02/06/2017, 13:17

Soạn bài Số phận con người của Sô-lô-khốp ngữ văn lớp 12

Soạn bài Số phận con người của Sô-lô-khốp ngữ văn lớp 12 I. Tìm hiểu chung 1. Tác giả – Sô Lô khốp (1905 – 1984). – Ông xuất thân trong một gia đình lao động vùng sông Đông Nga. – Ông là người tích cực trong mọi hoạt động và được phong tặng nhiều danh hiệu như anh hùng lao động , ...

Soạn bài Số phận con người của Sô-lô-khốp ngữ văn lớp 12 I. Tìm hiểu chung 1. Tác giả – Sô Lô khốp (1905 – 1984). – Ông xuất thân trong một gia đình lao động vùng sông Đông Nga. – Ông là người tích cực trong mọi hoạt động và được phong tặng nhiều danh hiệu như anh hùng lao động , viện sĩ viện hàn lâm. – Ông nhận được giải thưởng như: giải thưởng lê nin, giải thưởng quốc gia, giải thưởng nô ben văn học. – Các tác phẩm ...


I.    Tìm hiểu chung
1.    Tác giả

–    Sô Lô khốp (1905 – 1984).
–    Ông xuất thân trong một gia đình lao động vùng sông Đông Nga.
–    Ông là người tích cực trong mọi hoạt động và được phong tặng nhiều danh hiệu như anh hùng lao động , viện sĩ viện hàn lâm.
–    Ông nhận được giải thưởng như: giải thưởng lê nin, giải thưởng quốc gia, giải thưởng nô ben văn học.
–    Các tác phẩm của ông luôn phản ánh một cách chân thực cuộc sống hiện thực nước Nga.
–    Tác phẩm tiêu biểu: Sông Đông êm đềm, đất vỡ hoang, số phận con người.

2.    Tác phẩm.

–    Hoàn cảnh sáng tác: tác phẩm được viết từ khi chiến tranh thế giới kết thúc năm 1957, tinh thần dân chủ tràn ngập nước Nga. Đồng thời khi đó văn học nghệ thuật đi sâu vào thâm nhập tìm hiểu đời sống số phận con người.
–    Thể loại: tiểu thuyết anh hùng ca.

II.    Tìm hiểu chi tiết.
1.    Chiến tranh và số phận của con người.

–    Chiến tranh hiện lên đã để lại biết bao nhiêu cảnh tan thương và mất mát to lớn cho những người còn sống, người lính đi chiến đấu thì còn sống còn những người thân thì lại mất hết cả. Có những đứa bé thì mất cha mất mẹ. Họ đã tìm đến nhau và an ủi đem yêu thương cho nhau.
a.    Nhân vật Xô cô lốp.
–    Anh là một người lính tham gia vào trận chiến tranh chống lại chiến tranh thế giới kia.
–    Tuy anh sống sót nhưng người thân của anh lại không còn một ai trên đời. Đã thế anh còn bị thương.
–    Anh rơi vào tâm trạng như nổ tung, mất hồn, rơi vào nỗi đau cùng cực.
–    Chiến tranh hết anh trở về làm một người lao động bình thường nhưng vì đau khổ anh tìm đến rượu để quên nỗi đau. Những giọt nước mắt những nỗi đau không bao giờ nguôi trong lòng anh.
b.    Bé Vania.
–    Cậu  bé xuất hiện trong một bộ dạng vô cùng thảm thương.
–    Một cậu nhóc bé tí mà quần áo rách bươm xơ mướp suốt ngày lang thang ai cho gì thì ăn cái nấy.
->    Cả hai người một lớn một bé đều rơi vào hoàn cảnh giống nhau đó là mất hết người thân chỉ còn một mình sống trên cõi đời này. Hậu quả của chiến tranh để lại vô cùng lớn không chỉ là nỗi đau về da thịt mà còn là nỗi đau về tinh thần.

2.    Hai người đến bên nhau đùm bọc cưu mang nhau cùng vượt lên số phận.

–    Xô Cô Lốp đồng cảm với cậu nhóc Vania và thương cho cậu ít ra anh vẫn còn sức khỏe anh còn có thể tự nuôi bản thân mình còn Vania chỉ là một cậu nhóc thì không thể nào tự nuôi bản thân được.
–    Anh chấp nhận làm cha của bé Vania và chăm lo cho cậu từng miếng ăn giấc ngủ.
–    Hai trái tim lạnh giá sưởi ấm cho nhau.
–    Vania thì sung sướng, yêu thương Xô cô Lốp hôn lên mặt mũi và ôm mãi anh không rời.
–    Đêm đêm khi nhìn thấy nó ngủ anh như quên hết nỗi cô đơn quên sự buồn phiền và có động lực làm việc để cho nó có một cuộc sống tốt.
–    Anh là một người có đức hi sinh cao cả, chăm sóc Vania nhưng chính bản thân anh lại đang chịu cơn đau tim dày vò tuy nhiên anh quyết chịu đựng một mình chứ không thèm nói nữa lời. Anh không muốn trái tim của bé bị tổn thương.
->    Có thể nói với tình yêu thương con người, với tình cảm đồng cảnh ngộ họ đã vượt qua khó khăn vượt qua nỗi đau sau chiến tranh để sưởi ấm cho nhau bằng tình yêu thương thân ái.

III.    Tổng kết.

–    Đoạn trích đã tố cáo hậu quả của chiến tranh, tố cáo tội ác của những kẻ gây ra chiến tranh. Những người vốn dĩ được sống hạnh phúc thì vì chiến tranh mà không còn có ai ở bên cạnh. Họ gặp nhau dùng con tim của mình để sưởi ấm cho nhau. Có thể nói đây là một tác phẩm thành công của nhà văn Xô Lô Khốp.

0