05/02/2018, 11:20

Soạn bài Miêu tả trong văn tự sự lớp 9 ngắn gọn

Hướng dẫn soạn bài Miêu tả trong văn tự sự trong chương trình lớp 9 ngắn gọn Ở trong các kì học trước, chúng ta đều đã được học về cách miêu tả, phương pháp miêu tả, … và trong bài học ngày hôm nay, chúng ta sẽ ứng dụng miêu tả trong văn tự sự. Dùng miêu tả trong văn tự sự sẽ giúp làm nổi bật được ...

Hướng dẫn soạn bài Miêu tả trong văn tự sự trong chương trình lớp 9 ngắn gọn Ở trong các kì học trước, chúng ta đều đã được học về cách miêu tả, phương pháp miêu tả, … và trong bài học ngày hôm nay, chúng ta sẽ ứng dụng miêu tả trong văn tự sự. Dùng miêu tả trong văn tự sự sẽ giúp làm nổi bật được đối tượng trở nên sinh động, hấp dẫn hơn. Và để tìm hiểu sâu hơn, trong bài viết này Vforum sẽ hướng dẫn các em soạn bài Miêu tả trong văn tự sự trong chương trình Ngữ văn 9 ngắn gọn. Câu 1: Tìm những yếu tố tả người và tả cảnh trong hai đoạn trích Truyện Kiều vừa học (Chị em Thuý Kiều, tr. 81 và Cành ngày xuân, tr. 84). Phân tích giá trị của những yếu tố miêu tả ấy trong việc thể hiện nội dung mỗi đoạn trích. Trả lời: Những yếu tố tả hai chị em Thúy Kiều:Vân xem trang trọng … nhường màu da. Kiều càng sắc sảo mặn mà. Làn thu thủy … kém xanh. Êm đềm … mặc ai. Những yếu tố tả cảnh ngày xuân: Cỏ non xanh … bông hoa. Gần xa nô nức … bóng ngả về tây. Nao nao dòng nước …bắc ngang. => Những chi tiết miêu tả trên đã làm nổi bật được hình ảnh vẻ đẹp sắc sảo, mặn mà của hai chị em Thúy Kiều, Thúy Vân và bên cạnh đó, Nguyễn Du cũng làm sinh động, hấp dẫn và chân thực về cảnh ngày xuân, lễ hội. Câu 2: Dựa vào đoạn trích Cảnh ngày xuân, hãy viết một đoạn văn kể về việc chị em Thuý Kiều đi chơi trong buổi chiều ngày Thanh minh. Trong khi kể, chú ý vận dụng các yếu tố miêu tả để tả cảnh mùa xuân. Thời gian thấm thoắt thoi đưa, xuân mới về mà giờ đã sang tiết tháng ba. Nhân tiết thanh minh, Thúy Kiều cùng Thúy vân rủ nhau đi tảo mộ, dòng người tấp nập và nhộn nhịp. Khi mặt trời bắt đầu xế tà, hai chị em bắt đầu đi về, họ đi học theo dòng suối nhỏ và phía cuối ấy là một chiếc cầu nhỏ bắc ngang. Câu 3: Viết một đoạn văn giới thiệu về vẻ đẹp của chị em Thuý Kiều. Thúy Kiều và Thúy Vân là hai chị em tài sắc vẹn toàn. Thúy Vân mang vẻ đẹp hiền hậu, dịu dàng với nụ cười tươi như hoa, lời nói nhẹ nhàng và làn da trắng như tuyết. Thúy Kiều lại càng sắc sảo, mặn mà hơn, đặc biệt là đôi mắt nàng có thể hút hồn đối phương nhìn trực diện, Thúy Kiều đúng là một tuyệt sắc giai nhân! Trên đây là bài soạn Miêu tả trong văn tự sự, qua bài viết này các em đã rèn luyện thêm cho mình kỹ năng miêu tả trong văn tự sự, bên cạnh đó các em cũng cần nắm được các yếu tố miêu tả để giúp làm bài tốt hơn. Hi vọng bài viết đã cung cấp đẩy đủ kiến thức cho các em. Hẹn gặp lại và chúc các em học tốt. Xem thêm: Soạn bài Thuật ngữ lớp 9 ngắn gọn

