05/02/2018, 11:20

Soạn bài Các phương châm hội thoại (tiếp theo) phần 2 lớp 9 ngắn gọn

Hướng dẫn soạn bài Các phương châm hội thoại (tiếp theo) trong chương trình Ngữ văn 9 ngắn gọn Ở bài học trước, các em đã được học về các phương châm hội thoại, cụ thể các em đã tìm hiểu về phân loại các phương châm hội thoại, bao gồm: lượng và chất. Và ở bài học ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau ...

Hướng dẫn soạn bài Các phương châm hội thoại (tiếp theo) trong chương trình Ngữ văn 9 ngắn gọn Ở bài học trước, các em đã được học về các phương châm hội thoại, cụ thể các em đã tìm hiểu về phân loại các phương châm hội thoại, bao gồm: lượng và chất. Và ở bài học ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu sâu hơn về các phương châm hội thoại qua bài soạn ngắn gọn do Vforum biên soạn. Câu 1: Đọc mẩu chuyện sau và trả lời câu hỏi. Một cậu bé năm tuổi chơi quả bóng nhựa trong phòng đọc sách của bố. Quả bóng văng vào ngăn dưới của một kệ sách. Cậu bé tìm mãi không ra bèn hỏi bố. Ông bố đáp: - Quả bóng nằm ngay dưới cuốn “Tuyển tập truyện ngắn Nam Cao” kia kìa. Câu trả lời của ông bố không tuân thủ phương châm hội thoại nào? Phân tích để làm rõ sự vi phạm ấy. Trả lời: Câu trả lời của ông bố đã không tuân thủ theo phương châm cách thức. Vì một đứa bé chỉ mới 5 tuổi, rõ ràng độ tuổi này em nhỏ chưa thể đọc được chữ, vậy làm sao có thể biết đọc được cuốn “Tuyển tập truyện ngắn Nam Cao”. Câu 2: Đọc mẩu chuyện sau và trả lời câu hỏi. Bốn người hăm hở đến nhà lão Miệng. Đến nơi họ không chào hỏi gì cả, cậu Chân, cậu Tay nói thẳng với lão: - Chúng tôi hôm nay đến không phải để thăm hỏi, trò chuyện gì với ông, mà để nói cho ông biết: Từ nay chúng tôi không làm để nuôi ông nữa. Lâu nay, chúng tôi đã cực khổ, vất vả vì ông nhiều rồi. (Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng) Thái độ và lời nói của Chân, Tay, Tai, Mắt, đã vi phạm phương châm nào trong giao tiếp? Việc không tuân thủ phương châm ấy có lí do chính đáng không? Vì sao? Trả lời: Thái độ và lời nói của Chân, Tay, Tai, Mắt, đã vi phạm phương châm lịch sự. Vì những lời nói của họ với lão Miệng là vô căn cứ, thiếu tế nhị, không tôn trọng, vì họ là những người có mối quan hệ khăng khít. Trên đây là bài soạn Các phương châm hội thoại (tiếp theo), qua bài học này các em cần nắm thêm một số đặc điểm về hội thoại trong giao tiếp. Hi vọng bài soạn đã cung cấp cho các em đầy đủ kiến thức của bài học. Hẹn gặp lại các em trong những bài viết sau. Xem thêm: Soạn bài Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em lớp 9 ngắn gọn

Hướng dẫn soạn bài Các phương châm hội thoại (tiếp theo) trong chương trình Ngữ văn 9 ngắn gọn

Ở bài học trước, các em đã được học về các phương châm hội thoại, cụ thể các em đã tìm hiểu về phân loại các phương châm hội thoại, bao gồm: lượng và chất. Và ở bài học ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu sâu hơn về các phương châm hội thoại qua bài soạn ngắn gọn do Vforum biên soạn.

Câu 1: Đọc mẩu chuyện sau và trả lời câu hỏi.
Một cậu bé năm tuổi chơi quả bóng nhựa trong phòng đọc sách của bố. Quả bóng văng vào ngăn dưới của một kệ sách. Cậu bé tìm mãi không ra bèn hỏi bố.
Ông bố đáp:
- Quả bóng nằm ngay dưới cuốn “Tuyển tập truyện ngắn Nam Cao” kia kìa.
Câu trả lời của ông bố không tuân thủ phương châm hội thoại nào? Phân tích để làm rõ sự vi phạm ấy.
Trả lời:
Câu trả lời của ông bố đã không tuân thủ theo phương châm cách thức. Vì một đứa bé chỉ mới 5 tuổi, rõ ràng độ tuổi này em nhỏ chưa thể đọc được chữ, vậy làm sao có thể biết đọc được cuốn “Tuyển tập truyện ngắn Nam Cao”.

Câu 2: Đọc mẩu chuyện sau và trả lời câu hỏi.
Bốn người hăm hở đến nhà lão Miệng. Đến nơi họ không chào hỏi gì cả, cậu Chân, cậu Tay nói thẳng với lão:
- Chúng tôi hôm nay đến không phải để thăm hỏi, trò chuyện gì với ông, mà để nói cho ông biết: Từ nay chúng tôi không làm để nuôi ông nữa. Lâu nay, chúng tôi đã cực khổ, vất vả vì ông nhiều rồi.
(Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng)
Thái độ và lời nói của Chân, Tay, Tai, Mắt, đã vi phạm phương châm nào trong giao tiếp? Việc không tuân thủ phương châm ấy có lí do chính đáng không? Vì sao?
Trả lời:
Thái độ và lời nói của Chân, Tay, Tai, Mắt, đã vi phạm phương châm lịch sự. Vì những lời nói của họ với lão Miệng là vô căn cứ, thiếu tế nhị, không tôn trọng, vì họ là những người có mối quan hệ khăng khít.

Trên đây là bài soạn Các phương châm hội thoại (tiếp theo), qua bài học này các em cần nắm thêm một số đặc điểm về hội thoại trong giao tiếp. Hi vọng bài soạn đã cung cấp cho các em đầy đủ kiến thức của bài học. Hẹn gặp lại các em trong những bài viết sau.

Xem thêm:
0