05/02/2018, 11:20

Soạn bài Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh lớp 9 ngắn gọn

Hướng dẫn soạn bài Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh trong chương trình Ngữ Văn 9 ngắn gọn Một buổi dạo chơi của vua quan thời phong kiến xưa Đất nước ta thời phong kiến xưa xảy ra rất nhiều tình trạng đấu đá nhau để tranh giành ngôi vương. Và trong bài học ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm ...

Hướng dẫn soạn bài Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh trong chương trình Ngữ Văn 9 ngắn gọn Một buổi dạo chơi của vua quan thời phong kiến xưa Đất nước ta thời phong kiến xưa xảy ra rất nhiều tình trạng đấu đá nhau để tranh giành ngôi vương. Và trong bài học ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu một tác phẩm rất nổi tiếng của Phạm Đình Hổ - đó là Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh. Tác phẩm này được lấy từ trong đoạn trích Vũ trung tùy bút. Nội dung của tác phẩm đã ghi lại toàn bộ những văn hóa, phong tục truyền thống của đất nước ta thời xưa, bên cạnh đó cũng khắc lại những hình ảnh đen tối của các thế lực thời phong kiến. Để tìm hiểu rõ hơn, trong bài viết này Vforum sẽ hướng dẫn các em soạn bài Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh ngắn gọn. Câu 1: Thói ăn chơi xa xỉ của chúa Trịnh và các quan lại hầu cận được miêu tả thông qua những chi tiết nào? Hãy nhận xét về lời văn ghi chép sự việc của tác giả. Tại sao kết thúc đoạn văn miêu tả này, tác giả lại nói: "... kẻ thức giả biết đó là triệu bất tường"? Trả lời: Những chi tiết miêu tả thói ăn chơi xa xỉ của chúa Trịnh:Xây nhiều cung điện, đình dài, hao tốn tiền của. Những cuộc dạo chơi vô bổ, lố lăng, tốn kém của chúa Trịnh. Thu nhiều của quý trong thiên hạ. Kết thúc đoạn miêu tả này, tác giả nói: “… kẻ thức giả biết đó là triệu bất tường”: Đây là sự cảm nhận của chính tác giả muốn nói đến sự phê phán, cảnh báo thói ăn chơi sa đọa của vua chúa có thể dẫn đến cảnh mất nước, nhân dân chịu khổ, … Câu 2: Bọn quan lại hầu cận trong phủ chúa đã nhũng nhiễu dân bằng những thủ đoạn nào? Tìm hiểu ý nghĩa đoạn văn cuối bài: "Nhà ta ở phường Hà Khẩu... cũng là vì cớ ấy". Trả lời: Những thủ đoạn của bọn quan lại hầu cận trong phủ chúa đã nhũng nhiễu dân:Nhờ gió bẻ măng. Vừa ăn cướp vừa la làng Đoạn cuối “Nhà ta ở phường Hà Khẩu … cũng là vì cớ ấy”: đây là một sự việc có thật xảy ra tại nhà của tác giả, điều này khắc họa được chi tiết chân thật, sâu sắc hơn, qua đó giúp tác giả bày tỏ được cảm xúc mãnh liệt, chân thật nhất. Câu 3: Theo em, thể văn tuỳ bút trong bài có gì khác so với thể truyện mà các em đã học ở bài trước? Trả lời:Tùy bút: dùng để ghi chép lại sự việc, đối tượng nào đó có thực, qua đó người viết bày tỏ được tâm trạng, cảm xúc, … của mình về cuộc sống, con người. Truyện thông thường bố cục cần phải có nhân vật, cốt truyện, kể phải theo một trình từ. Còn tùy bút thì được viết theo cảm xúc, nên tùy hứng. Trên đây là bài soạn Chuyện cũ ở phủ chúa Trịnh, qua tác phẩm này các em đã hình dung được thói ăn chơi, sa đọa của vua chúa thời xa xưa là như thế nào, từ đó các em sẽ có cùng cảm nhận với chính tác giả đó là căm phẫn thói ăn chơi ấy. Hi vọng bài soạn đã cung cấp đầy đủ kiến thức cho các em. Hẹn gặp lại các em trong các bài viết sau. Xem thêm: Soạn bài Luyện tập tóm tắt văn bản tự sự lớp 9 ngắn gọn