Hướng dẫn soạn bài Miêu tả trong văn tự sự trong chương trình lớp 9 ngắn gọn

Ở trong các kì học trước, chúng ta đều đã được học về cách miêu tả, phương pháp miêu tả, … và trong bài học ngày hôm nay, chúng ta sẽ ứng dụng miêu tả trong văn tự sự. Dùng miêu tả trong văn tự sự sẽ giúp làm nổi bật được đối tượng trở nên sinh động, hấp dẫn hơn. Và để tìm hiểu sâu hơn, trong bài viết này Vforum sẽ hướng dẫn các em soạn bài Miêu tả trong văn tự sự trong chương trình Ngữ văn 9 ngắn gọn.

Câu 1: Tìm những yếu tố tả người và tả cảnh trong hai đoạn trích Truyện Kiều vừa học (Chị em Thuý Kiều, tr. 81 và Cành ngày xuân, tr. 84). Phân tích giá trị của những yếu tố miêu tả ấy trong việc thể hiện nội dung mỗi đoạn trích.
Trả lời:
Những yếu tố tả hai chị em Thúy Kiều:
  • Vân xem trang trọng … nhường màu da.
  • Kiều càng sắc sảo mặn mà.
  • Làn thu thủy … kém xanh.
  • Êm đềm … mặc ai.
  • Những yếu tố tả cảnh ngày xuân:
  • Cỏ non xanh … bông hoa.
  • Gần xa nô nức … bóng ngả về tây.
  • Nao nao dòng nước …bắc ngang.
=> Những chi tiết miêu tả trên đã làm nổi bật được hình ảnh vẻ đẹp sắc sảo, mặn mà của hai chị em Thúy Kiều, Thúy Vân và bên cạnh đó, Nguyễn Du cũng làm sinh động, hấp dẫn và chân thực về cảnh ngày xuân, lễ hội.

Câu 2: Dựa vào đoạn trích Cảnh ngày xuân, hãy viết một đoạn văn kể về việc chị em Thuý Kiều đi chơi trong buổi chiều ngày Thanh minh. Trong khi kể, chú ý vận dụng các yếu tố miêu tả để tả cảnh mùa xuân.
Thời gian thấm thoắt thoi đưa, xuân mới về mà giờ đã sang tiết tháng ba. Nhân tiết thanh minh, Thúy Kiều cùng Thúy vân rủ nhau đi tảo mộ, dòng người tấp nập và nhộn nhịp. Khi mặt trời bắt đầu xế tà, hai chị em bắt đầu đi về, họ đi học theo dòng suối nhỏ và phía cuối ấy là một chiếc cầu nhỏ bắc ngang.

Câu 3: Viết một đoạn văn giới thiệu về vẻ đẹp của chị em Thuý Kiều.
Thúy Kiều và Thúy Vân là hai chị em tài sắc vẹn toàn. Thúy Vân mang vẻ đẹp hiền hậu, dịu dàng với nụ cười tươi như hoa, lời nói nhẹ nhàng và làn da trắng như tuyết. Thúy Kiều lại càng sắc sảo, mặn mà hơn, đặc biệt là đôi mắt nàng có thể hút hồn đối phương nhìn trực diện, Thúy Kiều đúng là một tuyệt sắc giai nhân!

Trên đây là bài soạn Miêu tả trong văn tự sự, qua bài viết này các em đã rèn luyện thêm cho mình kỹ năng miêu tả trong văn tự sự, bên cạnh đó các em cũng cần nắm được các yếu tố miêu tả để giúp làm bài tốt hơn. Hi vọng bài viết đã cung cấp đẩy đủ kiến thức cho các em. Hẹn gặp lại và chúc các em học tốt.

Xem thêm:
0