28/05/2017, 19:42

Cảm nhận về bài Lợn cưới, áo mới

Đề bài: Em hãy cảm nhận về bài Lợn cưới, áo mới Truyện cười là một món ăn tinh thần không thể thiếu đối với mỗi người dân Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên sự đa dạng, phong phú cho kho tàng văn học dân gian. “ Lợn cưới áo mới” là một truyện cười thú vị, chế giễu những con người ...

Đề bài: Em hãy cảm nhận về bài Lợn cưới, áo mới Truyện cười là một món ăn tinh thần không thể thiếu đối với mỗi người dân Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên sự đa dạng, phong phú cho kho tàng văn học dân gian. “ Lợn cưới áo mới” là một truyện cười thú vị, chế giễu những con người hay khoe của, nhưng thực sự đó là trò cười, mua vui cho thiên hạ. Câu chuyện xoay quanh cuộc tranh luận của hai người có tính khoe của. Một người khoe mình có con lợn cưới mới ...

Đề bài: Em hãy cảm nhận về bài Lợn cưới, áo mới

Truyện cười là một món ăn tinh thần không thể thiếu đối với mỗi người dân Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên sự đa dạng, phong phú cho kho tàng văn học dân gian. “ Lợn cưới áo mới” là một truyện cười thú vị, chế giễu những con người hay khoe của, nhưng thực sự đó là trò cười, mua vui cho thiên hạ.

Câu chuyện xoay quanh cuộc tranh luận của hai người có tính khoe của. Một người khoe mình có con lợn cưới mới xổng chuồng và anh ta đang đi tìm nó, còn người kia thì khoe mình có chiếc áo mới. Câu chuyện đạt đỉnh điểm khi không ai nhường ai trong cuộc tranh luận của mình vì ai cũng muốn khoe của, không ai chịu thua ai.

Anh có lợn cưới thay vì miêu tả con lợn như thế nào để tìm ra con lợn bị mất thì lại đi bảo là mình có con lợn. Từ “ cưới” ở đây không thể hiện mục đích đi tìm lợn của anh ta mà chỉ mục đích khoe của. Nhưng anh ta đã không gặp may khi lại gặp đối thủ cũng có tính khoe của không khác gì mình.Còn với anh có áo mới, thay vì trả lời câu hỏi của anh kia thì anh này lại bảo từ khi mặc áo mới tới giờ thì chưa thấy con lợn nào đi qua cả. Câu trả lời thừa thông tin ấy là một chi tiết gây cười cho câu chuyện. Sự cường điệu của hai anh khoe của là yếu tố gây cười vô cùng đắt giá cho người đọc.

Thật ra, giá trị của những thứ mà hai anh kia mang ra khoe không đáng là bao nhưng chỉ vì tính khoe của nên cả hai anh trong câu chuyện đã bộc lộ ra bản chất thật của con người mình. Thông thường người ta hay đi khoe những thứ quý giá, cao sang, nhưng hai anh này lại đi khoe những thứ đời thường trong cuộc sống hằng ngày.

Lời nói và cử chỉ của hai nhân vật được ông cha ta phác họa một cách chân thực để châm biếm, mỉa mai những người hay khoe khoang, đưa ra những chi tiết cụ thể để gây cười cho người đọc, lôi cuốn người đọc vào cái kết của câu chuyện và cái kết là không giải quyết được vấn đề gì cho cả hai nhân vật.

Truyện cười “ Lợn cưới áo mới” đã phác họa thành công hai nhân vật khoe của, đó cũng là bài học mà ông cha ta muốn nhắn nhủ với con cháu, không nên khoe khoang một cách lộ liễu để rồi lại làm trò cười cho thiên hạ. Câu chuyện không chỉ gây cười mà đó còn là một bài học vô cùng quý giá.

Sự khoe khoang không có điểm dừng của hai nhân vật trong truyện “ Treo biển” là yếu tố gây cười đắt giá cho câu chuyện. Người đọc sẽ cười trong trạng thái bực tức vì những câu nói của nhân vật không giải quyết được vấn đề mà người đọc quan tâm đến. Nó như là một bài học thức tỉnh con người bởi lẽ trong xã hội hiện nay vẫn còn tồn tại nhiều người như vậy.

lon-cuoi

Trong cuộc sống của chúng ta hiện nay, có rất nhiều người cứ nghĩ rằng việc khoe khoang là tốt, là vui mà họ không nghĩ đến việc người khác sẽ nghĩ gì khi họ hành động như vậy. Câu chuyện như là một bài học kinh nghiệm sâu sắc gửi đến mỗi chúng ta, cần phải khiêm tốn để hoàn thiện bản thân của mình. Những người thích khoe khoang như vậy sẽ không được gì cả mà còn làm trò cười cho thiên hạ mà thôi.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

CAM NHAN VE BAI LON CUOI AO MOI

CẢM NHẬN VỀ BÀI LỢN CƯỚI ÁO MỚI

 EM HAY CAM NHAN VE BAI LON CUOI AO MOI

EM HÃY CẢM NHẬN VỀ BÀI LỢN CƯỚI ÁO MỚI

0