28/05/2017, 19:42

Phân tích đoạn trích Chị em Thúy Kiều

Đề bài: Em hãy phân tích đoạn trích Chị em Thúy Kiều để thấy được vẻ đẹp tài năng, đức hạnh của Thúy Vân, Thúy Kiều cũng như tấm lòng nhân đạo của đại thi hào Nguyễn Du Đoạn trích Chị em Thúy Kiều là một trong những đoạn trích tiêu biểu của Truyện Kiều, thể hiện được chân dung nghiêng nước nghiêng ...

Đề bài: Em hãy phân tích đoạn trích Chị em Thúy Kiều để thấy được vẻ đẹp tài năng, đức hạnh của Thúy Vân, Thúy Kiều cũng như tấm lòng nhân đạo của đại thi hào Nguyễn Du Đoạn trích Chị em Thúy Kiều là một trong những đoạn trích tiêu biểu của Truyện Kiều, thể hiện được chân dung nghiêng nước nghiêng thành cùng tài năng hơn người của chị em Thúy Kiều cũng như đưa ra những dự báo đầu tiên về thân phận nổi trôi của Thúy Kiều trong tương lai. Đồng thời, qua đoạn trích này ...

Đề bài: Em hãy phân tích đoạn trích Chị em Thúy Kiều để thấy được vẻ đẹp tài năng, đức hạnh của Thúy Vân, Thúy Kiều cũng như tấm lòng nhân đạo của đại thi hào Nguyễn Du

Đoạn trích Chị em Thúy Kiều là một trong những đoạn trích tiêu biểu của Truyện Kiều, thể hiện được chân dung nghiêng nước nghiêng thành cùng tài năng hơn người của chị em Thúy Kiều cũng như đưa ra những dự báo đầu tiên về thân phận nổi trôi của Thúy Kiều trong tương lai. Đồng thời, qua đoạn trích này cũng thể hiện được tài năng khắc họa chân dung nhân vật bậc thầy của đại thi hào Nguyễn Du.

Chị em Thúy Kiều nằm trong phần đầu tiên của tác phẩm TRuyện Kiều, tác giả Nguyễn Du đã giới thiệu khát quát về vị thế của chị em Thúy Kiều trong gia đình Vương Ông cũng bước đầu phác họa ra chân dung tài sắc hơn người của hai chị em Thúy Kiều và Thúy Vân:

“Đầu lòng hai ả tố nga

Thúy Kiều là chị, em là Thúy Vân

Mai cốt cách tuyết tinh thần

Mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười”

“Tố nga” là dùng để chỉ những người con gái đẹp, Nguyễn Du đã mở ra xuất thân, vị thế của hai chị em trong gia đình “Thúy Kiều là chị, em là Thúy Vân” cũng khái quát lên được vẻ đẹp nghiêng nước nghiêng thành của hai chị em. “Mai cốt cách” cốt cách của cây mai mảnh dẻ, thanh tao, “tuyết tinh thần” là tuyết trắng và trong sạch, câu thơ “Mai cốt cách tuyết tinh thần” ý nói cả hai chị em đều duyên dáng, thanh cao và trong trắng. Đó là vẻ đẹp mười phân vẹn mười, mỗi người một vẻ. Trước hết là nàng Vân:

“Vân xem trang trọng khác vời

Khuôn trăng đầy đặn nét ngài nở nang

Hoa cười ngọc thốt đoan trang

Mây thua nước tóc tuyết nhường màu da”

Thúy Vân là cô gái đẹp với khuôn mặt tròn đầy phúc hậu “khuôn trăng đầy đặn”, nét lông mày  đậm, gợi ra đôi mắt trong sáng, nhu mì của một tiểu thư đài các. Nụ cười rạng rỡ như hoa như ngọc tạo điểm nhấn trên khuôn mặt trắng như tuyết, tròn như trăng. Ta có thể thấy Thúy Vân là người con gái nết na, dịu dàng với vẻ đẹp thanh cao, đài các nhưng có phần nổi bật hơn rất nhiều so với những tiểu thư khuê các cùng thời “trang trọng khác vời”. Vẻ đẹp của Thúy Vân được mây, tuyết- vốn là những biểu tượng của vẻ đẹp cũng phải thừa nhận “Mây thua nước tóc tuyết nhường màu da”. Các từ “thua”, “nhường” đã góp phần dự đoán về một tương lai bằng phẳng, ít biến cố của nàng Vân.

“Kiều càng sắc sảo mặn mà

So bề tài sắc lại là phần hơn

Làn thu thủy nét xuân sơn

Hoag hen thua thắm liễu hờn kém xanh”

Nếu như ở trên ta có thể thắc mắc tại sao Nguyễn Du lại miêu tả Thúy Vân trước dù Thúy Kiều mới là chị thì đến đây ta có thể hiểu được dụng ý nghệ thuật của ông. Miêu tả Thúy Vân trước, tác giả khiến ta choáng ngợp trước vẻ đẹp hiếm có, hơn người của nàng Vân và tưởng chừng không ai có thể vượt qua được vẻ đẹp ấy thì chỉ trong một câu “Kiều càng sắc sảo mặn mà”, ta bàng hoàng nhận ra vẻ đẹp của Thúy Vân chỉ là nền để tác giả nhấn mạnh về vẻ đẹp sắc sảo, mặn mà của nàng Kiều

Điều nổi bật ở Thúy Kiều không chỉ ở dung nhan kiều diễm, sắc sảo mặn mà hơn người mà đó còn là ở tài sắc “So bề tài sắc lại là phần hơn”, như vậy không chỉ đẹp mà cầm kì thi họa nàng đều tài giỏi. Nhưng vì vẻ đẹp của THúy Kiều đã vượt qua những quy chuẩn của cái đẹp nên không tránh khỏi những đố kị, hờn ghen “Hoa ghen thua thắm liễu hờn kém xanh”. Ghen, hờn thể hiện được vẻ đẹp xuất chúng của Kiều nhưng cũng đồng thời hé mở phần nào về tương lai đen tối, biến cố của mình trong tương lai.

Như vậy, thông qua đoạn trích Chị em Thúy Kiều, ta có thể thấy được bức chân dung sống động về nhan sắc, tài năng hơn người, hơn đời của chị em Thúy Kiều, Thúy Vân, qua bức chân dung đó, người đọc không chỉ hình dung ra nhân vật mà còn hiểu được phần nào về tính cách, số phận của họ trong tương lai.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

CHỊ EM THÚY KIỀU

CHI EM THUY KIEU

THÚY KIỀU

THÚY VÂN

0