01/06/2018, 09:44

Cách chăm sóc người bị bệnh ung thư máu giai đoạn cuối

Ung thư máu hay còn được gọi là bệnh bạch cầu. Là một trong những căn bệnh ung thư nguy hiểm. Khi lượng bạch cầu tăng đột biến, làm suy giảm lượng hồng cầu trong máu. Đây là loại ung thư duy nhất không phát sinh khối u, bệnh không có triệu chứng rõ ràng, thường được phát hiện ở giai đoạn cuối ...

Ung thư máu hay còn được gọi là bệnh bạch cầu. Là một trong những căn bệnh ung thư nguy hiểm. Khi lượng bạch cầu tăng đột biến, làm suy giảm lượng hồng cầu trong máu. Đây là loại ung thư duy nhất không phát sinh khối u, bệnh không có triệu chứng rõ ràng, thường được phát hiện ở giai đoạn cuối và gây nguy hiểm tới tính mạng.

Ung thư máu hay còn được gọi là bệnh bạch cầu. Là một trong những căn bệnh ung thư nguy hiểm.

Ung thư máu hay còn được gọi là bệnh bạch cầu. Là một trong những căn bệnh ung thư nguy hiểm.

Hầu hết các bệnh ung thư khi chẩn đoán đã ở giai đoạn cuối, thì rất khó chữa hoặc không thể chữa khỏi. Tuy nhiên, với sự trợ giúp và chăm sóc y tế có thể giúp bệnh nhân đối phó với cơn đau, các triệu chứng khác đi kèm một cách tốt hơn để kéo dài sự sống.

Giai đoạn đầu bệnh ung thư máu những triệu chứng thường rõ ràng, làm người bệnh khó phát hiện ra mình đã mắc bệnh. Đến khi phát hiện ra bệnh thì đã ở  những giai đoạn cuối. Khi ung thư máu giai đoạn cuối, người bệnh thường có biểu hiện như: cơ thể mệt mỏi suy nhược, sốt cao kéo dài, chảy máu cam, thường xuyên đau nửa đầu, mất ngủ, rối loạn giấc ngủ, tê dây thần kinh vai gáy, thị lục kém, … Đôi khi những triệu chứng của ung thư máu giống với nhiều bệnh khác nên người bệnh có thể nhầm lẫn. Nên khi thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường thì hãy đến ngay bệnh viện để được khám và chữa trị kịp thời.

Đôi khi những triệu chứng của ung thư máu giống với nhiều bệnh khác nên người bệnh có thể nhầm lẫn

Đôi khi những triệu chứng của ung thư máu giống với nhiều bệnh khác nên người bệnh có thể nhầm lẫn

Khi bệnh ung thư máu đã ở giai đoạn cuối thì người bệnh không nên nản chí mà cần lạc quan để chiến đấu với căn bệnh, kéo dài sự sống.  Hành trình ấy đòi hỏi phải có sự kiên trì, quyết tâm của bênh nhân kết hợp với sự chăm sóc ân cần, tận tình của người nhà để có được kết quả điều trị tốt nhất. Sau đây là một số lưu ý về cách chăm sóc cho bệnh nhân ung thư máu:

Bố trí chỗ nằm thoáng mát

Người bệnh nên chọn những nơi thoáng mát, cửa sổ nên quay về hướng đông đón ánh nắng mặt trời. Nhiệt độ trong phòng cũng đảm bảo ổn định, không quá nóng và không quá lạnh, tạo sự dễ chịu cho người bệnh khi nghỉ ngơi.

Chế độ dinh dưỡng.

Người bệnh nên ăn một cách hợp lý và khoa học các thức ăn có nhiều chất dinh dưỡng để giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, tiêu diệt tế bào ung thư.

- Tạo động lực cho người bệnh

Luôn ở bên, quan tâm, chăm sóc và tạo động lực cho người bệnh chiến đấu với bệnh.

Luôn ở bên, quan tâm, chăm sóc và tạo động lực cho người bệnh chiến đấu với bệnh.

Luôn ở bên, quan tâm, chăm sóc và tạo động lực cho người bệnh chiến đấu với bệnh.

- Hỗ trợ người bệnh vận động.

Trong quá trình điều trị, người nhà nên hỗ trợ bệnh nhân tập luyện một vài bài tập đơn giản như đi bộ, hít thở

- Giữ vệ sinh cho người bệnh.

Người bệnh cần được giữ vệ sinh và đảm bảo an toàn với các vi khuẩn gây bệnh bên ngoài. Mỗi khi đến những nơi đông người như bệnh viện, nơi công cộng, nên đeo khẩu trang, găng tay cho người bệnh để tránh lây nhiễm những loại bệnh do vi khuẩn phát tán trong không khí.

Trên đây là một số kiến thức về bệnh ung thư máu giai đoạn cuối. Hi vọng phần nào giải đáp thắc mắc của các bạn về căn bệnh này. Từ đó giúp bản thân mình hiểu biết để phòng tránh, chữa trị và giúp đỡ những người không may mắc phải căn bệnh ung thư máu này.

0