02/06/2017, 13:17

Soạn bài Đất nước của Nguyễn Đình Thi văn 12

Soạn bài Đất nước của Nguyễn Đình Thi văn 12 1. Tác giả. – Nguyễn Đình Thi: là nhà văn nhà thơ, nhà phê bình nổi tiếng của văn học Việt Nam, ông đã có rất nhiều những đóng góp lớn lao trong nền văn học Việt nam, với giọng điệu riêng ông đã tạo nên cho mình một phong cách độc đáo dễ đi sâu vào ...

Soạn bài Đất nước của Nguyễn Đình Thi văn 12 1. Tác giả. – Nguyễn Đình Thi: là nhà văn nhà thơ, nhà phê bình nổi tiếng của văn học Việt Nam, ông đã có rất nhiều những đóng góp lớn lao trong nền văn học Việt nam, với giọng điệu riêng ông đã tạo nên cho mình một phong cách độc đáo dễ đi sâu vào lòng người. – Ông đã có rất nhiều những đóng góp lớn và thành tựu của ông đã góp phần tạo nên một bản hùng ca về cuộc kháng chiến chống quân xâm lược. 2. Tác phẩm. ...

 1. Tác giả.

– Nguyễn Đình Thi: là nhà văn nhà thơ, nhà phê bình nổi tiếng của văn học Việt Nam, ông đã có rất nhiều những đóng góp lớn lao trong nền văn học Việt nam, với giọng điệu riêng ông đã tạo nên cho mình một phong cách độc đáo dễ đi sâu vào lòng người.
– Ông đã có rất nhiều những đóng góp lớn và thành tựu của ông đã góp phần tạo nên một bản hùng ca về cuộc kháng chiến chống quân xâm lược.


2. Tác phẩm.

– Do tình yêu quê hương đất nước cùng với lòng căm thù quân giặc ông đã viết lên bài đất nước để thể hiện được tình yêu quê hương đất nước của mình, qua đó cũng lột trần được bộ mặt xấu xa tàn ác của kẻ thù.


3. Bố cục của bài thơ gồm 3 phần:

–    Phần 1: 7 câu đầu tác giả đã nêu được những khung cảnh hùng vĩ trong mát của mùa thu Hà Nội.

–    Phần 2: 14 câu thơ tiếp: Mùa thu ở Việt Bắc, tác giả so sánh với mùa thu ở Hà Nội.

–    Phần 3: Trong chiến tranh bom đạn nhưng đất nước vẫn rũ bùn đứng dậy sáng lòa hình ảnh đất nước anh hùng, đứng lên sau đau thương.


4. Tìm hiểu bài .


4.1 Hình ảnh mùa thu Hà Nội trong mắt tác giả.

–  Tiết trời ở Hà Nội vào mùa thu rất mát mẻ, buổi sáng tác giả đã cảm nhân được những vị ngọt ngào trong suốt của không khí, và hòa vào những mùi hương cốm của những người đi bán cốm hòa quyện vào trong bầu không khí đó là cảm giác nâng nâng, tác giả như đang hòa mình vào một không khí lãng mạn của tiết trời mùa thu, buổi sáng sớm cùng với một tiết trời dễ chịu làm cho con người khắc khoải .

Sáng mát trong như sáng năm xưa
Gió thổi mùa thu hương cốm mới
Tôi nhớ những ngày thu đã xa
Sáng chớm lạnh trong lòng Hà Nội
Những phố dài xao xác hơi may
Người ra đi đầu không ngoảnh lại
Sau lưng thềm nắng lá rơi đầy.

– Những chiếc lá rơi trên phố đã làm cho tác giả nhớ lại hình ảnh một Hà Nội thân thương vẫn buổi sáng hôm đấy trên những phố lao xao hơi may hòa vào là những làn gió heo hút và những chiếc lá rơi xào xạc, mùa thu là mùa của cây cối rụng lá những chiếc lá bay bay trên những con phố dài của Hà Nội.

– Trong tâm trí của tác giả đang hồi kể lại những khoảnh khắc mà mình đã được chứng kiến những làn gió hơi may, cùng với những cơn gió se lạnh, lòng man mác một nỗi nhớ thương nỗi nhớ về màu thu ở Hà Nội.

– Người ra đi dù rất nhớ thương những không ngoảnh lại sau nhữngcảm giác đó là một nỗi buồn da diết.

2. Mùa thu ở Việt Bắc.

– Cảm giác của tác giả khi nớ lại mùa thu ở Hà Nội làm cho ông vẫn có những lưu luyến bâng khuâng, khi đây mùa thu nơi Việt bắc đã khác so với mùa thu ở Hà Nội, cảnh vật nơi đây không chỉ còn là những chiếc lá rụng bên lề phố nữa mà không gian tác giả đang đứng nó cao hùng vĩ và có thể ngắm khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ hơn.

– Mùa thu ở Việt Bắc cùng với những cảnh vật thiên nhiên của núi đồi, những cảnh vật gần gũi với con người Việt Nam đó là hình ảnh rừng tre phấp phới, tác giả hình dung lại và tưởng tượng rừng mùa thu năm nay khác rất nhiều so với mùa thu mà tác giả đã chứng kiến ở Hà Nội.

