28/05/2017, 20:28

Soạn bài Chọn sự việc chi tiết tiêu biểu trong bài văn tự sự

Soạn bài Chọn sự việc chi tiết tiêu biểu trong bài văn tự sự 1. Đọc truyện An Dương Vương và Mị Châu- Trọng Thủy: a. Tác giả dân gian đã kể về chuyện: + Về tình cha con: đó là câu chuyện về nỗi đau khi người cha phải tự tay kết liễu đứa con gái mà mình hết lòng yêu thương vì người con ấy vô tình ...

Soạn bài Chọn sự việc chi tiết tiêu biểu trong bài văn tự sự 1. Đọc truyện An Dương Vương và Mị Châu- Trọng Thủy: a. Tác giả dân gian đã kể về chuyện: + Về tình cha con: đó là câu chuyện về nỗi đau khi người cha phải tự tay kết liễu đứa con gái mà mình hết lòng yêu thương vì người con ấy vô tình gây nên tội lớn đối với đất nước, nhân dân. + Về tình vợ chồng thủy chung: Kể về mối tình đẹp nhưng cũng hết sức trái ngang của Mị Châu và Trọng Thủy. ...

 

1.    Đọc truyện An Dương Vương và Mị Châu- Trọng Thủy:
a.    Tác giả dân gian đã kể về chuyện:
+ Về tình cha con: đó là câu chuyện về nỗi đau khi người cha phải tự tay kết liễu đứa con gái mà mình hết lòng yêu thương vì người con ấy vô tình gây nên tội lớn đối với đất nước, nhân dân.

 

+ Về tình vợ chồng thủy chung: Kể về mối tình đẹp nhưng cũng hết sức trái ngang của Mị Châu và Trọng Thủy. Hai người yêu bằng cả tấm lòng nhưng vì đứng ở hai bờ của chiến tuyến mà tình duyên tan vỡ, Mị Châu phải ôm mối oan khiên mà chết, Trọng Thủy vì thương nhớ vợ mà gieo mình xuống giếng chết.
+ Về công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước của ông cha ta xưa: Đó là câu chuyện là lòng cảnh giác trước những âm mưu thâm độc của kẻ thù. Phê phán sự chủ quan, mất cảnh giác trong quá trình dựng xây đất nước.

 

b.    Trong truyện có sự việc Trọng Thủy và Mị Châu chia tay nhau, Trọng Thủy hỏi Mị Châu “Ta lại tìm nàng, lấy gì làm dấu?”. Mị Châu đáp: “ Thiếp có áo gấm lông ngỗng…đi đến đâu sẽ rứt lông mà rắc ở ngã ba đường để làm dấu”.
Đây có thể coi là những sự việc, chi tiết tiêu biểu. Bởi qua chi tiết này, một loạt nút thắt được gỡ bỏ:

 

+ An Dương Vương nhận ra được người giao Nỏ thần vào tay giặc không ai khác chính là con gái yêu của mình.
+ Mị Châu đau đớn, bàng hoàng nhận ra người chồng hết lòng thương yêu vì lợi ích của dân tộc mình đã phản bội, lừa dối nàng, khiến cho nàng đến chết cũng không rửa sạch tội.

soan bai su viec chi tiet tieu bieu trong van ban tu su

 

2.    Tưởng tượng là con trai Lão Hạc, trở về làng sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công.
_ Anh con trai tìm gặp ông giáo và được nghe kể về cha mình:
+Lão Hạc phải bán cậu Vàng dù đó là người bạn duy nhất của ông.
+ Sau khi bán cậu Vàng, lão Hạc vô cùng đau khổ, day dứt


+ Vào năm đói kém, lão Hạc không dám tiêu vào tiền mình dành dụm cho con trai. Lão ăn củ chuối, sung luộc qua ngày.
+ Lão Hạc đã lựa chọn cái chết đầy đau đớn để giữ lấy lòng tự trọng và hoàn thành trách nhiệm của một người cha với con mình.
_ Cậu con trai xúc động trước tình thương và sự cao cả của người cha.
_ Cùng ông Giáo ra viếng mộ cha, nhận lỗi cho sự bồng bột của mình và hứa sẽ sống thiện lương, có ích như kì vọng của người cha.

 

3.    Để viết một bài văn tự sự, cần lựa chọn được các sự việc, chi tiết tiêu biểu. Sự việc, chi tiết tiêu biểu có tác dụng dẫn dắt câu chuyện, tô đậm tính cách nhân vật và tập trung thể hiện chủ đề của câu chuyện.

 

0