25/05/2017, 00:15

Phân tích về hai bức tranh mùa thu xưa và nay cùng với sự thay đổi về cảm xúc của Nguyễn Đình Thi trong bài Đất Nước.

Đề bài: Em hãy phân tích về hai bức tranh mùa thu xưa và nay cùng với sự thay đổi về cảm xúc của Nguyễn Đình Thi trong bài Đất Nước để thấy được những sự thay đổi căn bản của mùa thu Hà Nội xưa- nay. Nguyễn Đình Thi là nhà thơ nổi tiếng của nền văn học Việt Nam, ông đã có nhiều tác phẩm nổi tiếng ...

Đề bài: Em hãy phân tích về hai bức tranh mùa thu xưa và nay cùng với sự thay đổi về cảm xúc của Nguyễn Đình Thi trong bài Đất Nước để thấy được những sự thay đổi căn bản của mùa thu Hà Nội xưa- nay. Nguyễn Đình Thi là nhà thơ nổi tiếng của nền văn học Việt Nam, ông đã có nhiều tác phẩm nổi tiếng trong đó ông có trái tim nhạy cảm với bức tranh thu để diễn tả được cảm xúc của mình qua những hình tượng mang màu sắc quê hương và bài thơ đất nước của Nguyễn Đình Thi đã mang đậm ...

Đề bài: Em hãy phân tích về hai bức tranh mùa thu xưa và nay cùng với sự thay đổi về cảm xúc của Nguyễn Đình Thi trong bài Đất Nước để thấy được những sự thay đổi căn bản của mùa thu Hà Nội xưa- nay.

Nguyễn Đình Thi là nhà thơ nổi tiếng của nền văn học Việt Nam, ông đã có nhiều tác phẩm nổi tiếng trong đó ông có trái tim nhạy cảm với bức tranh thu để diễn tả được cảm xúc của mình qua những hình tượng mang màu sắc quê hương và bài thơ đất nước của Nguyễn Đình Thi đã mang đậm vẻ đẹp của mùa thu đất nước, mùa thu của dân tộc.

Những mùa thu hương dịu mát xuất hiện trong tác phẩm đã làm nổi bật lên các giá trị tinh thần và đang ngày càng được củng cố rõ nét qua những trang cảm xúc dạt dào mang những nỗi nhớ mong về hình tượng đất nước của quê hương của dân tộc Việt Nam. Mở đầu bài thơ tác giả đã giới thiệu về mùa thu của những gió mát với thoang thoảng mùi hương cốm, trong tiết trời mát mẻ của mùa thu quê hương, mọi hương vị đều hiện lên với những cảm xúc rất dạt dào:

Sáng mát trong như sáng năm xưa

Gió thổi mùa thu hương cốm mới.

Mùa thu trong thơ của Nguyễn Đình Thi dạt dào cảm xúc và mang một bức tranh quê hương sống động, khi với tiết trời mùa thu ấm áp và dịu mát tâm hồn, với những làn gió thu dịu mát làm cho tiết trời đó càng hiện lên với những hình ảnh nổi bật và điều đó làm cho những tiết trời mong manh với hương vị nổi bật của mùa thu đất trời, những tiết trời dịu mát làm cho tâm hồn của nhà thơ như sống động và đang dịu mát tâm hồn với những hương vị quen thuộc, sinh ra và lớn lên tại vùng đất nơi đây giá trị của nó không chỉ mang lại những làn gió hương mát mẻ và nó còn để lại cho lòng người sự ấm cúng trong tâm hồn của nhà thơ.

Những tiết trời mát mẻ trong làn không khí bao la nó làm nổi bật lên những phong cách sống động và mang một âm hưởng dịu dàng trong những điệu ca và âm nhạc, những điều đó đã tác động lớn đến cuộc sống và tâm hồn của nhà thơ:

Tôi nhớ những ngày mùa thu đã xa

Sớm chớm lạnh trong lòng Hà Nội

Những phố dài xao xác hơi may

Người ra đi đầu không ngoảnh lại

Sau lưng thềm nắng lá rơi đầy.