Gió thổi rừng tre phấp phới
Trời thu thay áo mới
Trong biếc nói cười thiết tha!
Trời xanh đây là của chúng ta
Núi rừng đây là của chúng ta
Những cánh đồng thơm mát
Những ngả đường bát ngát
Những dòng sông đỏ nặng phù sa

– Không gian rộng lớn làm cho tác giả cũng cảm thấy thoáng đãng, mùa thu nay đã thay áo mới nó không chỉ còn là những nỗi buồn man mác nữa mà nay đã khác cảm giác của tác giả vui vẻ hơn, hòa mình vào những cánh đồng thơm ngát và những dòng sông trở nặng phù xa, mùa thu ở nơi đô thị phồn hoa khác so với mùa thu ở Việt Bắc, những cảnh vật ở Việt bắc làm cho con người ta bớt đi cảm giác chênh vênh và những nỗi buồn không tên.

– Tiếng nói tiếng cười đã vang rội thiết tha trong không gian nơi đây, những cảnh vật thiên nhiên đó là của con người Việt Nam, tác giả đã vẽ ra một bức tranh thiên nhiên hùng vĩ và mang đậm nét quê hương nó tạo ra cho con người cảm giác gần gũi và quen thuộc.


4.3. Đất nước đứng lên sau đau thương.

– Tinh thần bất khuất chống giặc ngoại xâm của nhân dân Việt nam, một đất nước anh hùng, vẫn mang đậm những nét văn hóa dân tộc, dù chiến tranh bom đạn những tinh thần của những người chiến sĩ này vẫn ung dung và lạc quan yêu đời, trong khung  cảnh những đồng quê chảy máu, những khu chiến đấu tan thương giờ đây chỉ còn là những xác chết và cả những người chiến sĩ đã nằm xuống nhưng đó không làm cho người dân của chúng ta khuất phục tinh thần vẫn nung nấu trong những buổi hành quân:

Nước những người chưa bao giờ khuất
Ðêm đêm rì rầm trong tiếng đất
Những buổi ngày xưa vọng nói về!
Ôi những cánh đồng quê chảy máu
Dây thép gai đâm nát trời chiều
Những đêm dài hành quân nung nấu
Bỗng bồn chồn nhớ mắt người yêu.
Từ những năm đau thương chiến đấu
Ðã ngời lên nét mặt quê hương
Từ gốc lúa bờ tre hồn hậu
Ðã bật lên những tiếng căm hờn

Sự căm thù luôn đun nấu tâm can trong lòng mỗi người chiến sĩ của chúng ta, trong những buổi hành quân đó họ vẫn luôn nhớ về quê hương, những hình ảnh quen thuộc làm cho họ bật lên những căm thù.

Những nỗi đau của sự mất mát, đã hòa vào cuộc sống của họ, những bát cơm chan đầy nước mất khi người thân của họ mãi mãi ra đi.Họ căm thù những tên cướp nước hại dân, dù có bom đạn như thế nào, thì với lòng yêu nước thương nhà chúng ta cũng có thể đánh đổ bọn chúng:

Bát cơm chan đầy nước mắt
Bay còn giằng khỏi miệng ta
Thằng giặc Tây, thằng chúa đất
Ðứa đè cổ, đứa lột da…

Xiềng xích chúng bay không khóa được
Trời đầy chim và đất đầy hoa
Súng đạn chúng bay không bắn được
Lòng dân ta yêu nước thương nhà!

Đất nước anh hùng một đất nước đã biết đứng lên sau bao đau thương, những người lính áo vải kiên cường cùng với một tấm lòng yêu thương dân họ vẫn hiên ngang bảo vệ đất nước, mỗi bước đường của những người chiến sĩ đều cố gắng để lo cho cuộc sống của nhân dân, sự hy sinh to lớn đó đã góp phần làm cho đất nước thêm thanh bình ấm no, trong lòng mỗi người chúng ta đều rất tự hào về lịch sử của dân tộc những người lính áo vải kiên cường, bất khuất:

Khói nhà máy cuộn trong sương núi
Kèn gọi quân văng vẳng cánh đồng
Ôm đất nước những người áo vải
Ðã đứng lên thành những anh hùng.

Ngày nắng đốt theo đêm mưa dội
Mỗi bước đường mỗi bước hy sinh
Trán cháy rực nghĩ trời đất mới
Lòng ta bát ngát ánh bình minh.

Dù trong bom lửa nhưng người Việt Nam vẫn rũ bùn đứng dạy sáng lòa, biết vượt khỏi đau thương để vươn lên tự do độc lập, niềm hạnh phúc đó thật là vô bờ bến, khi một đất nước nô lệ suốt mấy nghìn năm nhờ có những người chiến sĩ anh hùng đã quật khởi đất nước lên thành những người anh hùng. Từ trong bom đạn mỗi người chiến sĩ đều ý thức được trách nhiệm của bản thân mình đối với đất nước, đến với sự nghiệp to lớn của đất nước chiến đấu để giữ được nền độc lập tự do cho dân tộc:

Súng nổ rung trời giận dữ
Người lên như nước vỡ bờ
Nước Việt Nam từ máu lửa
Rũ bùn đứng dậy sáng loà.

Tội ác của kẻ thù sẽ bị ngàn đời phê phán, những tấm gương sáng sẽ được vinh danh đến muôn đời, mỗi người chúng ta luôn sống và cần phải có trách nhiệm với dân với nước như vậy mới xứng đáng là con người Việt Nam.

5. Nghệ thuật.

– Với con mắt tinh tưởng của tác giả tác giả đã vẽ lên những bức tranh thiên nhiên tuyệt mĩ và những vị anh hùng đứng lên bảo vệ độc lập tự do của tổ quốc, bằng giọng văn đanh thép đã lột tả sâu sắc được tội ác của kẻ thù.

0