Hướng dẫn soạn bài Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh trong chương trình Ngữ Văn 9 ngắn gọn


Một buổi dạo chơi của vua quan thời phong kiến xưa

Đất nước ta thời phong kiến xưa xảy ra rất nhiều tình trạng đấu đá nhau để tranh giành ngôi vương. Và trong bài học ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu một tác phẩm rất nổi tiếng của Phạm Đình Hổ - đó là Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh. Tác phẩm này được lấy từ trong đoạn trích Vũ trung tùy bút. Nội dung của tác phẩm đã ghi lại toàn bộ những văn hóa, phong tục truyền thống của đất nước ta thời xưa, bên cạnh đó cũng khắc lại những hình ảnh đen tối của các thế lực thời phong kiến. Để tìm hiểu rõ hơn, trong bài viết này Vforum sẽ hướng dẫn các em soạn bài Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh ngắn gọn.

Câu 1: Thói ăn chơi xa xỉ của chúa Trịnh và các quan lại hầu cận được miêu tả thông qua những chi tiết nào? Hãy nhận xét về lời văn ghi chép sự việc của tác giả. Tại sao kết thúc đoạn văn miêu tả này, tác giả lại nói: "... kẻ thức giả biết đó là triệu bất tường"?
Trả lời:
Những chi tiết miêu tả thói ăn chơi xa xỉ của chúa Trịnh:
  • Xây nhiều cung điện, đình dài, hao tốn tiền của.
  • Những cuộc dạo chơi vô bổ, lố lăng, tốn kém của chúa Trịnh.
  • Thu nhiều của quý trong thiên hạ.
Kết thúc đoạn miêu tả này, tác giả nói: “… kẻ thức giả biết đó là triệu bất tường”: Đây là sự cảm nhận của chính tác giả muốn nói đến sự phê phán, cảnh báo thói ăn chơi sa đọa của vua chúa có thể dẫn đến cảnh mất nước, nhân dân chịu khổ, …

Câu 2: Bọn quan lại hầu cận trong phủ chúa đã nhũng nhiễu dân bằng những thủ đoạn nào? Tìm hiểu ý nghĩa đoạn văn cuối bài: "Nhà ta ở phường Hà Khẩu... cũng là vì cớ ấy".
Trả lời:
Những thủ đoạn của bọn quan lại hầu cận trong phủ chúa đã nhũng nhiễu dân:
  • Nhờ gió bẻ măng.
  • Vừa ăn cướp vừa la làng
Đoạn cuối “Nhà ta ở phường Hà Khẩu … cũng là vì cớ ấy”: đây là một sự việc có thật xảy ra tại nhà của tác giả, điều này khắc họa được chi tiết chân thật, sâu sắc hơn, qua đó giúp tác giả bày tỏ được cảm xúc mãnh liệt, chân thật nhất.

Câu 3: Theo em, thể văn tuỳ bút trong bài có gì khác so với thể truyện mà các em đã học ở bài trước?
Trả lời:
  • Tùy bút: dùng để ghi chép lại sự việc, đối tượng nào đó có thực, qua đó người viết bày tỏ được tâm trạng, cảm xúc, … của mình về cuộc sống, con người.
  • Truyện thông thường bố cục cần phải có nhân vật, cốt truyện, kể phải theo một trình từ. Còn tùy bút thì được viết theo cảm xúc, nên tùy hứng.

Trên đây là bài soạn Chuyện cũ ở phủ chúa Trịnh, qua tác phẩm này các em đã hình dung được thói ăn chơi, sa đọa của vua chúa thời xa xưa là như thế nào, từ đó các em sẽ có cùng cảm nhận với chính tác giả đó là căm phẫn thói ăn chơi ấy. Hi vọng bài soạn đã cung cấp đầy đủ kiến thức cho các em. Hẹn gặp lại các em trong các bài viết sau.

Xem thêm:
0