Bức tranh thu đó đã và đang làm sống động lên trái tim của mỗi người trong mọi khoảnh khắc, giá trị của nó đã làm nên những điều có ý nghĩa khi hương vị mùa thu đang nổi lên với những hương vị ngọt ngào và đang ngày càng âm vang lên những âm hưởng dịu dàng và sống động mỗi ngày. Trong những khoảng khắc của thiên nhiên đất trời, hình ảnh mùa thu xưa đậm nét hơn so với mùa thu ngày nay, khi những tiếng reo và những tiếng của những cô hàng xén giao những tiếng cốm, hương cốm thơm ngát và không gian yên tĩnh trầm lặng hơn khoảng không gian ngày nay, điều đó càng làm nên những giá trị của một điều mang một điều hạnh phúc và có ý nghĩa nhất.

Những cái lạnh mùa thu đang ngày càng lan tỏa và làm sống lên những giây phút dịu mát và ấm áp nhất trong tâm hồn của con người, họ đã làm nên những hương vị ngọt ngào và mang lại những khoảng khắc tuyệt vời và có ý nghĩa nhất. Trong nhữn khoảnh khắc của thiên nhiên đất trời đã mang đậm những âm hưởng dịu mát và ngọt ngào, nó đậm nét và mang âm hưởng của thiên nhiên quê hương, những hình ảnh đó đã tạo nên những âm điệu khác biệt, không gian và khoảng trống đó đã tạo nên trong những khoảng tâm hồn và một hình ảnh sống động lên trong mọi khoảnh khắc.

Mùa thu những chiếc lá rơi bên thềm làm cho lòng người như đang hình dung lại một khoảng không gian rộng lớn  và có nhiều ý nghĩa nhất, trong những hình ảnh đó làn sương thu và những tiết trời mát mẻ vẫn đang làm dịu mát lên tâm hồn của mỗi con người. Ngày xưa và nay có thể thấy bức tranh thu cũng có nhiều thay đổi khi những hương vị đậm nét quê hương đã và đang bị mất đi, những mùi hương cốm đang dần dịu đi thay vào đó là một đô thị tấp lập, nhữn khoảng trống trong tâm hồn của con người đang làm nên những điều có ý nghĩa nhất.

Hình ảnh về mùa thu của thiên nhiên đang ngày càng được tác giả làm nổi bật với một không khí dịu mát và từ chớm đủ để thấy được những cảm giác sống động và một tâm hồn đậm chất thơ của nhà thơ, những cảm xúc đang dần xen lẫn vào trong tâm hồn của mỗi người, những giá trị đó không chỉ làm nên nhiều cảm giác và hình ảnh của mùa thu vẫn đang làm nên một bức tranh thu đậm màu sắc, sau những chiếc lá rơi, và những cảm giác bang khuâng và lưu luyến trong cảm giác của con người.

Những điều đó đã làm nên những khoảng trống trong tâm hồn của mỗi con người, hình ảnh đó tạo nên những cảm giác hạnh phúc và một tâm hồn đậm chất thơ nhất của tác giả, những khoảng trống trong tâm hồn của tác giả đang dần được biểu hiện một cách rõ ràng và nét thu đang hiện lên với nhiều khoảng khắc đáng nhớ và da diết nhất.

Những ý chí luôn kiên trì và tạo nên biết bao cảm giác và những khoảng trống đã làm nên tạo nên những điều có ý nghĩa mạnh mẽ và hạnh phúc nhất trong tâm hồn của mỗi con người. Biết bao nhiêu cảm xúc được tạo nên và nó làm sống lên những mảnh ghép tâm hồn, và bức tranh thu xưa có thể thấy nó biểu hiện một cách có giá trị và ý nghĩa nhất, con người, cần sống trong những khoảng khắc đẹp và cần tạo nên ý nghĩa cho chính bản thân mình, điều đó không chỉ mang lại nhiều ý nghĩa to lớn và có ý nghĩa nhất.

Đoạn thơ đã chứa đựng những nét đặc trưng mang màu sắc ý nghĩa và to lớn nhất trong tâm hồn của mỗi con người. Những hình ảnh mang đậm nét về một bức tranh thu đã và đang sống động trong tâm hồn của tác giả, những cảm guacs đó đã tạo nên nhiều giá trị có ý nghĩa to lớn trong tâm hồn của người.

Có thể thấy bức tranh thu được hiện lên một cách có ý nghĩa và sâu sắc nhất. Hình ảnh về bức tranh thu đã hiện lên một cách có ý nghĩa và mang màu sắc dịu mát trong tâm hồn của mỗi con người, bức tranh thu xưa và nay cũng đều thấm đẫm và có giá trị mạnh mẽ trong tâm hồn của tác giả.

0