc Ơ- ri- clê đã báo tin và thuyết phục Pê- nê-lốp. + Phần 2: Tiếp đến “…con cũng không phải là người kém gan dạ”: Thái độ của Tê- lê- mác đối với việc mẹ mình không chịu thừa nhận cha. + Phần 3: Còn lại: ...

 

1.    Văn bản “Uy- lít- xơ trở về” có thể chia làm 3 đoạn với bố cục như sau:
+ Phần 1: Từ đầu đến “…xác chết của bọn cầu ôn và người giết chúng”. Phần này nói về việc Ơ- ri- clê đã báo tin và thuyết phục Pê- nê-lốp.
+ Phần 2: Tiếp đến “…con cũng không phải là người kém gan dạ”: Thái độ của Tê- lê- mác đối với việc mẹ mình không chịu thừa nhận cha.
+ Phần 3: Còn lại: Pê- lê- lốp thử thách Uy- lít- xơ, Uy- lít- xơ vượt qua thử thách, vợ chồng đoàn tụ.

 

2.    Khi trở về nhà gặp lại vợ và những người thân, Uy- lít- xơ vô cùng vui mừng, hồi hộp nhưng không kém phần tỉnh táo, sáng suốt. Xa nhà 20 năm, chàng biết không dễ dàng để những người thân trong gia đình có thể nhận ra mình. Vì vậy Uy- lít-xơ đã cải trang thành người hành khất, cùng cậu con trai Tê- lê- mác lập ra kế hoạch trừng phạt những kẻ cầu hôn hung hãn, hách dịch và những tên gia nhân phản bội. Trước sự hoài nghi của người vợ, Uy- lít –xơ vô cùng bình tĩnh, chấp nhận thử thách. Cách ứng xử của Uy- lit- xơ không chỉ thể hiện được bản lĩnh của người chủ gia đình mà còn thể hiện một trí tuệ tuyệt vời.

soan bai uy lit so tro ve

 

3.    Pê- nê- lốp “rất đỗi phân vân” bởi nàng đã xa chồng quá lâu. Vì vậy khi Uy- lít- xơ trở về, nàng rất đỗi vui mừng nhưng lại có phần hoài nghi, phân vân, ngượng ngùng trong cả cử chỉ lẫn hành động. Sự phân vân này thể hiện một con người thận trọng, thủy chung, một lòng với người chồng của mình. Việc lựa chọn cách thử “Bí mật của chiếc giường” thể hiện được vẻ đẹp trí tuệ ở người con gái này. Dù vô cùng xúc động nhưng nàng vẫn luôn thận trọng để nhận diện đúng người chồng mà mình vẫn hằng mong nhớ.

 

4.    Cách kể chuyện của Hô- me- rơ qua đoạn trích đã mang lại hiệu quả bất ngờ, xúc động, góp phần làm nổi bật phẩm chất của Uy- lít-xơ và Pê- nê- lốp. Biện pháp nghệ thuật được sử dụng là tương phản, tạo kịch tính và bất ngờ.  
Trong  đoạn cuối của đoạn trích, nhà văn đã dử dụng biện pháp nghệ thuật so sánh.

 

0