02/06/2017, 13:25

Soạn bài Đeo nhạc cho mèo lớp 6

Soạn bài Đeo nhạc cho mèo lớp 6. I. Thể loại. – Truyện ngụ ngôn: là chuyện được kể bằng văn xuôi đây là những câu chuyện mượn lời kể từ những con vật để áp dụng vào phẩm chất cho con người, nó để lại nhiều bài học quý báu cho con người. II. Tìm hiểu tác phẩm. 1. Lý do mà họ hàng chuột họp ...

Soạn bài Đeo nhạc cho mèo lớp 6. I. Thể loại. – Truyện ngụ ngôn: là chuyện được kể bằng văn xuôi đây là những câu chuyện mượn lời kể từ những con vật để áp dụng vào phẩm chất cho con người, nó để lại nhiều bài học quý báu cho con người. II. Tìm hiểu tác phẩm. 1. Lý do mà họ hàng chuột họp bàn. – Chuột là một loài chuyên đi phá hoại mùa màng và là một con vật xấu, chúng bị giống mèo bắt nên chúng rất sợ lũ mèo, vì vậy chúng đã họp bàn với nhau ...

.

I. Thể loại.

– Truyện ngụ ngôn: là chuyện được kể bằng văn xuôi đây là những câu chuyện mượn lời kể từ những con vật để áp dụng vào phẩm chất cho con người, nó để lại nhiều bài học quý báu cho con người.

II. Tìm hiểu tác phẩm.

1. Lý do mà họ hàng chuột họp bàn.

– Chuột là một loài chuyên đi phá hoại mùa màng và là một con vật xấu, chúng bị giống mèo bắt nên chúng rất sợ lũ mèo, vì vậy chúng đã họp bàn với nhau để đối phó lại với mèo.
– Cuộc họp bàn của chuột để đối phó với mèo diễn ra sôi nổi, có rất nhiều lý do và những ý kiến được đưa ra trong cuộc họp bọn chúng đã họp bàn và thống nhất rất nhiều những quan điểm đúng đắn với loài chuột.
– Chúng đưa ra sáng kiến là tìm một loại chuông phát ra tín hiệu và đeo vào cổ mèo khi mèo xuất hiện thì chiếc chuông đó sẽ kêu, tất cả đồng ý và đã đi tìm chuông.
– Họ cử con mèo nào là loại trực tiếp làm công việc này, những con chuột cống thì dưa cho những con chuột nhắt…, mỗi con đều có hàng trăm lý do để từ chối.
– Cuối cùng chúng dư cho chuột chù, những kế sách được bày ra tươm tất nhưng khi nhìn thấy mèo thì bọn chúng lại chạy toán loạn, sợ sệt.

2. Cảnh đối lập giữa lúc họp bàn và lúc tìm người thực hiện.

– Khi công cuộc họp bàn diễn ra rất sôi nổi, khí thế tưng bừng cả họ hàng nhà chuột đều tham gia vào họp bàn với mong muốn sẽ đeo được chuông lên cổ mèo.
– Nhưng khi tìm ra người để thực hiện nhiệm vụ đó tất cả lại im lặng nó đối lập hoàn toàn với những hành động và khí thế trước đó, ở đây những con vật này đang dư và từ chối với nhau.
– Chúng đã đẩy cho chuột chù một con chuột đầy tớ, tất cả đều nhút nhát và sợ hãi.
– Tất cả bọn chúng chỉ là những loại hèn nhát, khi nhìn thấy mèo đã chạy toán loạn vậy nhưng khi họp bàn thì khí thế hùng hục ai cũng có sáng kiến tưởng rằng rất hay nhưng cuối cùng đó chỉ là những lý thuốc suông mà thôi không được áp dụng.

3. Ý nghĩa tượng trưng của loài chuột.

– Những loại chuột chỉ là những loài chuyên đi gặm nhấm và có những hành động xấu xa phá hoại mùa màng không làm được điều gì tốt, ở đây câu chuyện này nhằm ví loại chuột là những tên quan lại, bán nước hại dân áp bức bóc lột nhân dân.
– Mèo đại diện cho chính nghĩa nó sẽ tiêu diệt những bọn cặn bã này để có được sự bình yên trong dân chúng.
– Câu chuyện trên vừa tạo nên những tiếng cười sảng khoái vừa có ý nghĩa giáo dục rất sâu sắc nó tạo nên một quy luật chung và có ý nghĩa răn đe giáo dục con người.
– Ở đây truyện ngụ ngôn có ý nghĩa như một lời giáo dục và ý thức con người, qua bài này chúng ta nên phê phán lũ chuột hèn nhát và xấu xa.
– Trong truyện đã nói lên những kẻ quan trọng trong tầng lớp đó là những kẻ hèn nhát khi chuột cống là kẻ khởi xướng, đưa ra rất nhiều ý kiến hay nhưng khi phải đối diện để hành động thì im lặng nhút nhát.
– Chuột chù là một kẻ không có chức quyền gì trong họ nhà chuột nên khi đó bọn chúng đã gán cho công việc đi đep nhạc cho mèo, đâm đầu để đối diện với nguy hiểm.

5. Ý nghĩa:

– Truyện vừa có ý nghĩa giáo dục con người khi muốn làm điều gì đó cần có kế hoạch và sẵn sang làm tới cùng không như lũ chuột kia chỉ đặt mục tiêu trên lý thuyết còn thực hành thì không làm được gì, chúng đã nhằm tố cáo cái bọn chỉ viễn vông.
– Không làm được điều gì nhưng lại to giọng và tỏ ra rằng mình là người hiểu biết, và có ý nghĩa phê phán những thành phần người như vậy trong xã hội.

0