01/06/2018, 09:44

Những kiến thức cơ bản về Bệnh Ung thư đại tràng bạn nên biết

Theo thống kê của Bộ Y Tế thì tỉ lệ mắc hay phát hiện mắc bệnh ung thư của nước ta ngày càng tăng. Ung thư đại trực tràng đứng thứ tư chiếm khoảng 10-15% các loại ung thư sau các loại ung thư phổ biến hơn như: ung thư phổi, ung thư gan, ung thư dạ dày.Và tỉ lệ ung thư đại tràng ở nam và nữ là ...

Theo thống kê của Bộ Y Tế thì tỉ lệ mắc hay phát hiện mắc bệnh ung thư của nước ta ngày càng tăng. Ung thư đại trực tràng đứng thứ tư chiếm khoảng 10-15% các loại ung thư sau các loại ung thư phổ biến hơn như: ung thư phổi, ung thư gan, ung thư dạ dày.Và tỉ lệ ung thư đại tràng ở nam và nữ là tương đương nhau.

Ung thư đại tràng xuất hiện khi các tế bào đột biến gene ở đại tràng phát triển nhanh và xâm lấn sang các tế bào lành tính xung quanh chúng

Ung thư đại tràng xuất hiện khi các tế bào đột biến gene ở đại tràng phát triển nhanh và xâm lấn sang các tế bào lành tính xung quanh chúng

1. Ung thư đại tràng là gì?

Ung thư đại tràng xuất hiện khi các tế bào đột biến gene ở đại tràng phát triển nhanh và xâm lấn sang các tế bào lành tính xung quanh chúng. Ung thư đại tràng thường gặp ở những người trong độ tuổi ngoài 40 tuổi, những người có chế độ ăn uống không điều độ, hút nhiều thuốc lá và sử dụng rượu bia nhiều

2. Nguyên nhân gây ra ung thư đại tràng

- Chế độ ăn uống: Một chế độ ăn càng nhiều chất đạm từ thịt, mỡ động vật, ăn nhiều các đồ ăn được chế biến như nướng, rán, hun khói, thức ăn với nhiều chất cholesterol trong khi lại  ít  hoặc không ăn chất xơ, rau hoặc trái cây, hoặc quá béo…. trong nhiều năm, là nguy cơ cao mắc ung thư đại tràng.

- Nếu mắc chứng polyp đại tràng mà không  được chữa trị kịp thời sẽ có nguy cơ phát triển thành ung thư đại tràng. Đặc biệt, trong những gia đình có tiền sử bị polyp sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư đại tràng cao hơn so với  những người bình thường.

Những người bị các bệnh viêm nhiễm đường ruột như: bệnh Crohn, viêm loét đại tràng cũng dễ bị ung thư ruột già hơn. Nhiều người không may mang bệnh viêm loét đại tràng và viêm đại tràng hạt, cứ hay đi đại tiện ra máu, đau bụng, lâu lâu lại tắc ruột. Nếu không chữa dứt điểm bệnh, khả năng biến chứng thành ung thư là rất cao.

Bệnh nhân ung thư đại trường thường cảm thấy bị đau bụng, nhưng những cơn đau này âm ỉ và không rõ ràng

Bệnh nhân ung thư đại trường thường cảm thấy bị đau bụng, nhưng những cơn đau này âm ỉ và không rõ ràng

3. Triệu chứng của ung thư đại tràng.

Những triệu chứng của bệnh ung thư đại tràng ở giai đoạn đầu thường không rõ ràng. Những triệu chứng đó đôi khi bị nhầm lẫn với những bệnh khác. Hãy cùng tìm hiểu để có thể giúp chúng ta nhận biết bệnh tốt nhất.

- Đau bụng: Bệnh nhân ung thư đại trường thường cảm thấy bị đau bụng, nhưng những cơn đau này âm ỉ và không rõ ràng.

- Đại tiện ra máu: Người bị ung thư đại tràng thường có triệu chứng đại tiện thấy có máu lẫn với phân, máu thường màu xám chứ ít khi có màu đỏ tươi.

- Cơ thể thiếu máu, sút cân, xanh xao, đôi khi xuất hiện sốt. Những triệu chứng này thường gặp ở bệnh nhân ung thư đại tràng giai đoạn muộn.

Bệnh nhân ung thư đại tràng thường cảm thấy mệt mỏi, xanh sao và sút cân.

Bệnh nhân ung thư đại tràng thường cảm thấy mệt mỏi, xanh sao và sút cân.

- Có khối u: Khi bệnh nhân ung thư đại tràng ở giai đoạn cuối còn sờ thấy khối u.

- Rối loạn tiêu hóa: Bạn thường nghĩ triệu chứng rối loạn tiêu hóa thường chỉ là triệu chứng thông thường, nhưng cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư đại tràng. Nếu bạn thấy triệu chứng này xảy ra thường xuyên thì hãy đến bệnh viện để khám và chữa trị kịp thời 

Bài viết đã cung cấp cho các bạn phần nào thông tin về căn bệnh ung thư đại tràng - một căn bệnh với tỉ lệ người mắc cao. Căn bệnh này ở giai đoạn đầu với những triệu chứng không được rõ ràng khiến người bệnh khó phát hiện. Cách tốt nhất là các bạn nên đi kiểm tra sức khỏe định kì để kịp thời phát hiện bệnh.

0