28/05/2017, 19:41

Phân tích đoạn thơ Cảnh ngày xuân

Đề bài: Em hãy viết một đoạn văn phân tích của mình về đoạn trích Cảnh ngày xuân Đoạn trích Cảnh ngày xuân nằm trong phần mở đầu, sau bức chân dung về chị em Thúy Kiều, nói về cảnh ngày xuân trong tiết thanh minh và cảnh du xuân của chị em Thúy Kiều. Có thể nói trong đoạn trích này NGuyễn Du đã thể ...

Đề bài: Em hãy viết một đoạn văn phân tích của mình về đoạn trích Cảnh ngày xuân Đoạn trích Cảnh ngày xuân nằm trong phần mở đầu, sau bức chân dung về chị em Thúy Kiều, nói về cảnh ngày xuân trong tiết thanh minh và cảnh du xuân của chị em Thúy Kiều. Có thể nói trong đoạn trích này NGuyễn Du đã thể hiện được tài năng miêu tả thiên tài của bậc thầy văn chương, cảnh sắc thiên nhiên hiện lên chân thực mà sắc nét qua từng hình ảnh, chi tiết. Mở đầu đoạn trích, tác ...

Đề bài: Em hãy viết một đoạn văn phân tích của mình về đoạn trích Cảnh ngày xuân

Đoạn trích Cảnh ngày xuân nằm trong phần mở đầu, sau bức chân dung về chị em Thúy Kiều, nói về cảnh ngày xuân trong tiết thanh minh và  cảnh du xuân của chị em Thúy Kiều. Có thể nói trong đoạn trích này NGuyễn Du đã thể hiện được tài năng miêu tả thiên tài của bậc thầy văn chương, cảnh sắc thiên nhiên hiện lên chân thực mà sắc nét qua từng hình ảnh, chi tiết.

Mở đầu đoạn trích, tác giả Nguyễn Du đã thể hiện cảm xúc luyến tiếc khi mùa xuân chảy trôi nhanh chóng trong nhịp vận động không ngừng của thời gian:

“Ngày xuân con én đưa thoi

Thiều quang chín chục đã ngoài sáu mươi

Cỏ non xanh tận chân trời

Cành lê trắng điểm một vài bông hoa”

Nếu mùa xuân là mùa đẹp nhất trong năm thì ngày xuân chín là khoảnh khắc quý giá nhất của mùa xuân, bởi vào thời điểm này mùa xuân phô lộ được tất cả những vẻ đẹp rực rỡ, tinh khôi nhất của mình. Nhưng ngày xuân trong cảm nhận của NGuyễn Du lại chảy trôi không ngừng, tựa như những con thoi chao liệng trên khung cửi của người dệt vải. Ngày xuân cũng như bị cuốn nhanh theo dòng chảy của thời gian, thấm thoắt hết sáu mươi ngày, nghĩa là mùa xuân đã vào tháng cuối cùng của mùa xuân.

Bức tranh mùa xuân được gợi ra bằng hình ảnh của đám cỏ non xanh trải dài đến tận chân trời, trong bức tranh rực rỡ của sự sống được điểm tô bởi vẻ tinh khiết, than thuần của những cánh hoa lê trắng càng làm cho bức tranh trở nên tươi đẹp, đượm màu của sự sống, làm lay động lòng người.

“Thanh minh trong tiết tháng ba

Lễ là tảo mộ hội là đạp thanh

Gần xa nô nức yến anh

Chị em sắm sửa bộ hành chơi xuân”

Thanh minh là một trong những lễ hội tiêu biểu của mùa xuân, đây là dịp để những người thân trong gia đình cùng nhau đi tảo mộ, thể hiện tấm lòng thành kính, thương yêu đối với những người thân đã mất trong gia đình. Mỗi lễ hội đều có hai phần, đó là phần lễ và phần hội. Bởi vậy Thanh minh còn là dịp để trai gái khắp nơi quy tụ về trảy hội, kết bạn “Gần xa nô nức yến anh”. Như bao người khác, chị em Thúy Kiều cũng mang trong mình những náo nức khi xuân về, bởi vậy trong lễ hội này cũng đã tất bật sắm sửa bộ dành cho chuyến du xuân.

“Dập dìu tài tử giai nhân

Ngựa xe như nước áo quần như nêm

Ngổn ngang gò đống kéo lên

Thoi vàng vó rắc tro tiền giấy bay”

Không khí lễ hội trải rộng ra khắp không gian, thanh niên nam nữ khắp nơi đã tập trung lại cùng nhau chào đón không khí mùa xuân. Nguyễn Du đã sử dụng từ dập dìu vừa thể hiện được không khí tấp nập vừa thể hiện được sự rộn rã, háo hức trong mỗi người du xuân. Cùng với người là ngựa xe qua lại tấp nập. Phần lễ và phần hội dường như được diễn ra cùng lúc khi bên vệ đường, những tiền vàng được đốt khói bay nghi ngút.

“Tà tà bóng ngả về Tây

Chị em thơ thẩn dang tay ra về

Bước gần theo ngọn kiểu khê

Lần theo phong cảnh có bề thanh thanh”

Thời gian mùa xuân quả là trôi nhanh tựa như những con thoi trên khung cửi, ánh sáng ban ngày lùi xuống dần nhường chỗ cho ánh chiều tà. Nếu thời gian buổi sáng chị em Thúy Kiều háo hức cho chuyến du xuân thì khi chiều xuống lại mang tâm trạng lưu luyến, có chút hụt hẫng khi cùng nhau trở về nhà. Khung cảnh chiều xuống cũng được Nguyễn Du miêu tả hết sức trữ tình, lãng mạn với hình ảnh ngọn tiểu khê và phong cảnh trong buổi hoàng hôn.

Đoạn trích Chị em Thúy Kiều đã thành công trong việc miêu tả cảnh sắc thiên nhiên trong cảnh ngày xuân cũng như những lễ hội rộn rã trong không khí của ngày xuân ấy.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

CẢNH NGÀY XUÂN

CANH NGAY XUAN

VƯƠNG THÚY KIỀU 

THANH MINH

 

0